Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường thủy

Bão số 15 diễn biến phức tạp: Kiểm soát chặt tàu rời cảng, tăng cảnh báo trên Biển Đông

Bão số 15 diễn biến phức tạp: Kiểm soát chặt tàu rời cảng, tăng cảnh báo trên Biển Đông

28/11/2025, 11:22

Cục Hàng hải và Đường thủy VN đã yêu cầu các đơn vị tăng cường phát cảnh báo, siết chặt kiểm soát việc cấp phép rời cảng, đồng thời triển khai các phương án phòng chống thiên tai và cứu nạn để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện.

Trước diễn biến phức tạp của bão số 15, để chủ động ứng phó với những ảnh hưởng của bão gây ra, Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN vừa có công điện yêu cầu Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam tiếp tục chỉ đạo các Đài Thông tin duyên hải phát cảnh báo bão số 15 trên Biển Đông để cho các phương tiện hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão số 15 để chủ động tránh trú an toàn.

Bão số 15 diễn biến phức tạp: Kiểm soát chặt tàu rời cảng, tăng cảnh báo trên Biển Đông- Ảnh 1.

Cập nhật vị trí và đường đi của bão số 15. Ảnh: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia.

Các cảng vụ hàng hải và các cảng vụ đường thủy nội địa khu vực triển khai phương án, kế hoạch chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã xây dựng. Thường xuyên theo dõi diễn biến của bão số 15 trên Biển Đông để hướng dẫn cho tàu thuyền tránh đi vào khu vực nguy hiểm.

Trường hợp tàu thuyền rời cảng, khuyến cáo cho tàu thuyền không đi vào vùng nguy hiểm của thiên tai, đặc biệt lưu ý đối với các tàu biển mang cấp hạn chế 3 và phương tiện thủy nội địa tại các khu vực vùng nước do cảng vụ quản lý.

Các cảng vụ liên tục nắm bắt tình hình diễn biến của thời tiết, chế độ thủy văn, tĩnh không các công trình vượt sông, tình hình tuyến, luồng kịp thời thông báo đến thuyền trưởng trước khi cấp phép để chủ động ứng phó. Tuyệt đối không cấp phép rời cảng, bến cho phương tiện khi không đảm bảo an toàn.

Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN yêu cầu các Sở Xây dựng quản lý tuyến đường thủy nội địa, các Chi cục Hàng hải và Đường thủy kiểm tra, đôn đốc các đơn vị triển khai phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, công tác điều tiết hướng dẫn giao thông, chống va trôi, bảo đảm an toàn cho người, phương tiện và công trình cầu vượt sông tại những vị trí trọng yếu trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia.

Đồng thời, phối hợp với cơ quan liên quan tại địa phương kiểm tra các quy định về điều kiện hoạt động của phương tiện, việc trang bị, sử dụng áo phao cứu sinh, dụng cụ nổi cứu sinh tại các bến khách ngang sông trên địa bàn quản lý. Xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa, phối hợp với cơ quan chính quyền địa phương trong quá trình phòng, chống thiên tai khi bão ảnh hưởng đến khu vực quản lý.

Các Sở Xây dựng chỉ đạo các cảng vụ đường thủy nội địa trực thuộc lưu ý khi cấp phép cho phương tiện thủy nội địa (đặc biệt là phương tiện thủy nội địa mang cấp VR-SB) rời cảng, bến thủy nội địa tránh đi vào khu vực ảnh hưởng của bão.

Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam có trách nhiệm bố trí thường trực 24/24h để theo dõi diễn biến của thiên tai, kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra. Cùng đó, chỉ đạo các Trung tâm Phối hợp tím kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực duy trì lực lượng và phương tiện để sẵn sàng triển khai hoạt động tìm kiếm cứu nạn khi có yêu cầu.

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 4 giờ ngày 28/11, vị trí tâm bão số 15 ở vào khoảng 12,8 độ vĩ bắc; 112,6 độ kinh đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 240km về phía tây bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (103-117km/h), giật cấp 14.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng tây với tốc độ khoảng 3km/h. Đến 4 giờ ngày 29/11, vị trí tâm bão ở khoảng 12,8 độ vĩ bắc; 112,4 độ kinh đông, trên vùng biển phía Tây khu vực giữa Biển Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 260km về phía Tây Bắc. Cường độ suy yếu dần, cấp 10, giật cấp 14.

Vùng nguy hiểm từ 11 độ vĩ bắc đến 15 độ vĩ bắc; từ 111 độ kinh đông đến 115,5 độ kinh đông. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3 cho khu vực giữa Biển Đông (bao gồm vùng biển phía bắc đặc khu Trường Sa).


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.