Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường bộ

Bí kíp để cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cán đích đúng hẹn

Bí kíp để cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cán đích đúng hẹn

19/12/2025, 13:14

Cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau triển khai trong điều kiện muôn vàn khó khăn về vật liệu, thời tiết... Thế nhưng, sau 3 năm thi công, dự án đã về đích, khánh thành đưa vào khai thác. Vậy "bí kíp" nào để dự án về đích đúng tiến độ?

Ông Nguyễn Thế Minh, Phó cục trưởng Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng: Trên dưới một lòng, dọc ngang thống nhất

Đặc thù của khu vực ĐBSCL cũng như toàn tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau là phải xử lý nền đất yếu, thời gian gia tải chờ lún kéo dài, địa hình chia cắt, nhiều kênh rạch, hơn 110km cao tốc mà có gần 100 cây cầu nên việc tổ chức thi công gặp nhiều khó khăn. Điều kiện tiên quyết để dự án hoàn thành đúng tiến độ là công tác GPMB phải kịp thời, cùng với đó là nguồn vật liệu cung ứng cho dự án phải đảm bảo.

Bí kíp để cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cán đích đúng hẹn- Ảnh 1.

Ông Nguyễn Thế Minh, Phó cục trưởng Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng (trái), luôn sâu sát với công trường để đôn đốc tiến độ, chất lượng dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Phạm Minh Chính; Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, các địa phương đã vào cuộc rất tích cực, quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Kết quả là 5 địa phương trước đây đã bàn giao gần 100% mặt bằng ngay khi khởi công, tốt nhất trong 12 dự án cao tốc phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Với nguồn vật liệu, chủ yếu là cát, nhưng khi triển khai thi công lại rất khan hiếm. Mặc dù dự án được triển khai cơ chế đặc thù là cấp mỏ trực tiếp cho nhà thầu nhưng thời gian đầu các địa phương rất lúng túng trong việc cấp mỏ nên việc triển khai thi công thời gian đầu khá chậm.

Bí kíp để cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cán đích đúng hẹn- Ảnh 2.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hoàn thành góp phần rút ngắn khoảng cách về địa lý từ Cà Mau đi lên TP.HCM.

Thủ tướng đã nhiều lần trực tiếp làm việc với các địa phương. Phó thủ tướng Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ TN&MT trước đây, Bộ Xây dựng trực tiếp vào làm việc để tháo gỡ các khó khăn. Các địa phương đã vào cuộc quyết liệt, ưu tiên cấp mỏ cát cho dự án cũng như điều phối linh hoạt, ưu tiên mỏ vật liệu đã cấp cho tuyến cao tốc án để kịp hoàn thành dự án trong năm 2025.

Vật liệu đá cũng được hai tỉnh Kiên Giang, An Giang trước đây tập trung ưu tiên cho dự án này. Đặc biệt, giai đoạn cuối, khi nhu cầu đá rất lớn, lãnh đạo Bộ Xây dựng đã làm việc với tỉnh An Giang để ưu tiên dành toàn bộ công suất các mỏ trên địa bàn để cung ứng cho dự án.

Nhờ sự vào cuộc hết sức quyết liệt, trách nhiệm của các địa phương, các khó khăn về vật liệu từng bước được tháo gỡ, nhờ đó, đến nay đã hoàn thành đoạn Cần Thơ - Hậu Giang. Đoạn Hậu Giang - Cà Mau thông xe kỹ thuật, tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại trước 31/12.

Với dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, chúng ta thấy rõ sự chỉ đạo quyết liệt, với tinh thần "trên dưới một lòng, dọc ngang thống nhất" của Chính phủ đến các Bộ, ngành, địa phương, mang tính toàn diện và tổng thể.

Bí kíp để cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cán đích đúng hẹn- Ảnh 3.

Các nhà thầu chạy đua thảm bê tông nhựa cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đến những ngày cuối cùng.

Thủ tướng thành lập Ban chỉ đạo các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT, định kỳ hàng tháng tổ chức họp, xử lý các tồn tại, khó khăn, vướng mắc. Ở mỗi địa phương cũng lập một Ban chỉ đạo như vậy để song hành các công việc.

Thủ tướng đã có 8 lần kiểm tra thực tế thi công công trường, tặng quà, động viên cán bộ, kỹ sư, công nhân trên công trường. Từ các cuộc họp, các đợt kiểm tra trực tiếp của Thủ tướng đã giải quyết các khó khăn, vướng mắc về GPMB, vật liệu một cách kịp thời nhất.

Từ chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng, lãnh đạo Bộ Xây dựng luôn bám sát công trường để đôn đốc chỉ đạo. Hằng tháng, lãnh đạo Bộ Xây dựng tổ chức kiểm tra công trường, làm việc với các địa phương để tháo gỡ nguồn vật liệu. Những nhà thầu mạnh nhất đã được huy động vào dự án... Đây là điều quan trọng nhất để đảm bảo tiến độ và dự án về đích đúng hẹn.

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận: Các địa phương vào cuộc hết mình

Không chỉ các địa phương có dự án đi qua quyết liệt mà các địa phương khác có nhiệm vụ cung cấp nguồn vật liệu cũng vào cuộc hết mình. Với cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau, cần khối lượng hơn 19 triệu m³ cát, 3 triệu m³ đá, rất nhiều khó khăn về thủ tục đã từng bước tháo gỡ, cung cấp đủ cho dự án. Mặt bằng cũng đã bàn giao hơn 90% trước ngày khởi công.

Bí kíp để cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cán đích đúng hẹn- Ảnh 4.

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (ngoài cùng bên phải), chủ đầu tư cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang thường xuyên có mặt ở công trường để động viên cán bộ, công nhân, kỹ sư trực tiếp thi công.

Tích lũy kinh nghiệm những giai đoạn trước, các nhà thầu đã trưởng thành, chuẩn bị nguồn lực, nhân lực, làm cái gì trước, cái gì sau. Các nhà thầu rất đoàn kết, ý thức trách nhiệm cao, sẵn sàng hỗ trợ nhà thầu khác, theo tinh thần "đoàn kết hiệp đồng, lập công tập thể".

Giai đoạn cuối có hơn 1.297 thiết bị, trong đó có 444 máy lu, 71 mãi rải đá, hơn 400 xe vận chuyển vật liệu, 16 trạm trộn bê tông, cả công trường sáng đèn suốt đêm thi công đúng tinh thần "3 ca 4 kíp", tạo ra động lực để đưa dự án về đích đúng hẹn.

Ông Lâm Văn Bi, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Cà Mau: Chủ đầu tư rất sâu sát với địa phương

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hoàn thành đưa vào khai thác là niềm mong mỏi rất lớn với người dân Cà Mau. Trong quá trình triển khai dự án, Bộ Xây dựng, Ban QLDA Mỹ Thuận phối hợp rất chặt chẽ với tỉnh và các địa phương khác, nhất là trong việc quản lý dự án, đốc thúc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Đồng thời, khẩn trương và tích cực làm việc với các địa phương khác để có nguồn vật liệu, đảm bảo tiến độ dự án hoàn thành theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Bí kíp để cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cán đích đúng hẹn- Ảnh 5.

Ông Lâm Văn Bi, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Cà Mau (thứ hai từ trái sang) khẳng định Cà Mau sẽ hưởng lợi rất lớn khi cao tốc hoàn thành đưa vào sử dụng.

Trong giải phóng mặt bằng phục vụ dự án, địa phương tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương thu hồi đất thực hiện dự án, giải quyết kịp thời các ý kiến, kiến nghị của người dân.

