Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Thế giới giao thông

Tình trạng thiếu hụt thợ máy hàng không Mỹ ngày càng trầm trọng

Tình trạng thiếu hụt thợ máy hàng không Mỹ ngày càng trầm trọng

18/09/2025, 08:38

Kế hoạch giải quyết tình trạng thiếu hụt thợ máy hàng không tại Mỹ đang bị đình trệ khi ngân sách dành cho đào tạo bị đình chỉ vì Chính phủ Mỹ không còn hỗ trợ chương trình Đa dạng, công bằng và hòa nhập (DEI).

Theo hãng tin Reuters, năm ngoái, các nghị sĩ Mỹ cam kết sẽ vận động chi hàng chục triệu USD để đào tạo lực lượng lao động sửa chữa và chế tạo máy bay nhằm đáp ứng nhu cầu bảo dưỡng tăng cao cùng sản lượng lớn hơn từ Boeing và Airbus. Tuy nhiên, đến nay các khoản trợ cấp này vẫn chưa được giải ngân.

Tình trạng thiếu hụt thợ máy hàng không Mỹ ngày càng trầm trọng- Ảnh 1.

Nhân viên Boeing lắp ráp máy bay 787 bên trong nhà xưởng chính tại khu tổ hợp ở North Charleston, bang South Carolina, Mỹ (Ảnh: Reuters).

Quan chức một trường cao đẳng kỹ thuật và một hội đồng giáo dục cho biết, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã yêu cầu họ nộp lại hồ sơ xin trợ cấp, loại bỏ mọi đề cập đến DEI, theo lệnh hành pháp của Tổng thống Donald Trump. Song, cho đến nay vẫn chưa có thông báo mới nào được đưa ra.

Việc chậm giải ngân chương trình FAA Workforce Grant diễn ra trong bối cảnh ngành hàng không Mỹ đang đối mặt nguy cơ thiếu hụt 10% thợ máy được cấp chứng chỉ cần thiết trong năm 2025 theo báo cáo mới công bố của Hội đồng Giáo dục Kỹ thuật viên Hàng không (ATEC).

Các chương trình DEI nhằm đẩy cơ hội cho phụ nữ, người thiểu số, cộng đồng LGBTQ+ và các nhóm vốn bị thiệt thòi khác. Những nhà bảo vệ dân quyền cho rằng sáng kiến này cần thiết để khắc phục bất bình đẳng kéo dài.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump và các đồng minh cáo buộc DEI phân biệt đối xử ngược lại với nam giới và người da trắng, làm ảnh hưởng tới nguyên tắc đánh giá dựa trên năng lực.

Theo ATEC, phụ nữ chỉ chiếm dưới 3% lực lượng thợ máy hàng không tại Mỹ. Việc trì hoãn nguồn vốn đã trở thành chủ đề nóng tại một hội nghị ATEC ở Washington hôm 17/9.

Bà Crystal Maguire, Giám đốc điều hành ATEC, cho biết ngành cần sớm có nguồn lực để triển khai kế hoạch giải quyết tình trạng thiếu hụt. "Giờ thì số tiền đó bị giữ lại và chúng tôi không hiểu lý do", bà Maguire nói.

Ông Jim Hall, Phó Chủ tịch phụ trách Hàng không và Phát triển Nguồn nhân lực tại Trường Kỹ thuật WSU Tech ở Wichita, Kansas, trung tâm công nghiệp hàng không của Mỹ, cảnh báo việc kéo dài tình trạng này khiến số học viên được đào tạo ngày càng ít.

Trước đó, năm 2024, Quốc hội Mỹ đã phê duyệt 80 triệu USD trong bốn năm cho đào tạo bảo dưỡng và một khoản tương ứng cho sản xuất máy bay. Một phần trong đó được kỳ vọng sẽ giúp nhiều học sinh trung học tiếp cận đào tạo và lấy chứng chỉ sửa chữa máy bay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.