Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, những ngày đầu tháng 4/2025 liên tiếp xảy ra các vụ ô tô vượt ẩu qua đường ngang, đâm, va cần chắn, uy hiếp an toàn giao thông.

Vụ việc ô tô tải vượt ẩu qua đường ngang cảnh báo tự động khi tín hiệu cảnh báo có tàu đã bật, va vào cần chắn xảy ra vào sáng nay tại Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai).
Trước đó, tối ngày 8/4 đã xảy ra hai vụ ô tô va cần chắn tự động tại đường ngang cảnh báo tự động trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng. Lúc 19h17, tại đường ngang cảnh báo tự động Km84+458 thuộc khu gian Dụ Nghĩa - Phú Thái (địa phận xã Lê Thiện, huyện An Dương, Hải Phòng), tín hiệu cảnh báo được kích hoạt, chuông kêu, đèn đỏ nháy và cần chắn chuẩn bị hạ xuống để đóng đường ngang, đón tàu qua. Tuy nhiên, ô tô mang biển số 34H-105.82 cố tình vượt qua, đâm vào cần chắn và mắc kẹt trên đường sắt, suýt xảy ra tai nạn. Vụ việc đã khiến một cần chắn bị cong vênh.
Tiếp đó, vào lúc 20h11 cùng ngày, tại đường ngang Km44+210 thuộc khu gian Cẩm Giàng - Cao Xá (địa phận thị trấn Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương), các tín hiệu cảnh báo tự động được bật để chuẩn bị đón tàu qua nhưng ô tô mang biển số 34F-011.06 không dừng trước đường ngang mà cố tình vượt qua, đâm vào cần chắn làm trụ cần chắn xoay vào trong lòng đường sắt.
Khi nhận được thông tin về sự cố tại hai khu gian trên, nhân viên thông tin tín hiệu đường sắt lập tức đến kiểm tra, sửa chữa, đồng thời cử người cảnh giới, đảm bảo an toàn cho tàu thông qua.
Trước đó, ngày 5/4, Tổng công ty Đường sắt VN phối hợp với lực lượng CSGT, Công an tỉnh Bình Định xác minh, xử lý vi phạm hành chính đối với lái xe ô tô tải BKS 77H-8017 có hành vi không chấp hành tín hiệu cảnh báo đường ngang, cố tình vượt qua đường sắt khi tàu sắp đến, hậu quả làm gãy một cần chắn dài 3,3m. Lái xe đã bị xử phạt 11 triệu đồng, tước GPLX 2 tháng theo quy định.
Clip vụ việc ô tô đâm cần chắn tự động tại Trảng Bom.
Theo thống kê của Tổng công ty Đường sắt VN, trong quý I/2025 đã xảy ra 116 vụ tài xế ô tô cố tình vượt ẩu đường ngang, đe dọa mất an toàn. Trước những nguy cơ mất an toàn như vậy, Tổng công ty Đường sắt VN đã phối hợp với lực lượng CSGT, Cục Đường sắt VN xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.
Tuy nhiên trong quá trình xử lý còn gặp nhiều khó khăn. 100% lái xe ô tô sau khi gây hư hỏng cho hệ thống cần chắn tự động và phụ kiện, đã bỏ trốn khỏi hiện trường. Xe vi phạm ở tỉnh này nhưng nơi xảy ra vi phạm ở tỉnh khác; lái xe vi phạm hầu hết là các xe tải, khi mua bán xe ô tô không làm thủ tục sang tên, chuyển chủ cũng khó khăn cho cơ quan công an trong quá trình tìm chủ xe, lái xe để xử lý…
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận