Sáng 9/10 tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo thông tin về công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ 1, nhiệm kỳ 2025-2030.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn phát biểu tại họp báo.
Tại họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về những kết quả nổi bật trong phát triển hạ tầng giao thông, đặc biệt là về các tuyến cao tốc, sân bay và bến cảng trong nhiệm này, cũng như bài học kinh nghiệm để triển khai các dự án giao thông trọng điểm trong nhiệm kỳ tới, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn cho biết, nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.
"Hạ tầng giao thông như là mạch máu của nền kinh tế. Hạ tầng đến đâu thì sẽ phát triển được kinh tế và mở rộng không gian phát triển của đất nước đến đó. Với tinh thần đó, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã chỉ ra ba đột phá, trong đó có đột phá về hạ tầng giao thông", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết.
Theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, Bộ Chính trị đã ban hành rất nhiều nghị quyết và trên cơ sở đó, Đảng ủy Chính phủ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các bộ ngành thực hiện, trong đó có Bộ Xây dựng.
Nếu như cuối năm 2020, chúng ta mới chỉ đạt được 1.163km đường cao tốc thì trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, mục tiêu cả nước có 3.000 km đường cao tốc sẽ hoàn thành.
Chúng ta đã khởi công và sẽ sớm khánh thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành và hình thành hai cảng cửa ngõ quốc tế. Năng lực của cảng biển quốc tế sẽ tiếp nhận được các tàu container lớn nhất trên thế giới. Và công suất năng lực của cảng biển tăng 1,5 lần, cảng hàng không tăng 1,34 lần.
Các tuyến đường sắt đô thị đã được đưa vào khai thác như tuyến Hà Đông - Cát Linh, tuyến Bến Thành-Suối Tiên, tuyến Nhổn - ga Hà Nội; đang tiếp tục thực hiện các dự án đường sắt đô thị, đặc biệt là các dự án đường sắt lớn như Lào Cai- Hải Phòng- Hà Nội đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.
Với nhiều kỳ tích trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trong nhiệm kỳ này, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho rằng có thể đánh giá bài học kinh nghiệm để triển khai trong nhiệm kỳ tới.
Thứ nhất là bám sát chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Trong quá trình chỉ đạo điều hành, phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, phân công rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền và đồng thời bố trí nguồn lực tập trung.
Thứ hai là chú trọng hoàn thiện đồng bộ hệ thống pháp luật, cụ thể là thể chế hóa các chủ trương chính sách của Đảng, tạo cơ chế thuận lợi cho đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ hiện đại, đẩy mạnh công tác phân cấp, phân quyền trong xây dựng đường cao tốc.
Trước kia tất cả đường cao tốc do Bộ Giao thông vận tải cũ tổ chức triển khai. Tuy nhiên trong nhiệm kỳ này, Chính phủ có Nghị quyết giao cho UBND các tỉnh. Chúng ta đã hoàn thiện cơ bản hệ thống tổng thể chính sách của các cấp và đã huy động, phân bổ có hiệu quả các nguồn lực.
Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ được hình thành đã giúp giảm được chi phí logistics. Năm 2018 chi phí logistics là 21% thì đến nay chỉ còn 17,5%. Thời gian tới, chi phí này sẽ tiếp tục giảm nhờ hệ thống kết cấu hạ tầng tiếp tục được đầu tư mạnh mẽ.
Đồng thời đã hình thành một số tập đoàn kinh tế đủ mạnh, đủ nguồn lực, năng lực quản trị hiện đại, tiếp cận, chuyển giao và làm chủ được công nghệ tiên tiến trong đầu tư, xây dựng những công trình hạ tầng lớn.
"Trước kia làm cầu chúng ta phải đi học tập các tập đoàn của Nhật Bản, của thế giới. Bây giờ chúng ta có thể tự làm, kể cả thi công và sản xuất.
Chúng ta cũng nghiên cứu các chính sách để đẩy mạnh khoa học và công nghệ đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số tạo điều kiện hình thành các doanh nghiệp công nghệ giao thông vận tải đủ khả năng tham gia sản xuất các phương tiện giao thông; mở rộng liên doanh liên kết trong và ngoài nước để huy động vốn chuyển giao công nghệ, trao đổi kinh doanh, quản lý điều hành và thực hiện lộ trình nội địa hóa, phát triển doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết.
Theo Thứ trưởng, trong thời gian tới, Đảng bộ Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục tập trung đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật để đáp ứng yêu cầu của giai đoạn mới; tiếp tục hoàn chỉnh, hoàn thiện các quy hoạch quốc gia, quy hoạch ngành và ưu tiên phân bổ nguồn lực kết cấu hạ tầng trọng điểm, tập trung cho các dự án có tính chất lan tỏa, đường cao tốc, đường sắt tốc độ cao, hạ tầng đô thị thông minh và phát triển không gian ngầm đô thị.
Kết hợp linh hoạt vốn đầu tư công, vốn vay, nguồn lực từ khai thác quỹ đất, ưu tiên nguồn lực để đầu tư xây dựng giao thông xanh, giao thông phát thải thấp, vật liệu tái chế, sử dụng năng lực của tư nhân; tận dụng cơ hội của các hiệp định thương mại tự do để thu hút đầu tư theo hướng xanh hóa.

Quang cảnh họp báo.
Cùng với đó nghiên cứu cơ chế chính sách để sử dụng nguồn lực đầu tư từ xã hội, đầu tư tư nhân, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực công, huy động vốn tư nhân theo tinh thần Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị.
Đổi mới phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia theo tinh thần Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị, phát triển nhân lực có trình độ cao, trọng tâm là nhân lực trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, nhân lực ứng dụng công nghệ số, công nghệ xanh.
Đẩy mạnh đối ngoại quốc tế ở trong lĩnh vực giao thông vận tải theo Nghị quyết số 59 của Bộ Chính trị, nghiên cứu và đề xuất tham gia các dự án hạ tầng giao thông kết nối các khu vực, góp phần phát triển mạng lưới giao thông vận tải, kết nối đồng bộ quốc tế hiệu quả.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận