Hội thảo là dịp để các đoàn Famtrip, doanh nghiệp và chuyên gia du lịch chia sẻ kinh nghiệm, đóng góp ý kiến nhằm hoàn thiện sản phẩm, định hướng xây dựng thương hiệu du lịch Gia Lai trong thời gian tới.
Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp địa phương giao lưu, kết nối và hợp tác với các công ty lữ hành hàng đầu trên cả nước, cùng thúc đẩy hoạt động liên kết, tiêu thụ sản phẩm du lịch Gia Lai.

Tiến sĩ Phạm Lê Thảo – Phó trưởng phòng Lữ hành, Cục du lịch Quốc gia Việt Nam chia sẻ tại Hội nghị.
Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận nhiều vấn đề then chốt trong phát triển du lịch gắn với bảo tồn văn hóa bản địa.
Một trong những hạn chế được chỉ ra là thiếu cơ chế pháp lý và mô hình tổ chức cộng đồng phù hợp, khiến việc hợp tác giữa doanh nghiệp lữ hành và người dân địa phương gặp nhiều trở ngại.
Ông Hoàng Nam, phụ trách Phòng Phát triển sản phẩm của Tổng công ty Du lịch Vietravel cho biết: "Hiện nay, phần lớn các bản làng ở Gia Lai chưa có hợp tác xã du lịch hoặc tổ chức đại diện pháp lý.
Do đó, doanh nghiệp lữ hành không có đầu mối để ký kết, giao dịch hay xử lý phát sinh trong hành trình. Điều này làm giảm cơ hội để người dân địa phương trực tiếp hưởng lợi từ hoạt động du lịch."

Ông Hoàng Nam, phụ trách Phòng Phát triển sản phẩm của Tổng công ty Du lịch Vietravel cho rằng, nhiều điểm đến ở Gia Lai mới chỉ dừng ở mức tham quan và chụp ảnh.
Theo ông Nam, nhiều điểm đến ở Gia Lai mới chỉ dừng ở mức tham quan và chụp ảnh, trong khi các hoạt động trải nghiệm, yếu tố giúp du khách gắn bó hơn với văn hóa bản địa vẫn còn rất hạn chế.
"Chỉ cần những mô hình đơn giản như thuê xe đạp dạo quanh bản, bán sản vật địa phương hay dịch vụ massage chân bằng lá thuốc truyền thống cũng có thể tạo sinh kế và giữ chân du khách lâu hơn," ông Nam nói.
Ở góc nhìn khác, bà Trần Thị Lan Phương, đại diện Công ty Du lịch Heritage Tour nhấn mạnh: Gia Lai cần sớm xây dựng thương hiệu du lịch riêng với chiến lược truyền thông dài hạn và đầu tư nghiêm túc vào chất lượng trải nghiệm văn hóa.

Quang cảnh Hội nghị.
"Tỉnh nên xây dựng một sân khấu chuyên nghiệp hoặc nhà hát ngoài trời có thể hoạt động quanh năm, để biểu diễn các chương trình nghệ thuật mang đậm bản sắc dân tộc.
Mỗi chương trình cần có người dẫn chuyện rõ ràng, giúp du khách hiểu được ‘giá trị vô giá của văn hoá Tây Nguyên’, điều mà cả khách trong nước lẫn quốc tế đều mong muốn khám phá," bà Phương đề xuất.
Bên cạnh đó, nhiều đại biểu thống nhất rằng Gia Lai cần định hình một biểu tượng văn hóa đặc trưng như cồng chiêng, sử thi hay kiến trúc nhà rông để trở thành hình ảnh nhận diện thương hiệu du lịch của tỉnh.
Đồng thời, trao quyền chủ thể cho người dân tộc thiểu số trong kể chuyện văn hóa của chính mình, thông qua các chương trình đào tạo kỹ năng kể chuyện, quay phim, chụp ảnh và truyền thông du lịch.
Tại hội thảo, tiến sĩ Phạm Lê Thảo – Phó trưởng phòng Lữ hành, Cục du lịch Quốc gia Việt Nam cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế mà ngành du lịch tỉnh Gia Lai đang gặp phải như các dịch vụ chưa đạt mức chuyên nghiệp, thiếu các thông tin về chăm sóc sức khỏe và đảm bảo an toàn cho khách, thông tin về các điểm đến còn thiếu, chưa chính thức, và có sự khác biệt giữa các hướng dẫn viên…
Đồng thời nhấn mạnh, sau khi sáp nhập, hiệp hội và địa phương phải chuẩn hóa lại các thông tin về điểm đến và dịch vụ, sau đó công khai hoặc gửi thông tin đến Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam để kết nối với các doanh nghiệp lữ hành.

Bà Nguyễn Thị Kim Chung, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai phát biểu tại Hội nghị.
Phát biểu kết luận hội nghị, bà Nguyễn Thị Kim Chung, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai khẳng định: "Chuyến khảo sát lần này mang ý nghĩa lịch sử đối với du lịch Gia Lai, bởi đây là chuyến khảo sát đầu tiên của các doanh nghiệp lữ hành trong nước sau khi tỉnh mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập hai tỉnh Bình Định và Gia Lai".
Theo bà Chung, sự kiện này mở ra không gian phát triển du lịch mới, kết nối vùng biển Bình Định với sinh thái cao nguyên Gia Lai, tạo nên chuỗi sản phẩm đa dạng nghỉ dưỡng biển đảo, du lịch sinh thái núi hồ, trải nghiệm di sản văn hóa cồng chiêng và bài chòi.
"Trong năm 2026, tỉnh sẽ nỗ lực xây dựng chuỗi sự kiện quảng bá, thuyết minh và truyền thông để đưa hình ảnh du lịch Gia Lai đến gần hơn với du khách trong và ngoài nước," bà Chung cho biết.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận