Cảng biển Hải Phòng có hơn 17 nghìn mét cầu cảng
Thống kê của Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN, tính tới nay, cảng biển Hải Phòng có 101 cầu cảng cứng với tổng chiều dài cầu cảng khoảng 17.008 m. Trong đó, khu bến Lạch Huyện có 12 cầu cảng với tổng chiều dài 3.050 m, với 6 cầu cảng container và 6 cầu cảng khác (bến sà lan, dịch vụ).

Cảng biển Hải Phòng có khu bến cảng nước sâu Lạch Huyện và nhiều cảng container trong các khu bến sông. Ảnh: HTIT.
Theo xếp hạng 100 cảng container năm 2025 của tạp chí Lloyd's List (Vương quốc Anh) vừa công bố, có 3 cảng biển của Việt Nam lọt top cảng biến có lưu lượng hàng hoá thông qua lớn nhất thế giới, gồm cảng biển TP.HCM (xếp thứ 22), cảng biển Hải Phòng (xếp thứ 29) và Cái Mép (xếp thứ 30).
Khu bến Đình Vũ có 25 cầu cảng, trong đó 17 cầu cảng container, 4 cầu cảng tổng hợp, rời và 4 cầu cảng hàng lỏng/khí. Khu bến sông Cấm - Phà Rừng có 64 cầu cảng, với 46 cầu cảng container, tổng hợp, rời, 10 cầu cảng hàng lỏng/khí và 8 cầu cảng khác (các bến cảng phục vụ trực tiếp cho các cơ sở đóng mới, sữa chữa tàu).
Đồng thời, khu vực cũng có 5 bến phao và 1 khu chuyển tải dầu tại khu vực Lan Hạ.
Nhờ thực hiện nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác kết cấu hạ tầng cảng biển, khu vực cảng biển Hải Phòng thời gian qua đã tăng cường thu hút hàng hóa bốc xếp, tăng khả năng tiếp nhận những tàu có trọng tải ngày càng lớn, từng bước hình thành những tuyến vận tải biển xa,.
Đáng chú ý, một số bến cảng như Chùa Vẽ, Tân Vũ, Nam Hải Đình Vũ, Vip Green Port, Nam Đình Vũ... đã được đầu tư thiết bị hiện đại, công suất lớn. Công suất xếp dỡ container tăng mạnh (từ 500 - 800 Teu lên 1.000 - 1.200 Teu/md bến), tại Lạch Huyện công suất xếp dỡ container có thể đạt 1.400 - 1.600 Teu/md bến.
Cảng biển TP.HCM có 99 cầu cảng, tổng chiều dài gần 15 nghìn mét

Cảng biển TP.HCM đã được quy hoạch tiềm năng là cảng biển đặc biệt.
Cảng biển TP.HCM hiện có 99 cầu cảng cứng với tổng chiều dài khoảng 14.918m, 67 bến phao đã được công bố hoạt động.
Trong đó, khu bến Cát Lái - Phú Hữu có 19 cầu cảng, gồm 11 cầu cảng container, 4 cầu cảng tổng hợp, rời, 3 cầu cảng hàng lỏng/khí và 1 cầu cảng khác (Bến trang trí nhà máy sửa chữa và đóng tàu Sài Gòn và các bến sà lan khác).
Khu bến Hiệp Phước có 23 cầu cảng, gồm 2 cầu cảng container, 14 cầu cảng tổng hợp, rời, 2 cầu cảng hàng lỏng/khí và 5 cảng khác (các bến sà lan của các nhà máy xi măng).
Khu bến trên sông Sài Gòn có 36 cầu cảng, gồm 7 cầu cảng container, 25 cầu cảng tổng hợp, rời, 3 cầu cảng hàng lỏng/khí và 1 cảng khác (Bến cảng công nghiệp tàu thủy Sài Gòn).
Khu bến Nhà Bè có 21 cầu cảng, trong đó 2 cầu cảng tổng hợp, rời, 14 cầu cảng hàng lỏng/khí và 5 cảng khác là các bến thuộc các nhà máy đóng tàu, công vụ).
Một số bến cảng như Tân cảng Cát Lái, Bến Nghé - Phú Hữu, bến cảng container quốc tế SP-ITC... đã được đầu tư thiết bị hiện đại, công suất lớn, với công suất xếp dỡ container tăng mạnh (từ 1.000 - 1.200 Teu lên 1.800 - 2.000 Teu/md bến).
Cảng biển Cái Mép - Thị Vải có thể đón tàu container trọng tải tới hơn 200.000 DWT

Cái Mép là một trong những cụm cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam hiện nay.
Khác với TP.HCM và Hải Phòng, Cái Mép là cụm cảng tại khu bến Cái Mép - Thị Vải, thuộc cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu (nay là TP.HCM) - một trong những cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam hiện nay, có thể đón được tàu container có trọng tải lên tới hơn 200.000 DWT. Khu bến được quy hoạch là khu bến trọng điểm quốc gia, là cảng cửa ngõ, trung chuyển quốc tế của Việt Nam.
Khu bến Cái Mép - Thị Vải gồm 24 bến cảng, được chia thành các cụm cảng nhỏ với quy mô và công năng chính khác nhau.
Trong đó, cụm cảng Cái Mép tính từ thượng lưu bến cảng container Tân Cảng Cái Mép đến hạ lưu bến cảng Gemadept Terminal link với quy mô được công bố chính thức tiếp nhận tàu thấp nhất từ 60.000DWT đến 200.000DWT.
Công năng chính tiếp nhận hàng container và một số bến cảng tiếp nhận hàng xăng dầu, khí hóa lỏng, tổng hợp.
Từ cụm cảng cũng đã thiết lập nhiều tuyến dịch vụ "tàu mẹ" đi Mỹ và châu Âu, cùng các tuyến vận tải Nội Á và tàu gom hàng nội địa của các chủ tàu Việt Nam, giúp hàng hoá Việt Nam có thể đi thẳng tới Mỹ và Châu Âu mà không cần trung chuyển, giúp giảm chi phí logistics.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận