Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h ATGT địa phương

Thuyền trưởng kiêng uống rượu nửa năm vì lênh đênh sông nước

Thuyền trưởng kiêng uống rượu nửa năm vì lênh đênh sông nước

10/04/2025, 07:41

Tuyến sông Hồng đoạn qua địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có mật độ phương tiện lớn. Vậy nên bên cạnh việc thực hiện bảo vệ ANTT trên đường sông, lực lượng CSGT đường thủy Vĩnh Phúc còn phải thực hiện nhiệm vụ kiểm tra nồng độ cồn của các lái tàu, thuyền.

Khó phát hiện vi phạm

Mặc dù công tác kiểm tra nồng độ cồn trên đường thủy gặp không ít khó khăn, đặc biệt là về điều kiện địa lý và phương tiện làm việc, nhưng đây là nhiệm vụ không thể thiếu trong công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thủy.

Sáng 9/4, khi đồng hồ điểm 9h cũng là lúc chiếc canô chuyên dụng của lực lượng CSGT đường thủy Vĩnh Phúc bắt đầu hú còi lên đường tuần tra. Theo chân tổ công tác do trung tá Trần Văn Độ làm tổ trưởng, PV ghi nhận lực lượng tiến hành kiểm tra, đo nồng độ cồn đối với nhiều tàu, thuyền.

Tổ công tác đã ra hiệu lệnh, lên tàu số hiệu NĐ-4237 để kiểm tra nồng độ cồn.

Thuyền trưởng kiêng uống rượu nửa năm vì lênh đênh sông nước- Ảnh 1.
Thuyền trưởng kiêng uống rượu nửa năm vì lênh đênh sông nước- Ảnh 2.
Thuyền trưởng kiêng uống rượu nửa năm vì lênh đênh sông nước- Ảnh 3.

CSGT đường thủy Vĩnh Phúc kiểm tra nồng độ cồn các thuyền trưởng.

Kết quả kiểm tra, người điều khiển phương tiện, ông Trần Văn N (SN 1983, trú tại huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định) - thuyền trưởng không có dấu hiệu vi phạm nồng độ cồn.

"Mỗi chuyến đi là một thử thách và cần có sự tập trung cao độ do công việc lái tàu cũng không hề đơn giản. Ngoài việc phải liên tục cập nhật về lưu lượng nước và thời tiết, chúng tôi còn phải tìm hiểu đặc điểm của luồng, tuyến để biết điều khiển phương tiện như thế nào cho an toàn. Vậy nên nếu như đầu óc không tập trung, tỉnh táo, tàu có thể bị mắc cạn hoặc có thể xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Do cuộc sống lênh đênh trên sông nước, trước đây chúng tôi thường có thói quen uống rượu, bia cho khuây khỏa. Tuy nhiên, sau khi được lực lượng CSGT đường thủy tuyên truyền về tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông thì thói quen này đã dần thay đổi. Đã nửa năm nay, tôi không uống bia rượu", ông N nói.

Thường xuyên kiểm tra xử lý

Cũng trong buổi kiểm tra, tổ công tác của lực lượng CSGT đường thủy Vĩnh Phúc đã dừng tàu mang số hiệu VP-1974. Quá trình kiểm tra, ông Nguyễn Thanh L (trú tại huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc) - người điều khiển phương tiện không vi phạm nồng độ cồn.

Chia sẻ với PV Báo Xây dựng, ông L cho biết: "Đã cả tháng nay tôi không uống rượu mặc dù đôi khi ở nhà cũng có đám hiếu, hỷ. Do lái tàu là công việc hằng ngày, vậy nên mọi người cũng thông cảm cho tôi. Bây giờ cũng không còn ai ép ai uống rượu. Mọi người đều ý thức về tính chất nguy hiểm của việc điều khiển phương tiện khi có nồng độ cồn, đặc biệt là những phương tiện lớn như tàu, thuyền".

Qua gần 2 giờ đồng hồ thực hiện tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSGT đường thủy tỉnh Vĩnh Phúc đã kiểm tra thêm nhiều trường hợp khác, tuy nhiên không phát hiện dấu hiệu vi phạm.

Thuyền trưởng kiêng uống rượu nửa năm vì lênh đênh sông nước- Ảnh 4.
Thuyền trưởng kiêng uống rượu nửa năm vì lênh đênh sông nước- Ảnh 5.
Thuyền trưởng kiêng uống rượu nửa năm vì lênh đênh sông nước- Ảnh 6.

Lực lượng CSGT đường thủy Vĩnh Phúc tuyên truyền, phổ biến pháp luật và yêu cầu các chủ phương tiện, bến bãi thực hiện nghiêm quy định về nồng độ cồn.

Theo Trung tá Ngô Đăng Khoa - Đội trưởng Đội CSGT đường thủy Công an tỉnh Vĩnh Phúc, để bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường thủy nội địa, lực lượng đã thường xuyên ra quân tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông. Trong đó, đặc biệt chú trọng kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi điều khiển phương tiện thủy sau khi đã uống rượu, bia.

Theo ghi nhận của PV, địa bàn đảm trách của lực lượng CSGT đường thủy Vĩnh Phúc có mật độ phương tiện thủy lưu thông tương đối lớn, nhiều tàu thuyền tải trọng và kích thước lớn nên việc dừng các phương tiện thủy để kiểm tra cũng không dễ dàng. Do đó, tổ chuyên đề rất chú trọng vào yếu tố an toàn cho tàu thuyền bị kiểm tra.

Khi ra tín hiệu dừng phương tiện, lực lượng chức năng sẽ hướng dẫn lái tàu đi vào khu vực thích hợp để neo đậu. Sau đó, cán bộ tổ chuyên đề sẽ lên tàu kiểm tra phương tiện như kiểm tra nồng độ cồn đối với các lái tàu.

Video ghi nhận quá trình thổi nồng độ cồn

"Đơn vị chịu trách nhiệm quản lý địa bàn gần 70km hai tuyến sông Hồng và sông Lô. Đây là một địa bàn rộng bởi đặc thù sông nước khác với đường bộ nên công tác thực hiện nhiệm vụ gặp không ít khó khăn".

Chia sẻ với PV Báo Xây dựng, cán bộ Kiều Anh Dũng thuộc Đội CSGT đường thủy cũng cho biết: "Theo quy định, các cán bộ trong đội phải đi dép quai hậu để đề phòng trơn trượt khi di chuyển từ tàu tuần tra sang các phương tiện thủy khác trong quá trình thực hiện nhiệm vụ".

Bên cạnh việc kiểm tra, tổ công đã tuyên truyền, phổ biến pháp luật để người lái phương tiện, chủ phương tiện và người dân khi tham gia lưu thông đường thủy nội địa chấp hành các quy định, giảm tai nạn trên tuyến đường thủy nội địa. Đồng thời, yêu cầu các chủ bến ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.

Trung tá Ngô Đăng Khoa cho biết, lực lượng CSGT đường thủy Vĩnh Phúc đã thường xuyên tăng cường tuần tra kiểm soát tất cả trường hợp phương tiện lưu thông qua địa bàn và chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm nồng độ cồn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.