Nhiều lần đốc thúc vẫn chưa thực hiện trục vớt tàu
Ngày 17/5, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi Lê Văn Lương cho biết, đã ký công văn gửi chủ tàu là Công ty TNHH MTV Minh Linh và đơn vị thuê tàu là Công ty TNHH Lý Tuấn có trách nhiệm tiếp tục triển khai phương án trục vớt tàu kéo LA-06695 và máy đào bánh xích bị chìm ở vùng biển Lý Sơn để phục vụ tốt công tác điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn theo yêu cầu của Công an tỉnh Quảng Ngãi.

Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi Lê Văn Lương cho biết, đã đốc thúc nhiều lần, song phía chủ tàu và đơn vị thuê tàu vẫn chưa trục vớt xong tàu kéo bị chìm ở vùng biển Lý Sơn.
Ông Lương cho biết, để đảm bảo công tác trục vớt tàu kéo và máy đào bị chìm, Cảng vụ phối hợp với các đơn vị và hỗ trợ cho chủ tàu, doanh nghiệp thuê tàu trong việc tổ chức trục vớt, nhất là công tác hướng dẫn để xây dựng phương án trục vớt trình tỉnh Quảng Ngãi chấp thuận.
"Tuy nhiên, chúng tôi nhiều lần liên hệ cũng như phát đi văn bản yêu cầu chủ tàu, đơn vị thuê tàu chấp hành nghiêm việc trục vớt, nhưng đến nay sau hơn một năm tàu kéo và máy đào bánh xích vẫn nằm im dưới đáy biển", ông Lương cho hay.
Cũng theo ông Lương, đơn vị liên tục đôn đốc, yêu cầu khẩn trương thực hiện phương án trục vớt như phương án đã được phê duyệt, nhưng đến nay mới vớt sà lan LA-06883 đưa vào neo đậu, bảo quản tại khu neo tàu thuyền Lý Sơn.
Riêng tàu kéo và máy đào, mới nhất vào ngày 4/4 vừa qua cảng vụ có văn bản chấp thuận cho đơn vị trục vớt triển khai trục vớt. Song, đơn vị trục vớt không triển khai công việc tại hiện trường dù điều kiện thời tiết ở khu vực biển nơi xác định vị trí tàu chìm khá thuận lợi.
"Chúng tôi đôn đốc bằng văn bản rất nhiều lần, phía chủ tàu và doanh nghiệp thuê tàu chỉ "dạ dạ vâng vâng" cho có mà không thực hiện trục vớt như cam kết. Thậm chí, đơn vị yêu cầu họ báo cáo tiến độ, song họ lơ luôn", ông Lương nói và cho biết sẽ đeo bám, quyết liệt yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc trục vớt tàu kéo cùng máy đào phải được triển khai, tránh xả rác trên biển cũng như đẩy câu chuyện điều tra vào ngõ cụt.

Tàu kéo và máy đào bánh xích chìm ở vùng biển Lý Sơn ở độ sâu trên dưới 50m.
Được biết, việc vớt tàu là trách nhiệm của chủ tàu, đơn vị thuê tàu theo quy định của pháp luật. Thế nên, ông Lương đề nghị cần khẩn trương đẩy nhanh tiến độ trục vớt. Trong trường hợp có vướng mắc, khó khăn báo cáo cơ quan chức năng để triển khai phương án trục vớt.
"Cảng vụ rà soát các chế tài xử lý việc chậm trễ, nhưng cũng không có cách nào. Bởi theo quy định của luật, vụ án đã được khởi tố thì không xử phạt hành chính được. Giờ có cơ quan điều tra thì may ra họ khẩn trương thực hiện", ông Lương nói.
Vì sao chậm trễ trục vớt tàu chìm?
Trao đổi với Báo Xây dựng, bà Phạm Thị Minh Lý, giám đốc Công ty TNHH Lý Tuấn, đơn vị thuê tàu cho biết, sau sự cố đã phối hợp với chủ tàu và cơ quan chức năng để tổ chức trục vớt tàu, sà lan… song quá trình này gặp nhiều khó khăn vì các đơn vị được thuê trục vớt hứa tới hứa lui không thực hiện như hợp đồng ký kết dù đã chuyển một phần tiền như hợp đồng.
"Theo yêu cầu của Công an tỉnh Quảng Ngãi phải trục vớt tàu kéo và máy đào bị chìm dưới biển để phục vụ điều tra. Ngay sau đó có ký hợp đồng với đối tác ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, song vài tháng sau đối tác này "bỏ chạy".
Chúng tôi phải tìm đối tác mới là Công ty TNHH Trục vớt và xây dựng công trình thủy Hùng Phát có trụ sở tại TP Đà Nẵng, hợp đồng ký kết song. Cụ thể, kinh phí trục vớt tàu kéo gần 1 tỷ đồng và máy đào là 180 triệu đồng.
Đến nay, chúng tôi đã chuyển cho đối tác này số tiền khoảng 500 triệu đồng. Song, sau khi nhận tạm ứng trên dưới 500 triệu đồng thì người này "đùng đưa" không thực hiện trục vớt như hợp đồng.

Thời tiết vùng biển Lý Sơn thuận lợi để phục vụ công tác trục vớt tàu kéo bị chìm.
Ở đây không phải chúng tôi không thực hiện mà phía doanh nghiệp được thuê trục vớt không chịu làm. Tiền đã nhận rồi xấp xỉ 50% giá trị hợp đồng nhưng đến giờ họ không làm", bà Lý nói.
Cũng theo bà Lý, theo quy định chủ máy đào phải chi tiền trục vớt phục vụ điều tra, nhưng chủ máy đào bỏ cuộc vì giá trục vớt lớn nhưng bán sắt vụn không được mấy đồng, chính công ty Lý Tuấn bỏ tiền ra thuê họ trục vớt nhưng đến giờ tiền thì mất mà việc vẫn chưa đâu vào đâu.
Trong khi đó, bà Trần Thị Thuỷ, giám đốc Công ty TNHH MTV Minh Linh (chủ tàu kéo và sà lan) cho biết, đơn vị tích cực phối hợp để thuê đối tác trục vớt tàu phục vụ điều tra, song đơn vị cứ bị lừa mất tiền nhưng việc thì không hiệu quả, từ đó ảnh hưởng đến công tác điều tra của cơ quan chức năng.
Trước đó, trưa 23/4/2024, tàu kéo LA-06695 kéo theo sà lan LA-06883 chở 1.236 tấn đá hộc từ cảng Kỳ Hà (Quảng Nam) ra đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) để thi công đê chắn sóng cảng Bến Đình.
Khoảng 4h sáng 24/4, tàu kéo và sà lan bất ngờ gặp sự cố, chìm tại địa điểm cách đảo Lý Sơn 3 hải lý làm 4 người chết, 5 người mất tích. Sau hơn một năm, thông tin về 5 nạn nhân mất tích vẫn biệt vô âm tín.
Riêng sà lan LA-06883 lật úp và nổi trên mặt nước được đưa về đảo Lý Sơn, còn tàu kéo LA-06695 chìm dưới biển.
Sau vụ việc, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ngãi ra quyết định khởi tố vụ án tai nạn đường thủy theo điều 272 Bộ luật Hình sự.
Song song với đó, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã chủ trì, phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Trung tâm Pháp y tỉnh… khám nghiệm hiện trường, tử thi và sà lan. Kết quả xác định 4 nạn nhân tử vong do ngạt nước.
Công an cũng đã triệu tập một số người liên quan đến làm việc, thu thập các tài liệu liên quan tàu kéo sà lan chở đá bị nạn, các thủ tục, giấy tờ cấp phép vận chuyển, hoạt động…

5 nạn nhân mất tích cùng tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đây một năm.
Hiện nay, Công an tỉnh Quảng Ngãi đang tiếp tục củng cố hồ sơ, tài liệu, chứng cứ về sai phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.
Do chủ tàu chưa trục vớt tàu kéo LA-06695 và máy đào, nên công an chưa xác định được dấu vết trên các phương tiện. Vì thế cơ quan chức năng yêu cầu Công ty TNHH MTV Minh Linh (chủ tàu kéo và sà lan gặp nạn) nhanh chóng có phương án trục vớt để hoàn thành việc khám nghiệm phương tiện phục vụ công tác điều tra.
Khoảng 4h sáng 24/4, tàu kéo LA-06695 kéo theo sà lan LA-06883 chở hơn 1.000m3 đá nhổ neo từ cảng Kỳ Hà (Quảng Nam) đi đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi).
Trong quá trình di chuyển cách đảo Lý Sơn khoảng 3 hải lý thì bất ngờ gặp sự cố khiến tàu kéo bị chìm, sà lan bị lật úp.
Vụ việc làm 4 người tử vong, nhưng bất ngờ là cả 4 người này không có tên trong danh sách đăng ký đi tàu. Riêng 5 người trong danh sách đăng ký đi tàu hiện vẫn mất tích.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận