Mất 4 phút thang máy mới xuống đến sân ga
Nhiếp ảnh gia trẻ Elaine Li là một trong số ít những người có điều kiện đặt chân đến thủ đô Bình Nhưỡng và trải nghiệm tàu điện ngầm sâu nhất thế giới tại đây. Những bức ảnh của cô một thời gây tiếng vang, cho thế giới thấy một góc khác về đất nước Triều Tiên bí ẩn.

Ga tàu điện ngầm hoành tráng, lung linh dưới góc máy của nhiếp ảnh gia Elaine Li.
Trong cuộc phỏng vấn với CNN, nhớ lại trải nghiệm đặc biệt này, Elaine Li cho biết sau khi đi thang máy xuống sâu 100m, trước mắt cô hiện ra một nhà ga hoành tráng. Dù các ga khá tối nhưng nội thất vô cùng cầu kỳ.
Thực tế, mỗi năm chỉ có vài nghìn du khách được phép vào Triều Tiên. Hoạt động tham quan được thực hiện qua các tour du lịch chỉ định, lịch trình do hướng dẫn viên lên kế hoạch chặt chẽ, nhiều khu vực hoàn toàn bị cấm tiếp cận.
Tuyến tàu điện ngầm Bình Nhưỡng là một trong những điểm được mở cửa để tham quan và được Triều Tiên coi là kỳ tích kỹ thuật. Thậm chí, còn có một mô hình chi tiết về tuyến tàu này tại Bảo tàng Cách mạng về Xây dựng metro ở Bình Nhưỡng.
Tàu điện ngầm Bình Nhưỡng là hệ thống vận tải công cộng phục vụ khu vực thủ đô của Triều Tiên, gồm hai tuyến với tổng cộng 17 ga, trong đó 16 ga đang hoạt động và mở cửa cho người dân. Tất cả các ga đều nằm ở phía tây sông Đại Đồng, con sông chảy xuyên qua Bình Nhưỡng.
Tuyến tàu nằm sâu đến mức hành khách phải mất gần 4 phút đi thang máy mới xuống tới sân ga. Nhiều người coi đây là kiệt tác kiến trúc với sân ga lát đá cẩm thạch, đèn chùm lộng lẫy, cột trụ uy nghi và phù điêu chạm khắc tinh xảo.
Mỗi nhà ga một ý nghĩa
Mỗi nhà ga mang một chủ đề cách mạng riêng biệt, trang trí bằng tranh ghép theo chủ đề về xã hội chủ nghĩa, phù điêu đồng và những bức tượng sáng loáng do Xưởng Mỹ thuật Mansudae danh tiếng của Bình Nhưỡng chế tác.

Vì tàu điện ngầm sâu tới 100m nên hành khách phải mất tới 4 phút để di chuyển xuống bên dưới. Ảnh: Reuters.
Chính vì vậy, hệ thống này được ví như "bảo tàng ngầm" bởi có đầy đủ tranh, ảnh về lịch sử và chính trị Triều Tiên.
Điều đặc biệt ở hệ thống tàu điện ngầm là không có quảng cáo, thay vào đó là tiếng nhạc về tình yêu đất nước vang trong đường hầm. Nhiệt độ luôn duy trì 18-19°C quanh năm.
Mạng lưới tàu điện ngầm Bình Nhưỡng được khởi công xây dựng từ năm 1965. Ga đầu tiên hoàn thành trong giai đoạn 1969-1972.
Trong những năm 2000, Triều Tiên từng có kế hoạch mở thêm các tuyến mới vươn tới khu Đông Bình Nhưỡng và Mangyongdae nhưng đến nay dự án vẫn chưa được thực hiện.
Hệ thống tàu điện ngầm Bình Nhưỡng hiện gồm hai tuyến: Tuyến Chollima được đặt theo tên loài ngựa thần có cánh trong thần thoại Triều Tiên, dài khoảng 12km, chạy theo hướng Bắc - Nam. Tuyến này được khởi công từ năm 1968 và chính thức hoạt động ngày 6/9/1973.

Hành khách rời một ga tàu tại trung tâm Bình Nhưỡng.
Tuyến còn lại là Hyoksin (có nghĩa là đổi mới), dài khoảng 10km, theo hướng Đông - Tây bắt đầu vận hành thường xuyên từ ngày 9/10/1975.
Việc đặt tên các ga metro cũng mang nhiều ý nghĩa vì được lấy cảm hứng từ các chủ đề xã hội chủ nghĩa và cách mạng, thay vì gắn với địa điểm nơi đặt nhà ga. Chẳng hạn, ga Hwanggumbol (Đất Vàng) được trang trí tranh tường và tác phẩm nghệ thuật mosaic ca ngợi nông nghiệp, còn ga Konsol (Xây dựng) mô tả công cuộc tái thiết sau chiến tranh Triều Tiên.
Ga duy nhất đóng cửa là Kwangmyong (Quang Minh) từ năm 1995 vì nằm tại Kumsusan - Lăng Chủ tịch Kim Il Sung và Chủ tịch Kim Jong Il. Còn ga duy nhất được đặt tên theo vị trí thực tế là ga Kaeson, nằm ngay cạnh Khải Hoàn Môn.
Mỗi ga tàu đều có bảng điện tử chỉ dẫn lộ trình, có quầy báo để người dân đọc thông tin, một số ga mới nâng cấp còn có ghế băng và màn hình LCD thông báo giờ tàu. Một số ga có cửa hàng bán từ sách đến ốp điện thoại.
Mở cửa cho du khách theo tour riêng
Những năm gần đây, nhiều ga được hiện đại hóa như ga Kaeson nâng cấp năm 2019 và ga Tongil nâng cấp năm 2020, các ga trung chuyển Jonsung và Jonu cũng được cải tạo.

Người dân tập trung xung quanh một cột báo để đọc thông tin.
Metro Bình Nhưỡng chủ yếu sử dụng tàu Class D từ hệ thống tàu điện U-Bahn Berlin tại Đức, được mua từ năm 1997 sau đó sơn lại đỏ - kem, bỏ quảng cáo và treo chân dung Chủ tịch Kim Il Sung và Chủ tịch Kim Jong Il trên mỗi toa.
Từ năm 2015, Nhà máy Đầu máy Kim Jong Thae đã chế tạo mẫu tàu nội địa mới với thiết kế hiện đại với màu bạc và kẻ đỏ, có màn hình LCD hiển thị hành trình. Ghế ngồi khá êm và nội thất sáng. Đích thân nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã trực tiếp thử nghiệm chuyến tàu này.
Từ năm 2010, du khách được phép tham quan 6 ga. Đến năm 2014, toàn bộ hệ thống mở cửa cho du khách theo tour riêng.
Metro Bình Nhưỡng là huyết mạch giao thông công cộng của thành phố, với tần suất 5-7 phút/chuyến, hoạt động từ 06h00 đến 21h30; giờ cao điểm giảm còn 2 phút/chuyến. Mỗi ngày, trung bình 400.000 lượt hành khách sử dụng. Giá vé chỉ 5 won Triều Tiên, miễn phí đối với người dân địa phương. Ngoài vé giấy, người đi lại thường xuyên sử dụng thẻ trả trước.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận