Nhiều bất thường tại vị trí cánh tà, càng hạ cánh
Theo hãng tin Sky News, từ dữ liệu video và nhận định ban đầu, nhiều chuyên gia cho rằng tai nạn có thể liên quan đến lỗi về khí động học do thao tác sai liên quan đến cánh tà và càng hạ cánh.

Đuôi máy bay bị kẹt trên nóc nhà tại hiện trường vụ tai nạn máy bay. Ảnh: Reuters
Chuyên gia an toàn hàng không Mỹ Anthony Brickhouse lưu ý, từ video hiện trường có thể thấy bộ càng hạ cánh của máy bay vẫn còn hạ xuống ở giai đoạn lẽ ra đã phải được thu lại.
"Nếu chỉ nhìn qua, người ta có thể tưởng máy bay đang chuẩn bị hạ cánh chứ không phải vừa cất cánh", ông nói.
Chuyên gia hàng không Geoffrey Thomas cũng đồng tình với quan điểm trên, cho rằng vị trí cánh tà dường như đã được thu lại quá sớm, trong khi càng đáp vẫn chưa được thu lại.
Đây là điều rất không bình thường vì theo quy trình chuẩn, cánh tà cần giữ nguyên trạng trong ít nhất 10-15 phút sau khi cất cánh để hỗ trợ lực nâng, trong khi càng hạ cánh thường được thu lại ngay trong 10-15 giây đầu tiên kể từ khi cất cánh.
Chuyên gia phân tích an ninh hàng không Paul Edwards thuộc Hiệp hội Hàng không Hoàng gia Anh cho rằng việc càng đáp không thu lại là một ẩn số đáng chú ý.
"Trong cất cánh, phi công sẽ thu càng ngay khi có thể để máy bay tăng tốc hiệu quả hơn. Có thể phi công không kịp thực hiện, hoặc nghĩ rằng mình có thể quay lại hạ cánh khẩn cấp", ông Paul nói.
Tương tự, ông Alastair Rosenschein, cựu phi công hãng British Airways, cho biết: "Trạng thái cánh máy bay dường như có vấn đề không đúng. Máy bay có thể đã không đủ lực nâng để tiếp tục cất cánh".
Vấn đề càng trở nên phức tạp khi ông Rosenschein nhận xét rằng việc càng đáp không được thu có thể liên quan đến sự cố hệ thống thủy lực dùng để điều khiển hoạt động của bộ phận này.
Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng những nhận định hiện tại vẫn chỉ là phỏng đoán và điều tra chính thức sẽ phụ thuộc vào dữ liệu từ hai hộp đen của máy bay.
Trong khi đó, cựu phi công của hãng United Airlines Laura Savino phát hiện ra một điểm bất thường khác khi cho rằng máy bay dường như đã sử dụng toàn bộ chiều dài đường băng để cất cánh và cất cánh ở một góc rất nhỏ so với mặt đất.
Loại trừ lý do thời tiết
Tiến sĩ Jason Knight, giảng viên cao cấp về cơ học chất lỏng tại Đại học Portsmouth, lại cho rằng nguyên nhân khả dĩ nhất cho việc cả hai động cơ máy bay có thể ngừng hoạt động là do va chạm với chim trời.
"Chiếc máy bay được thiết kế để có thể bay chỉ với một động cơ. Vì thế, mất cả hai động cơ cùng lúc có thể là do va chạm kép với chim. Với độ cao quá thấp, phi công không có đủ thời gian để thực hiện hạ cánh khẩn cấp", ông nói.
Dù vậy, một số học giả cho rằng tai nạn vẫn là điều bất ngờ bởi Boeing 787 có hệ thống dự phòng rất tốt và có thể bay cao dù chỉ với một động cơ.
Một số chuyên gia loại trừ lý do thời tiết, bởi mặc dù nhiệt độ ở Ahmedabad khi đó lên tới gần 40 độ C, nhưng điều kiện thời tiết được đánh giá là rất tốt. Trời quang mây, gió nhẹ và không có dấu hiệu của nhiễu loạn không khí.
Hiện tại, lực lượng điều tra của Cục Điều tra Tai nạn Hàng không Ấn Độ đang tập trung thu thập dữ liệu từ hộp đen và thiết bị ghi âm buồng lái. Đây là nguồn thông tin quan trọng để xác định trạng thái máy bay trong lúc cất cánh, bao gồm tình trạng cánh tà, càng hạ cánh và cảnh báo hệ thống nếu có.
Trước khi máy bay gặp nạn, phi công đã phát đi tín hiệu khẩn cấp Mayday đến trạm kiểm soát không lưu, theo thông tin từ Cơ quan Hàng không Dân dụng Ấn Độ. Tuy nhiên, sau tín hiệu khẩn cấp đó, trạm không còn nhận được phản hồi nào từ tổ bay.
Mayday là tín hiệu cứu nguy trong hàng không và hàng hải, được sử dụng khi có tình huống đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng. Từ này bắt nguồn từ tiếng Pháp "m’aider", nghĩa là "hãy giúp tôi".
Thông thường, tín hiệu được phát bởi phi công hoặc thuyền trưởng khi đối mặt với các sự cố như hỏng động cơ, cháy nổ, mất kiểm soát hoặc những mối nguy hiểm nghiêm trọng khác, nhằm cảnh báo và yêu cầu hỗ trợ khẩn cấp từ trạm kiểm soát mặt đất qua hệ thống radio.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận