Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Thế giới giao thông

Airbus tiếp tục vướng sự cố chất lượng trên dòng máy bay A320

Airbus tiếp tục vướng sự cố chất lượng trên dòng máy bay A320

02/12/2025, 09:22

Airbus xác nhận hãng đang đối mặt với vấn đề chất lượng công nghiệp liên quan đến tấm kim loại trên một số máy bay thuộc dòng A320, trong bối cảnh nhà sản xuất này vừa phải triệu hồi để khắc phục lỗi phần mềm.

Trước đó, hãng tin Reuters từng đưa tin độc quyền cho biết Airbus đã phát hiện lỗi chất lượng ảnh hưởng đến tấm thân máy bay của hàng chục chiếc thuộc dòng A320, khiến một số đợt bàn giao bị chậm lại.

Airbus tiếp tục vướng sự cố chất lượng trên dòng máy bay A320- Ảnh 1.

Khoang thân máy bay thuộc dòng Airbus A320 tại cơ sở Airbus ở Montoir-de-Bretagne, gần Saint-Nazaire, Pháp. Ảnh: REUTERS/Stephane Mahe

Hiện chưa có dấu hiệu cho thấy các bộ phận lỗi xuất hiện trên máy bay đang khai thác. Tuy nhiên, cổ phiếu của nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới đã có lúc giảm tới 11%.

Đến ngày 2/12, theo giờ Việt Nam, Airbus xác nhận đã phát hiện vấn đề chất lượng ảnh hưởng đến một số tấm kim loại của A320 đồng thời khẳng định nguồn gốc vấn đề đã được xác định và kiểm soát, toàn bộ các tấm mới sản xuất hiện đều đáp ứng đầy đủ yêu cầu.

Một đại diện của hãng cho biết vấn đề xuất phát từ một nhà cung cấp, nhưng từ chối nêu tên.

Airbus hiện có mạng lưới nhà cung cấp nội bộ và bên ngoài cho các cấu kiện thân máy bay với phần đầu thân A320 được sản xuất chủ yếu tại Pháp và phần đuôi tại Đức. Các tấm bên trên thường được sản xuất nội bộ còn các phần khác có sự tham gia của nhiều nhà cung cấp.

Sự cố này là vấn đề mới nhất đối với dòng máy bay bán chạy nhất của Airbus, chỉ vài ngày sau khi hãng phải triệu hồi hơn một nửa đội bay A320 để sửa lỗi phần mềm do dễ bị ảnh hưởng bởi bức xạ mặt trời.

Hoạt động khai thác đã dần trở lại bình thường từ đầu tuần này sau khi quá trình cập nhật phiên bản phần mềm mới nhanh hơn dự kiến và chưa tới 100 chiếc cần kiểm tra phần cứng sâu hơn.

Vấn đề chất lượng xuất hiện trong bối cảnh Airbus đang nỗ lực tăng tốc để đạt mục tiêu giao hàng đầy thách thức trong năm, sau những dấu hiệu cho thấy sản lượng tháng 11 thấp hơn kỳ vọng.

Một nguồn tin am hiểu cho hay một số đợt bàn giao đã bị ảnh hưởng nhưng chưa rõ số lượng và thời gian kéo dài còn một nguồn khác tiết lộ, tổng số máy bay bị ảnh hưởng khoảng 50 chiếc.

Mức độ ảnh hưởng với kế hoạch giao hàng và liệu tác động rơi vào năm nay hay sang 2026 phụ thuộc vào vị trí lỗi trên thân máy bay cũng như mức độ nghiêm trọng. Airbus cho biết "chỉ một phần" số máy bay cần xử lý thêm.

Hãng tin Reuters dẫn một nguồn tin trong ngành cho biết, Airbus đã giao 72 máy bay trong tháng 11, thấp hơn dự báo của nhiều nhà phân tích, nâng tổng số máy bay giao hàng từ đầu năm lên 657 chiếc.

Airbus hiện đặt mục tiêu khoảng 820 chiếc trong năm, đồng nghĩa hãng phải đạt mức hơn 160 chiếc chỉ trong tháng 12 và nhiều nhà phân tích đánh giá đây là mục tiêu "khổng lồ".

"Ngay từ đầu đã là một mục tiêu đầy khó khăn để Airbus đạt con số giao hàng năm 2025 và những vấn đề với thân máy bay này đến vào đúng thời điểm tệ nhất", chuyên gia hàng không vũ trụ của Vertical Research Partners nhận định.

Hàng không thế giới 'chạy đua với thời gian' khắc phục lỗi máy bay AirbusHàng không thế giới "chạy đua với thời gian" khắc phục lỗi máy bay Airbus

Các hãng hàng không trên thế giới đã khẩn trương, làm việc suốt đêm để khắc phục lỗi phần mềm trên các máy bay Airbus A320 sau thông báo triệu hồi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.