Tiếp tục chuyến công tác tại các tỉnh miền Tây, chiều 12/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã kiểm tra, đốc thúc tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau (cao tốc Cần Thơ - Cà Mau).

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh lưu ý các nhà thầu theo dõi chặt chẽ số liệu quan trắc các điểm đầu cầu.
Nhấn mạnh mục tiêu phải hoàn thành dự án vào 19/12, Bộ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận huy động tổng lực, tăng cường nhân lực, thiết bị, đẩy nhanh tiến độ.
Ông yêu cầu, những vị trí đã đủ điều kiện dỡ tải, các nhà thầu khẩn trương thi công cuốn chiếu với tinh thần làm đoạn nào dứt điểm đoạn đó, đảm bảo đưa vào khai thác đồng bộ tuyến. Quá trình thi công, các đơn vị đảm bảo các yếu tố kỹ thuật, vệ sinh môi trường, an toàn lao động…
Bộ trưởng lưu ý, tại những vị trí đường đầu cầu chiều cao lớn thường có diễn biến lún bất thường. Từ đó, người đứng đầu ngành xây dựng yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, các nhà thầu, tư vấn giám sát cần kiểm soát chặt chẽ số liệu quan trắc lún, khi đủ điều kiện thì tiến hành dỡ tải chuyển ngay sang thi công kết cấu mặt đường.

Nhân chuyến kiểm tra, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã thăm hỏi, động viên và tặng quà các công nhân làm việc tại dự án.
Trường hợp thời gian gia tải kéo dài hơn so với dự kiến, các đơn vị phải điều chỉnh, bổ sung các giải pháp xử lý kỹ thuật như cọc xi măng đất để bảo đảm tiến độ hoàn thành dự án vào cuối năm 2025.
Báo cáo với Bộ trưởng, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, sản lượng thi công dự án đến nay đạt 69% kế hoạch. Toàn dự án có chiều dài hơn 110km, trong đó có hơn 83km xử lý đất yếu theo phương án gia tải. Để đảm bảo tiến độ của dự án, các nhà thầu đã chủ động điều chỉnh giải pháp xử lý nền đất yếu kết hợp gia tải sang xử lý cưỡng bức bằng biện pháp bơm hút chân không gần 9km; biện pháp trụ đất xi măng gần 10km.

Ông Trần Văn Thi (thứ 2 từ phải), Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận báo cáo tiến độ thi công dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau với Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh.
Từ 3/2025, các nhà thầu đang thi công cuốn chiếu theo phương án dỡ tải đến đâu thi công cấp phối đá dăm và thảm bê tông nhựa đến đó. Đến nay, các nhà thầu đã thảm nhựa được hơn 5km tuyến chính. Căn cứ vào tình hình thi công thực tế, tuyến chính đảm bảo hoàn thành toàn bộ trong tháng 12.
Về phần cầu, ông Thi cho biết cơ bản đảm bảo theo tiến độ. Trong tổng số 95 cây cầu trên tuyến chính, hiện đã xong bản mặt 77 cầu, đã cho thông xe kỹ thuật và hoàn thành thảm bê tông nhựa 4 cầu. Các nhà thầu phấn đấu cơ bản hoàn thành bản mặt cầu tuyến chính và đắp vật liệu dạng hạt đầu cầu trong tháng 7.

Sản lượng thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đến nay đạt 69% kế hoạch.
Đối với các đoạn tuyến chậm tiến độ do trước đây khó khăn về vật liệu, theo Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, các nhà thầu đã chủ động chuyển giải pháp xử lý đất yếu bằng nguồn kinh phí của nhà thầu.
Đảm bảo tiến độ, Ban đã chỉ đạo các nhà thầu tham gia dự án phải tập trung nguồn lực tài chính, bổ sung thiết bị để tăng ca tăng kíp, vượt nắng thắng mưa, chỉ bàn làm không bàn lùi, tổ chức thi công ngày đêm để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận