(Xây dựng) - Ở các thành phố lớn, các tuyến vành đai mở rộng đến đâu, không gian đô thị có xu hướng lan rộng đến đó. Hải Phòng cũng không ngoại lệ, khi các tuyến đường này không chỉ thúc đẩy giao thông mà còn tạo động lực mạnh mẽ cho đô thị.
Đường vành đai - Động lực mở rộng đô thị và phát triển kinh tế
Việc phát triển các tuyến đường vành đai luôn đóng vai trò chiến lược trong quá trình mở rộng đô thị và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Thực tế tại Hà Nội đã chứng minh, hạ tầng giao thông mở rộng đến đâu, trung tâm đô thị và các khu vực vệ tinh phát triển mạnh mẽ đến đó, kéo theo sự sôi động của thị trường bất động sản.
Không cần nhìn đâu xa, đường Vành đai 3 chính là minh chứng rõ ràng nhất. Sau khi hoàn thiện, tuyến đường này đã giúp kết nối nhanh chóng từ trung tâm thành phố đến các khu vực vệ tinh phía Tây như Mỹ Đình, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, biến nơi đây thành “thủ phủ” của các khu đô thị mới. Hàng loạt dự án cao cấp như Vinhomes Green Bay, Vinhomes Smart City, The Manor, Keangnam Landmark mọc lên, không chỉ mang lại diện mạo mới cho khu vực mà còn thiết lập mặt bằng giá bất động sản cao hơn. Khu vực này trở thành trung tâm tài chính – hành chính mới của Hà Nội với hàng loạt tòa văn phòng, trung tâm thương mại, đại đô thị.
![]() |
Đường vành đai 3 tạo động lực phát triển đô thị cho Hà Nội. |
Trong khi đó, Vành đai 3.5 đang làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt khu vực phía Đông Hà Nội. Tuyến đường này không chỉ giúp giảm tải cho Vành đai 3 mà còn kết nối xuyên suốt quận Long Biên và huyện Gia Lâm – hai khu vực đang phát triển mạnh với các đại đô thị quy mô lớn. Một số dự án nổi bật hưởng lợi trực tiếp có thể kể đến như Vinhomes Ocean Park 1, 2, 3, cùng hàng loạt khu đô thị hiện đại khác. Nhờ đó, mặt bằng giá tại khu vực này có xu hướng tăng mạnh, thu hút sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư.
Bài học từ các nước phát triển và chính Hà Nội là minh chứng rõ nét về vai trò của đường vành đai trong việc mở rộng không gian đô thị, tái phân bổ dân cư và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đây cũng là mô hình mà các thành phố lớn khác tại Việt Nam có thể tham khảo nếu muốn bứt phá thành siêu đô thị, điển hình như Hải Phòng. Với vị thế là một trong những trung tâm kinh tế hàng đầu cả nước, thành phố này có tiềm năng tận dụng hệ thống đường vành đai để mở rộng đô thị, thu hút đầu tư và tạo động lực quan trọng thúc đẩy phát triển đô thị.
Hải Phòng trước cơ hội bứt phá nhờ hệ thống đường vành đai
Hải Phòng đang duy trì tốc độ phát triển ấn tượng, liên tục nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về tăng trưởng kinh tế. Với mục tiêu trở thành cửa ngõ quan trọng góp phần đưa Việt Nam ra thế giới, thành phố cảng không chỉ cần củng cố lợi thế sẵn có về cảng biển và công nghiệp mà còn phải mở rộng không gian đô thị, nâng cấp hạ tầng giao thông để tạo động lực bứt phá. Trong chiến lược phát triển dài hạn, quy hoạch các tuyến đường vành đai giữ vai trò đặc biệt quan trọng, giúp định hình lại cấu trúc đô thị và khai mở tiềm năng tăng trưởng mới.
Một trong những dấu ấn quan trọng trong lộ trình này chính là sáp nhập huyện Thủy Nguyên vào đô thị trung tâm, mở rộng quy mô thành phố về phía Bắc. Song song đó, việc hoàn thiện hệ thống đường vành đai, đặc biệt là tuyến Vành đai 3, được xem là yếu tố mang tính bước ngoặt. Khi tuyến đường này đi vào vận hành, quận Hồng Bàng bắt buộc phải mở rộng để tiếp giáp trực tiếp với Vành đai 3, tạo ra thế phát triển mới, kết nối khu trung tâm với các vùng kinh tế vệ tinh. Năm 2025 được coi là thời điểm “vàng” khi cả hạ tầng giao thông và không gian đô thị đều được thúc đẩy đồng thời, mở ra cơ hội phát triển bùng nổ cho Hải Phòng.
![]() |
Kinh tế tăng trưởng ấn tượng khiến Hải Phòng luôn nằm trong top các thành phố dẫn đầu cả nước. |
Trong định hướng phát triển đến năm 2050, Hải Phòng đang tập trung đầu tư mạnh mẽ vào giao thông và mở rộng đô thị. Hai tuyến đường Vành đai 2 và Vành đai 3 là những trục phát triển chiến lược, không chỉ giúp giảm tải cho khu vực nội đô mà còn tạo động lực tăng trưởng dài hạn. Vành đai 2 hiện nay đã bao quanh ba quận trung tâm (Hồng Bàng, Lê Chân, Ngô Quyền), đồng thời kết nối trực tiếp với các khu vực trọng điểm như Thủy Nguyên, An Dương, Kiến An, Dương Kinh, Hải An.
Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ giúp mở rộng quỹ đất phát triển, giảm áp lực dân số lên khu vực lõi đô thị và tạo điều kiện để hình thành các trung tâm mới. Trong khi đó, Vành đai 3 với vai trò kết nối liên vùng, sẽ mở ra hàng loạt khu vực phát triển mới, đặc biệt là các vùng giáp ranh Hồng Bàng, nơi đang được quy hoạch để mở rộng và đón sóng đầu tư.
Thực tế cho thấy, ở bất kỳ đô thị lớn nào, hạ tầng giao thông mở rộng đến đâu, đô thị phát triển đến đó. Với Hải Phòng, không chỉ các ngành kinh tế chủ lực như cảng biển, công nghiệp và logistics được hưởng lợi mà bất động sản cũng bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ. Những khu vực nằm giữa Vành đai 2 và Vành đai 3 nhờ lợi thế vị trí chiến lược, quỹ đất dồi dào, sẽ trở thành điểm nóng thu hút vốn đầu tư, hình thành các khu đô thị hiện đại, trung tâm thương mại và khu công nghiệp công nghệ cao.
Việc mở rộng quận Hồng Bàng đang tạo ra những động lực phát triển mới, đặc biệt tại các khu vực vừa sáp nhập như An Hồng, Đại Bản, An Hưng, nơi bất động sản được đánh giá là lĩnh vực tiềm năng hàng đầu. Trong đó, An Hồng nổi bật nhờ lợi thế nằm gần Vành đai 3, trở thành điểm nóng thu hút dòng vốn đầu tư.
Him Lam Central Park, dự án tiên phong tại khu vực mở rộng của Hồng Bàng, đang chuẩn bị ra mắt với quy hoạch đồng bộ, hệ tiện ích hiện đại, hứa hẹn thiết lập chuẩn sống mới và mở ra cơ hội đón sóng đầu tư hấp dẫn tại Hải Phòng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận