Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường bộ

TP.HCM: Cầu Tăng Long hơn 700 tỷ đồng mới đưa vào sử dụng đã sụt lún

TP.HCM: Cầu Tăng Long hơn 700 tỷ đồng mới đưa vào sử dụng đã sụt lún

18/05/2025, 08:29

Sau hơn 2 tháng đưa vào sử dụng, cầu Tăng Long (đường Lã Xuân Oai, TP Thủ Đức, TP.HCM) có dấu hiệu sụt lún, rạn nứt khiến người tham gia giao thông gặp khó khăn, một số người bị té ngã.

Cầu sụt lún, mố cầu rạn nứt

Ngày 17/5, phóng viên có mặt tại cầu Tăng Long để ghi nhận thực trạng mặt đường sụt lún, gồ ghề, mố cầu bị rạn nứt sau phản ánh của người dân.

TP.HCM: Cầu Tăng Long hơn 700 tỷ đồng mới đưa vào sử dụng đã sụt lún- Ảnh 1.

Ngoài mặt đường trên cầu có dấu hiệu xuống cấp, phía mố cầu cũng xuất hiện nhiều vết nứt dài, sâu, lớp bê tông bong tróc.

Theo đó, cầu được đưa vào sử dụng chưa lâu, một phần mặt đường dài khoảng 10m có dấu hiệu sụt lún, rạn nứt, chỗ lún sâu đến gần 10cm.

Đoạn đường bị sụt lún tạo thành rãnh sâu, gồ ghề khiến người tham gia giao thông gặp khó khăn khi phải giảm tốc độ đột ngột hoặc lạng xe né tránh.

Anh Bình (người dân ở khu vực này) cho biết, anh thường xuyên qua cầu Tăng Long, thấy một số trường hợp té ngã, thường vào ban đêm, do không phát hiện đường bị sụt lún.

"Không hiểu sao cầu vừa mới làm đã xảy ra tình trạng sụt lún, nứt đường. Nếu chủ đầu tư, đơn vị thi công không khắc phục sớm thì sẽ rất nguy hiểm cho người đi đường", anh Bình thắc mắc.

Chiều cùng ngày, sau khi nhận thông tin phản ánh từ phóng viên, đơn vị tư vấn giám sát đã phối hợp đơn vị thi công kiểm tra, đưa ra phương án khắc phục sự cố tại cầu Tăng Long.

Kiểm tra, khắc phục sự cố

Theo đại diện tư vấn giám sát, nguyên nhân một phần mặt đường cầu Tăng Long bị sụt lún, rạn nứt không phải nhựa đường không đảm bảo, có thể do phối đá dăm bị cục bộ hoặc khi thi công đắp cao phải thực hiện biện pháp rọ đá nên xảy ra tình trạng xê dịch.

"Ngày mai, chúng tôi sẽ cào bóc hết lớp này để kiểm tra và đổ bằng bê tông nhựa", đại diện tư vấn giám sát thông tin.

Cũng theo người này, tình trạng sụt lún ở đoạn đường trên đã được đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát lường trước, vì theo nguyên tắc mặt đường cầu phải có hai taluy cố định 2 bên mới đảm bảo. Tuy nhiên, do cầu mới hoàn thiện một nhánh, mới có một taluy cố định. Nhánh bên kia đang thi công, chưa có taluy, phải dùng biện pháp rọ đá nên xảy ra sụt lún là chuyện bình thường.

Trao đổi với phóng viên, ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư) - cho biết sau khi nhận thông tin, đơn vị đã chỉ đạo Ban điều hành dự án Đường bộ 2 cùng đơn vị tư vấn kiểm tra tình trạng cầu Tăng Long.

"Trước mắt, Ban sẽ chỉ đạo đơn vị thi công triển khai cào bốc, thảm nhựa để đảm bảo giao thông", ông Phúc nhấn mạnh.

Một số hình ảnh ghi nhận tại cầu Tăng Long ngày 17/5

TP.HCM: Cầu Tăng Long hơn 700 tỷ đồng mới đưa vào sử dụng đã sụt lún- Ảnh 2.

Cầu Tăng Long mới đưa vào sử dụng một nhánh cầu ngày 28/2, nhánh cầu còn lại dự kiến hoàn thành cuối năm nay. Để giao thông thông suốt, phía chủ đầu tư đã phân luồng nhánh cầu thành hai chiều.

TP.HCM: Cầu Tăng Long hơn 700 tỷ đồng mới đưa vào sử dụng đã sụt lún- Ảnh 3.

Mặt đường sụt lún sâu, gồ ghề trên cầu Tăng Long sau thời gian thảm nhựa chưa lâu.

TP.HCM: Cầu Tăng Long hơn 700 tỷ đồng mới đưa vào sử dụng đã sụt lún- Ảnh 4.

Nhiều vết nứt tại đoạn đường bị sụt lún.

TP.HCM: Cầu Tăng Long hơn 700 tỷ đồng mới đưa vào sử dụng đã sụt lún- Ảnh 5.

Đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu kiểm tra phần mố cầu bị nứt.

TP.HCM: Cầu Tăng Long hơn 700 tỷ đồng mới đưa vào sử dụng đã sụt lún- Ảnh 6.

Các đơn vị liên quan đang kiểm tra xác định nguyên nhân sự cố.

Video: Cầu Tăng Long mới đưa vào sử dụng đã sụt lún, rạn nứt.

Cầu Tăng Long nằm trên đường Lã Xuân Oai, bắc qua rạch Trau Trảu, là công trình quan trọng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM làm chủ đầu tư. Cầu được khởi công cuối năm 2017, sau đó đã tạm ngưng tháng 9/2019 do vướng mắc mặt bằng. Đến cuối tháng 10/2023, cầu được thi công trở lại.

Dự án có tổng diện tích 2,62ha, tổng mức đầu tư hơn 741 tỷ đồng, ảnh hưởng 34 hộ dân. Chi phí xây dựng hơn 680 tỷ đồng, trong khi chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng hơn 53 tỷ đồng.

Cầu Tăng Long có tổng chiều dài 790m, trong đó phần cầu dài 23m với hai nhánh, mỗi nhánh rộng 11m, hai làn ô tô và lề đi bộ. Dự án do liên danh Công ty Thăng Long - MECO - TLG - CT3 - TL thi công, liên danh Công ty TNHH Tư vấn thiết kế Xuân Đà - Phân viện khoa học và công nghệ GTVT miền Trung tư vấn giám sát, Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế cầu Lớn – Hầm tư vấn thiết kế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.