Khi có chủ trương thực hiện dự án, tỉnh triển khai kiểm kê, kiểm đếm trước một bước và lên kế hoạch GPMB cụ thể theo các mốc thời gian, phát động các phong trào thi đua cao điểm hoàn thành GPMB cao tốc, các công trình dự án trọng điểm của tỉnh với khí thế sôi nổi.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ: Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, tạo đà phát triển cho thành phố gắn kết với vùng

Từ khi dự án bắt đầu khởi công đến ngày thông xe, Cần Thơ là địa phương chịu trách nhiệm thực công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đảm bảo thời gian giao mặt bằng kịp thời giao cho chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án. Suốt thời gian qua, Bộ Xây dựng chỉ đạo Ban QLDA Mỹ Thuận phối hợp với các cơ quan thuộc thành phố hỗ trợ nhà thầu thực hiện "3 ca, 4 kíp" để kịp tiến độ thông xe ngày 19/12. Lãnh đạo Bộ Xây dựng tháng nào cũng kiểm tra công trường.

Bí kíp để cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cán đích đúng hẹn- Ảnh 6.

Theo ông Nguyễn Văn Hòa, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ, chủ đầu tư phối hợp tốt với địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án.

Ban QLDA Mỹ Thuận phân công trực ở công trường, bám địa phương để giải quyết những vấn đề về mặt bằng còn lại… Công tác chuẩn bị khánh thành dự án, Ban QLDA Mỹ Thuận cũng đã phối hợp chặt chẽ với TP Cần Thơ để tổ chức lễ thành công, chất lượng, an toàn, hiệu quả.

Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau là động lực kết nối liên vùng ĐBSCL. Khi tuyến đường được đưa vào khai thác sẽ giảm thiểu thời gian rất đáng kể cho lưu thông, vận tuyến hàng hóa giữa các trung tâm kinh tế trong khu vực với TP.HCM; việc kết nối từ các tỉnh đến sân bay quốc tế Cần Thơ cũng thuận tiện hơn.

Ông Vũ Đức Tiến, Phó giám đốc Công ty cổ phần hạ tầng Bắc Trung Nam: Các nhà thầu đã tương trợ nhau rất nhiều

Ở dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau chúng tôi thấy rõ tinh thần tương trợ của các nhà thầu khi tham gia dự án. Chẳng hạn, ở gói thầu số 1 đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, sau khi hoàn thành công việc của mình đã hỗ trợ nhà thầu khác về sà lan, xe lu, xe ben...mà không tính chi phí.

Bí kíp để cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cán đích đúng hẹn- Ảnh 7.

Ông Vũ Đức Tiến, Phó giám đốc Công ty CP hạ tầng Bắc Trung Nam xúc động khi nhà thầu hỗ trợ nhau trong quá trình thi công.

Hay như tại gói thầu số 3, đoạn Hậu Giang - Cà Mau, các nhà thầu cũng hỗ trợ nhau để về đích. Như công ty cổ phần xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam chúng tôi nhận khối lượng thi công 150.000m³ cát, đá của đơn vị trong liên danh và thi công chỉ trong vòng 2 tháng với điều kiện rất khó khăn.

Cùng với đó là sự quan tâm của Chính phủ, Bộ Xây dựng, các địa phương, nhất là Ban quản lý dự án Mỹ Thuận với vai trò là chủ đầu tư. Lãnh đạo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận gần như bám sát công trường, nhất là những tháng cuối cùng. Đó là tinh thần "truyền lửa" để các nhà thầu động viên nhau, vượt qua khó khăn và cùng nhau về đích đúng tiến độ.

Dự án thành phần Cần Thơ - Cà Mau thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông (giai đoạn 2021-2025) được chia thành 2 dự án thành phần, gồm: Dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang (hơn 46,8km) và dự án thành phần Hậu Giang - Cà Mau (73,2km), với tổng chiều dài toàn tuyến hơn 110km, quy mô 4 làn xe, bề rộng mặt đường 17m, vận tốc thiết kế 100km/h. Tổng vốn đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng.

Dự án khởi công từ tháng 1/2023, ngày 19/12/2025 khánh thành đưa vào khai thác tuyến chính dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang. Đoạn Hậu Giang - Cà Mau cũng thông xe kỹ thuật, tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại để đưa vào khai thác trước Tết dương lịch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.