Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời Hải quân Hàn Quốc cho hay, chiếc máy bay cất cánh lúc 13h43 ngày 29/5 để thực hiện huấn luyện bay định kỳ từ một căn cứ gần đó và gặp nạn lúc 13h49, khoảng 6 phút sau khi rời đường băng.
Thời điểm liên lạc cuối cùng với đài kiểm soát diễn ra vào 13h48 nhưng không có tín hiệu tình huống khẩn cấp.

Hiện trường vụ rơi máy bay tuần tra P-3CK của Hải quân Hàn Quốc (Ảnh: Yonhap).
Chiếc P-3CK thuộc biên chế của căn cứ Jeju, song do mật độ bay dân sự quá cao tại đây, máy bay đã được điều đến Pohang để thực hiện công tác huấn luyện.
Tai nạn xảy ra khi máy bay đang thực hiện vòng lượn phải sau lượt huấn luyện đầu tiên. Hải quân Hàn Quốc khẳng định thời tiết tại Pohang lúc đó thuận lợi và máy bay đang bay đúng lộ trình dự kiến.
Hải quân cũng công bố đoạn video dài 86 giây cho thấy máy bay đang bay ổn định theo đường vòng thì bất ngờ chúi mũi lao xuống khu vực gần khu dân cư chỉ trong vài giây.
Trả lời câu hỏi về việc liệu phi công có tìm cách điều hướng chiếc máy bay tránh xa khu dân cư hay không, một quan chức Hải quân cho biết nhiều khả năng họ đã nỗ lực hết sức để giảm thiểu thiệt hại dân sự. Được biết, 2 phi công điều khiển máy bay có tổng số giờ bay lần lượt là 1.700 và 900 giờ.
Hiện cơ quan chức năng đang phân tích dữ liệu hành trình bay, thiết bị ghi âm buồng lái và mảnh vỡ để xác định nguyên nhân. Sau quá trình điều tra tại hiện trường, xác máy bay sẽ được chuyển về Bộ Tư lệnh Không quân - Hải quân Hàn Quốc để phục vụ điều tra phối hợp cùng các chuyên gia dân sự.
Hải quân Hàn Quốc không loại trừ nguyên nhân vụ máy bay tuần tra P-3CK là do va chạm với chim, nhiễu loạn không khí hoặc thay đổi thời tiết đột ngột.
Sau vụ tai nạn trên, toàn bộ máy bay tuần tra P-3 trong biên chế quân đội Hàn Quốc đã bị đình bay để phục vụ kiểm tra an toàn đặc biệt.
Chiếc P-3CK gặp nạn được triển khai hoạt động từ năm 2010 và dự kiến loại biên vào năm 2030. Dù khung thân được sản xuất từ năm 1966 bởi tập đoàn Lockheed Martin, toàn bộ hệ thống bên trong đã được hiện đại hóa và trải qua nhiều đợt kiểm tra an toàn nghiêm ngặt.
Hàn Quốc hiện vận hành 16 chiếc máy bay P-3 được mệnh danh là "sát thủ tàu ngầm", trong đó có 8 chiếc P-3C được đưa vào sử dụng từ năm 1995. 8 chiếc còn lại là phiên bản P-3CK nâng cấp bởi Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc (KAI).
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận