Nhiều tai nạn vì tự mở đường ngang qua đường sắt
Sáng 25/9 tại Km 58+700 tuyến Hà Nội - Đồng Đăng, đoạn từ quốc lộ 1A vào thôn Đại Phú 2, thuộc xã Lạng Giang.
Đoàn tàu hàng số hiệu D14E-2011 chạy hướng Hà Nội - Đồng Đăng đã va chạm với xe mô tô do bà Nguyễn Thị Th (sinh năm 1971, trú thôn Phi Mô) điều khiển, khiến bà bị thương nặng.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông đường sắt khiến 1 người bị thương tại xã Lạng Giang.
Nguyên nhân được xác định do bà Th thiếu quan sát khi băng qua đường sắt. Đặc biệt, lối đi này đã tồn tại hàng chục năm, từng xảy ra vài vụ tai nạn, làm chết và bị thương nhiều người.
Biết là nguy hiểm, nhưng người dân vẫn phải đi qua vì không sẽ phải đi thêm hơn 2km, rất bất tiện.
Chỉ ba ngày trước đó, cũng trên tuyến đường sắt này đoạn qua xã Tân Dĩnh cũng xảy ra một vụ tai nạn tương tự, làm hư hỏng một phương tiện.
Chỉ huy Đội CSGT đường bộ số 4, Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh thông tin: Hầu hết các vụ tai nạn đường sắt đều bắt nguồn từ sự chủ quan của người tham gia giao thông.
Được biết, toàn tỉnh Bắc Ninh hiện có hai tuyến đường sắt đi qua, gồm tuyến Hà Nội - Đồng Đăng dài 60,1km và tuyến Kép - Hạ Long dài 27,7km.
Theo rà soát mới đây, trên hai tuyến vẫn còn 164 lối đi dân sinh tự mở; trong đó tuyến Hà Nội - Đồng Đăng có 86 lối, tuyến Kép - Hạ Long 78 lối.
Phần lớn các lối đi trên đã tồn tại từ lâu, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, có lối đi chỉ vài hộ, thậm chí duy nhất một hộ sử dụng. Việc xóa bỏ gặp nhiều khó khăn do thói quen đi lại cố hữu.
Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đường sắt. 9 tháng năm nay, toàn tỉnh xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm 1 người chết, 1 người bị thương và hư hỏng 2 phương tiện; trong đó 3 vụ xảy ra tại lối đi tự mở.
Kiên quyết xóa lối đi mất an toàn
Trao đổi với PV Báo Xây dựng, ông Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Lạng cho biết: Ngày 18/8/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 22/CT-TTg về việc tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong tình hình mới. Trong đó, chỉ thị đã nhấn mạnh công tác phối hợp, sự vào cuộc từ cơ sở, nhất là chính quyền xã, phường.

Lực lượng chức năng tỉnh Bắc Ninh phối hợp xóa lối đi tự mở qua đường sắt tại xã Lục Nam.
"Ngay khi chỉ thị được ban bành, công ty đã cùng Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh tổ chức các hội nghị chuyên đề để triển khai chỉ thị trên.
Cùng đó, lực lượng CSGT cũng tích cực vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm tín hiệu thông tin đường sắt như cố ý đi qua đường ngang khi cần barie đã hạ, không tuân thủ tín hiệu trên đường sắt…
Nhờ đó, đến nay đã có 17 lối đi tự mở được đóng kín, dự kiến trong năm nay sẽ bảo đảm 100% lối đi tự mở qua đường sắt sẽ được giải quyết", ông Hoàng Đăng Khoa nói.
Được biết, xã Kép là địa phương có cả hai tuyến đường sắt chạy qua, đồng thời cũng là nơi có nhiều lối đi tự mở nhất tỉnh (45 lối).
Lãnh đạo UBND xã Kép cho biết: Lâu nay, người dân quen tiện đâu đi đó nên việc xóa bỏ các lối đi tự mở rất khó.
Vì thế, bên cạnh thực hiện các giải pháp khác, xã sẽ tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng rà soát, xóa bỏ những lối đi không thiết yếu.
Cùng với tập trung xử lý các lối đi dân sinh, các sở, ngành tỉnh liên quan đang quan tâm triển khai nhiều giải pháp căn cơ khác để bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt như:
Xây dựng đường gom, hầm chui, cầu vượt; tuyên truyền sâu rộng trong trường học, khu dân cư; huy động lực lượng tham gia cảnh giới khi có tàu chạy qua; bố trí kinh phí xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn.
Cuối tháng 9, Công an tỉnh Bắc Ninh cũng đã có văn bản kiến nghị các sở, ngành, địa phương tăng cường giải pháp bảo đảm trật tự ATGT đường sắt.
Trong đó, đề nghị Sở Xây dựng lập phương án xóa bỏ hoàn toàn các lối đi tự mở trong năm 2025; quy hoạch quỹ đất làm đường gom, hầm chui, cầu vượt phục vụ nhu cầu đi lại lâu dài của người dân.
Sở Tài chính phối hợp với các địa phương dự trù kinh phí thực hiện Đề án "Bảo đảm trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt".
Công ty cổ phần Đường sắt Hà Lạng phối hợp khảo sát, chuẩn bị thiết bị, rào chắn, nhân lực để xóa bỏ dứt điểm các lối đi tự mở; trang bị còi, đèn, cờ, băng đỏ cho lực lượng cảnh giới tại các vị trí chưa thể đóng ngay...
Lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Ninh Khẳng định: Xử lý dứt điểm các lối đi tự mở qua đường sắt là nhiệm vụ cấp bách góp phần bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân.
Công an tỉnh Bắc Ninh đề nghị các đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ, kiên quyết xóa bỏ những lối đi không thiết yếu, đồng thời khẩn trương khảo sát, xây dựng đường gom, hầm chui, cầu vượt đáp ứng nhu cầu đi lại lâu dài.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận