Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, sau khi sắp xếp địa giới hành chính, tỉnh Lâm Đồng hiện có 5 xã biên giới gồm: Quảng Trực, Thuận Hạnh, Tuy Đức, Thuận An và Đắk Wil (trước đây thuộc tỉnh Đắk Nông). Các xã này đều là địa bàn khó khăn, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 40%.

Sau khi sắp xếp địa giới hành chính, tỉnh Lâm Đồng hiện có 5 xã biên giới gồm: Quảng Trực, Thuận Hạnh, Tuy Đức, Thuận An và Đắk Wil (trước đây thuộc tỉnh Đắk Nông). Ảnh: Hoàng Sơn.
Toàn khu vực hiện có 47 cơ sở giáo dục (39 trường công lập, 5 trường ngoài công lập), nhưng cơ sở vật chất còn thiếu thốn, đội ngũ giáo viên chưa đồng bộ, đặc biệt thiếu giáo viên các môn đặc thù. Tình trạng học sinh bỏ học vẫn diễn ra phổ biến do địa hình phức tạp, khoảng cách xa giữa nhà và trường học, điều kiện kinh tế gia đình hạn chế.
Sở Giáo dục và Đào tạo đề xuất xây dựng hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú liên cấp tiểu học - THCS tại 5 xã biên giới, với quy mô khoảng 30 lớp, đáp ứng hơn 1.000 học sinh mỗi trường.
Các trường sẽ được đầu tư đầy đủ trang thiết bị, thực hiện chương trình giáo dục đặc thù phù hợp điều kiện địa phương, kết hợp tăng cường giáo dục quốc phòng - an ninh và chính sách hỗ trợ cho giáo viên, học sinh. Qua khảo sát thực tế, người dân địa phương rất mong chờ dự án, xem đây là cơ hội để con em có điều kiện học tập thuận lợi hơn.
Trong giai đoạn trước mắt, hai trường có khả năng khởi công sớm là: Trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và THCS xã Thuận Hạnh; Trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và THCS xã Thuận An.
Tuy nhiên, một số khó khăn được các sở, ngành chỉ ra như: Vướng mắc quy hoạch đất, chồng lấn địa giới, thiếu mặt bằng phù hợp.
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Lê Trọng Yên nhấn mạnh tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, xây dựng trường học tại xã biên giới phải thần tốc, táo bạo, có bước đi quyết liệt.
Theo đó, việc xây dựng trường học tại các xã biên giới trên địa bàn Lâm Đồng là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng nhằm nâng cao dân trí, xóa đói giảm nghèo bền vững, giữ vững quốc phòng - an ninh và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở vùng sâu, vùng xa.
Với mục tiêu cuối tháng 8/2026 toàn bộ các trường học phải được hoàn thiện và sẵn sàng đón học sinh vào tháng 9/2026, ông Yên yêu cầu các đơn vị không chờ đợi, mà chủ động phối hợp, phân công nhiệm vụ cụ thể, đảm bảo triển khai nhanh chóng, hiệu quả.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương rà soát, hoán đổi quỹ đất; Sở Xây dựng chủ động liên hệ với các bộ, ngành đề xuất mô hình trường học phù hợp bản sắc văn hóa vùng biên.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận