Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Kinh tế

Vĩnh Phúc: Phát triển hạ tầng giao thông, thu hút đầu tư tạo động lực phát triển kinh tế

Kinh tế

Vĩnh Phúc: Phát triển hạ tầng giao thông, thu hút đầu tư tạo động lực phát triển kinh tế

29/06/2025, 11:29

Nhằm thúc đẩy kinh tế phát triển, tiến nhanh đến mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, Vĩnh Phúc chú trọng công tác quy hoạch, phát triển hệ thống giao thông, tạo sự kết nối liên vùng, tạo động lực phát triển kinh tế.

Phát triển hạ tầng giao thông, mở rộng không gian phát triển

Theo thống kê của Sở Xây dựng, tỉnh Vĩnh Phúc có cả 3 loại hình giao thông là đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa không chỉ tăng kết nối giữa các huyện, thành phố mà còn hình thành liên kết vùng, tạo sức bật, động lực thu hút đầu tư, phát triển kinh tế.

Vĩnh Phúc: Phát triển hạ tầng giao thông, thu hút đầu tư tạo động lực phát triển kinh tế- Ảnh 1.

Cầu Vĩnh Phú đưa vào sử dụng góp phần thúc đẩy giao thương giữa 2 tỉnh Vĩnh Phúc - Phú Thọ.

Đặc biệt, triển khai các nhiệm vụ, giải pháp hoàn thiện thể chế liên kết vùng theo Nghị quyết số 57 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp hoàn thiện thể chế liên kết vùng kinh tế - xã hội, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp như: Bố trí nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; rà soát, điều chỉnh các quy hoạch xây dựng, quy hoạch giao thông; triển khai các dự án trọng điểm liên quan đến phát triển vùng và liên kết vùng; đẩy mạnh phân cấp quản lý Nhà nước theo ngành, lĩnh vực…

Từ việc chú trọng công tác quy hoạch, ưu tiên nguồn lực đầu tư, nhiều dự án giao thông lớn, trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh được triển khai, đề xuất đầu tư, tạo kết nối vùng thủ đô trên địa bàn tỉnh như: Đường Vành đai 3, đoạn Hương Canh - Yên Lạc; đường Vành đai 2 thành phố Vĩnh Yên; đường từ nút giao thông lập thể đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (khu vực xã Văn Quán) đến trung tâm huyện Sông Lô và tuyến nhánh đi Khu công nghiệp Sông Lô I; Dự án đường trục Bắc - Nam đô thị Vĩnh Phúc, đoạn từ QL2 tránh thành phố Vĩnh Yên đến đường Vành đai 3; Dự án đường Vành đai 5 - vùng Thủ đô Hà Nội và đoạn tuyến đường ven chân núi Tam Đảo, kết nối giữa đường Vành đai 5 với QL2B đến Tây Thiên, đi QL2C và Tuyên Quang; Dự án đường trục Bắc - Nam đô thị Vĩnh Phúc, đoạn từ Vành đai 4 đi đê tả sông Hồng…

Đặc biệt, điểm nhấn trong phát triển giao thông từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay là việc xây dựng 2 cây cầu, trong đó, cầu Vĩnh Phú bắc qua sông Lô được thông xe từ cuối tháng 8/2023 không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân mà còn tạo bước đột phá trong giao thương, phát triển kinh tế - xã hội giữa hai tỉnh Vĩnh Phúc - Phú Thọ; Dự án cầu vượt đường sắt trên đường Nguyễn Tất Thành, thành phố Vĩnh Yên khánh thành, đưa vào sử dụng đầu năm 2025 đã góp phần giải quyết ùn tắc giao thông kéo dài nhiều năm qua tại nút giao cắt giữa đường sắt Hà Nội - Lào Cai với đường Nguyễn Tất Thành và trở thành công trình kiến trúc tạo cảnh quan, điểm nhấn trên địa bàn thành phố.

Trước đó, đầu tháng 12/2024, Bộ Xây dựng đã phối hợp với UBND tỉnh tổ chức lễ triển khai thực hiện Dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 2, đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì, với tổng mức đầu tư hơn 1.258 tỷ đồng, chiều dài tuyến khoảng 11km, quy mô từ 4 - 6 làn xe theo TCVN 4054:2005, tốc độ thiết kế 80 km/giờ. Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, dự án sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống quốc lộ theo quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; tạo mạng lưới giao thông thống nhất trong vùng trung du miền núi phía Bắc với các tỉnh vùng Thủ đô Hà Nội và hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực.

Thu hút đầu tư tạo động lực phát triển kinh tế

Triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao, Sở Xây dựng Vĩnh Phúc sẽ tham mưu tỉnh và chủ trì phối hợp với các ngành thực hiện rà soát, bổ sung quy hoạch, trong đó, tập trung đầu tư các tuyến đường trọng điểm, trục chính kết nối với các tỉnh lân cận.

Theo dự kiến, giai đoạn 2026 - 2030, tỉnh Vĩnh Phúc dành khoảng 38.435,2 tỷ đồng vốn đầu tư công trình hạn cho đầu tư phát triển. Trong đó, tỉnh sẽ bố trí đủ nhu cầu để thực hiện 1 dự án giao thông chuyển tiếp từ giai đoạn 2021 - 2025 sang giai đoạn 2026 - 2030 là Dự Hạ tầng giao thông kết nối vùng Thủ đô trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc (tuyến đường Vành đai 5 - vùng Thủ đô và đoạn tuyến ven chân núi Tam Đảo kết nối giữa tuyến đường Vành đai 5 với quốc lộ 2B đến Tây Thiên, đi quốc lộ 2C và Tuyên Quang), tổng kinh phí 425 tỷ đồng.

Vĩnh Phúc: Phát triển hạ tầng giao thông, thu hút đầu tư tạo động lực phát triển kinh tế- Ảnh 2.

Các dự án giao thông liên vùng đang được Vĩnh Phúc đẩy nhanh tiến độ thi công.

Bố trí vốn để khởi công mới 4 dự án giao thông, tổng mức đầu tư 5.400 tỷ đồng, gồm: Dự án đường Vành đai 5 Thủ đô, đoạn từ cầu Vĩnh Thịnh đến nút giao IC.5; Dự án xây dựng quốc lộ 2D kết nối tỉnh Vĩnh Phúc với tỉnh Tuyên Quang; Dự án đường giao thông kết nối từ đê Tả sông Hồng đến cầu Vân Phúc; Dự án cải tạo, nâng cấp và mở rộng mặt đê tả sông Lô.

Hạ tầng giao thông phát triển đã tạo động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư. Năm 2024, toàn tỉnh thu hút được 30 dự án DDI (17 dự án mới, 13 dự án điều chỉnh vốn) với tổng vốn đăng ký đạt hơn 5.303 tỷ đồng; 80 dự án FDI (37 dự án mới, 43 dự án điều chỉnh vốn) với tổng vốn đăng ký đạt hơn 636 triệu USD, vượt gần 60% kế hoạch giao đầu năm. Trong đó, tiêu biểu phải kể đến dự án sản xuất linh kiện điện tử của Công ty TNHH BHFlex Vina tăng vốn đầu tư 75 triệu USD; dự án của Công ty TNHH Korea Circuit và Công ty TNHH Interflex Vina tăng vốn đầu tư 91 triệu USD; dự án trung tâm dữ liệu HN03 của Công ty cổ phần Viễn thông FPT với tổng vốn đầu tư hơn 1.121 tỷ đồng.

Vĩnh Phúc: Phát triển hạ tầng giao thông, thu hút đầu tư tạo động lực phát triển kinh tế- Ảnh 3.

Công ty Toyota Việt Nam là doanh nghiệp FDI tiêu biểu đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước.

6 tháng đầu năm, Vĩnh Phúc thu hút được 410 triệu USD vốn đầu tư từ các dự án FDI và gần 4.500 tỷ đồng vốn DDI, tăng 28% so với cùng kỳ, vượt 50% mục tiêu HĐND tỉnh giao. Số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động tăng 23%. Trong đó, các quốc gia đầu tư truyền thống như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Trung Quốc vẫn là những đối tác quan trọng và gắn bó lâu dài trong định hướng phát triển kinh tế của tỉnh; riêng Hàn Quốc là quốc gia đầu tư lớn nhất với 70,72 triệu USD cho 11 dự án, chiếm 43,34% tổng vốn đăng ký.

Với việc đầu tư hạ tầng giao thông liên kết các khu vực, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thu hút các dự án FDI, DDI vào các khu, cụm công nghiệp sẽ góp phần tạo động lực cho kinh tế Vĩnh Phúc phát triển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.