Trải nghiệm Hà Nội 2025
Lễ hội Du lịch Hà Nội 2025 với chủ đề "Trải nghiệm Hà Nội 2025" đánh dấu bước đi chiến lược trong nỗ lực khẳng định vị thế của Thủ đô như một trung tâm du lịch văn hóa - lịch sử hàng đầu khu vực. Sự kiện do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức, nhằm quảng bá hình ảnh Thủ đô, tôn vinh giá trị di sản và thu hút du khách trong nước, quốc tế.

Lễ hội Du lịch Hà Nội 2025 diễn ra từ ngày 30/5-1/6/2025.
Thành phố Hà Nội không chỉ là trung tâm chính trị, kinh tế, xã hội của cả nước, mà còn là nơi lắng đọng những tầng sâu văn hóa và lịch sử. Với các di sản được UNESCO công nhận và ghi danh như: Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội mang trong mình chiều sâu nghìn năm văn hiến.
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2025 diễn ra tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long Hà Nội. Lễ hội sẽ bao gồm nhiều không gian trải nghiệm đáng ý như: Không gian trải nghiệm "Điểm đến Hà Nội"; Không gian kết nối doanh nghiệp; Không gian giới thiệu và trải nghiệm nghề truyền thống; Không gian trải nghiệm ẩm thực Hà Nội; Không gian kết nối Hà Nội và các tỉnh, thành phố với bạn bè quốc tế; Không gian trải nghiệm, khám phá du lịch Hà Nội qua công nghệ...
Bên cạnh các hoạt động chính tái hiện trải nghiệm của du khách tại các khu điểm du lịch trên địa bàn; kích cầu du lịch; biểu diễn nghệ thuật; diễu hành nghệ thuật; giao lưu... các khu, điểm du lịch nổi bật của Hà Nội tham gia lễ hội với các hoạt động hưởng ứng như Trải nghiệm văn hóa phố cổ, phố nghề Hoạt động trải nghiệm tại Khu phố cổ Hà Nội; Hướng dẫn làm các sản phẩm thủ công truyền thống; Trải nghiệm lịch sử & di sản tại các điểm di tích lịch sử Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám...
Lễ hội Du lịch năm nay tạo ra một sân chơi nơi du khách có thể "chạm" vào di sản bằng cả giác quan, từ trải nghiệm thực tế ảo tại các điểm đến nổi bật, đến việc tự tay làm thủ công mỹ nghệ truyền thống hay hòa mình vào không khí nghệ thuật đường phố giàu tính bản địa.
Đây là hình thức du lịch trải nghiệm, nơi du khách không chỉ quan sát mà còn tham gia, học hỏi và lưu giữ những trải nghiệm văn hóa, một xu hướng đang lên trong thị trường du lịch toàn cầu. Tham gia lễ hội, khách tham quan còn được tham gia, thưởng thức nhiều hoạt động biểu diễn nghệ thuật truyền thống, diễu hành nghệ thuật, giao lưu văn hóa.
Ứng dụng công nghệ phát huy chiều sâu văn hóa lịch sử
Để du lịch Hà Nội phát triển bền vững và có chiều sâu, cần triển khai đồng bộ một số giải pháp. Trong đó, gắn kết di sản với đời sống hiện đại, thúc đẩy việc "kể chuyện" di sản một cách hấp dẫn hơn thông qua công nghệ số như: Thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR), ứng dụng AI trong hướng dẫn du lịch.

Lễ hội Du lịch Hà Nội 2025 tổ chức tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long Hà Nội.
Điều này giúp du khách, đặc biệt là giới trẻ, dễ tiếp cận và ghi nhớ hơn khi trải nghiệm văn hóa - lịch sử. Hà Nội có tiềm năng lớn trong các dòng sản phẩm như: Du lịch ẩm thực, du lịch làng nghề, du lịch đêm và du lịch MICE (hội nghị - hội thảo - khen thưởng - triển lãm). Cần có chiến lược phát triển sản phẩm đặc thù gắn với điểm đến cụ thể và được hỗ trợ bởi hạ tầng dịch vụ đồng bộ.
Việc nâng tầm ẩm thực Hà Nội cũng cần được chú trọng. Không chỉ đơn giản là món ăn, ẩm thực Hà Nội là một phần ký ức và bản sắc. Vì thế, xây dựng các tuyến du lịch ẩm thực, phát triển các cơ sở đạt chuẩn phục vụ khách du lịch, và gắn yếu tố văn hóa vào trong từng món ăn là hướng đi cần được đẩy mạnh.
Với vai trò là trung tâm trung chuyển khách của cả nước, Hà Nội cần thúc đẩy liên kết vùng và quốc tế. Việc kết nối du lịch với các địa phương như: Ninh Bình, Hạ Long, Sa Pa, Hà Giang, Điện Biên... sẽ làm phong phú thêm trải nghiệm của du khách và kéo dài thời gian lưu trú.
Thương hiệu du lịch Hà Nội cần được xây dựng bài bản hơn, định vị rõ nét hơn, gắn liền với các thông điệp như: "Thủ đô di sản sống", "Hà Nội - nơi ký ức hội tụ", "Hà Nội - du lịch sáng tạo từ truyền thống". Ngoài ra, sự hiện diện mạnh mẽ trên nền tảng số là điều tất yếu trong bối cảnh du lịch số lên ngôi.
Chương trình "Người Hà Nội và du khách trải nghiệm dịch vụ tại các khách sạn 4-5 sao" là một sáng kiến cần được nhân rộng. Khi chính người dân Thủ đô trở thành "đại sứ du lịch", du lịch Hà Nội sẽ phát triển từ gốc rễ, bền vững và giàu bản sắc.
Theo Sở Du lịch Hà Nội, Thủ đô không thiếu tài nguyên, điều cần thiết lúc này là tầm nhìn dài hạn, sự sáng tạo trong cách khai thác và một chiến lược đồng bộ gắn di sản với phát triển kinh tế. Khi đó, Hà Nội không chỉ là điểm đến, mà còn là nơi để du khách sống lại với những giá trị vượt thời gian.
Trong 5 tháng đầu năm 2025, Hà Nội đã đón 12,77 triệu lượt khách, trong đó có hơn 3,16 triệu lượt khách quốc tế, tăng trưởng ấn tượng trên 20% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ khách du lịch đạt 51.940 tỉ đồng, phản ánh sức hút ngày càng lớn của Thủ đô trên bản đồ du lịch thế giới.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận