Ngày 29/5, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà cùng đoàn công tác của Bộ Xây dựng kiểm tra thực địa công trường dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang và dự án thành phần Hậu Giang - Cà Mau thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn Cần Thơ - Cà Mau (cao tốc Cần Thơ - Cà Mau).

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà (thứ 2 từ phải sang) kiểm tra công tác thi công nút giao IC2 qua địa bàn quận Cái Răng, TP Cần Thơ.
Nhà thầu cam kết là phải thực hiện
Sau khi kiểm tra công tác tổ chức thi công toàn tuyến, Thứ trưởng Phạm Minh Hà đã làm việc với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư), nhà thầu và các đơn vị liên quan.
Thứ trưởng Phạm Minh Hà cho biết, việc hoàn thành tuyến Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cuối năm 2025 là mục tiêu rất quan trọng, góp phần vào mục tiêu hoàn thành 3.000km cao tốc vào năm 2025. Đặc biệt hơn, đây là đoạn cuối cùng của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Trong chuyến kiểm tra gần đây nhất, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo các đơn vị đến 19/12 phải hoàn thành dự án. Để đạt được mục tiêu này, các đơn vị đã nỗ lực cần nỗ lực hơn nữa, quyết tâm hơn nữa, tập trung thi công "3 ca, 4 kíp", khắc phục khó khăn về vật liệu, điều kiện thời tiết, hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà nhấn mạnh không để tiếp tục chậm trễ tiến độ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng, quá trình triển khai, dự án đã gặp nhiều khó khăn và thách thức như thiếu vật liệu, phải chờ lún... Hầu hết đơn vị đã rất nỗ lực triển khai. Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị làm chậm, ảnh hưởng tiến độ chung.
Trong khi đó, thời gian thực hiện dự án còn lại không nhiều. Hiện nay, miền Nam bước vào mùa mưa, vì vậy, các đơn vị phải nỗ lực, đề cao tinh thần trách nhiệm, tập trung mọi nguồn lực, quyết liệt thi công bảo đảm hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
"Tôi hết sức chia sẻ với các đơn vị về các khó khăn của dự án trong khoảng thời gian dài dẫn đến chậm tiến độ mà giờ phải đẩy nhanh để bù lại tiến độ đã chậm. Thế nhưng việc hoàn thành dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau là nhiệm vụ chính trị, mục tiêu lớn vì vậy, các đơn vị phải nỗ lực, cố gắng hết mình để hoàn thành nhiệm vụ chính trị”, Thứ trưởng Phạm Minh Hà nhấn mạnh.
Để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án trước ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thường xuyên rà soát, cập nhật kế hoạch, tiến độ và khối lượng công việc thực hiện. Hằng tuần, cập nhật tiến độ thi công, khối lượng, khó khăn, vướng mắc (nếu có) với Bộ Xây dựng thông qua Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng.
Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các nhà thầu, đặc biệt đối với nhà thầu có nguy cơ chậm. Từ đó, kịp thời điều chuyển khối lượng hoặc thay thế nhà thầu không đáp ứng được yêu cầu, không đủ năng lực hoặc không thực hiện đúng cam kết về tiến độ.
Song song đó, phối hợp chính quyền địa phương tuyên truyền, giải thích cho người dân, tạo đồng thuận và đảm bảo tiến độ thi công.

Tiến độ dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hiện đạt khoảng 66,5% giá trị hợp đồng.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận sớm hoàn thành thủ tục lựa chọn nhà đầu tư và những thủ tục cần thiết khác để xây dựng các trạm dừng nghỉ, hệ thống ITS, nhằm triển khai và hoàn thành đồng bộ khi đưa vào khai thác, sử dụng.
Đối với nhà thầu đang chậm tiến độ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu phải huy động các nguồn lực tài chính, đủ máy móc, thiết bị; thực hiện đúng cam kết và quy định của hợp đồng. Trường hợp không thể đáp ứng được, phải điều chuyển khối lượng công việc cho những nhà thầu khác.
Thứ trưởng đề nghị Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng tăng cường kiểm tra, đôn đốc, kịp thời hướng dẫn chủ đầu tư và các đơn vị xử lý khó khăn, vướng mắc và những vấn đề phát sinh (nếu có) theo thẩm quyền, đảm bảo tiến độ.
Cùng đó, khẩn trương nghiên cứu, tham mưu Bộ Xây dựng để hướng dẫn các địa phương trong việc công bố giá vật liệu tại những mỏ theo cơ chế đặc thù.
Tập trung mọi nguồn lực bù tiến độ
Báo cáo Thứ trưởng, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, sản lượng thi công toàn dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hiện đạt khoảng 66,5% giá trị hợp đồng.

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đánh giá một số nhà thầu hiện đang rất chậm về thi công, lẫn công tác huy động máy móc thiết bị, vật liệu.
Tuyến có khoảng 78,97km cần xử lý đất yếu theo phương án gia tải. Đến nay, các nhà thầu đã huy động khoảng 15,4 triệu m3 cát hoàn thành đắp gia tải khoảng 78km tuyến chính, đạt 99,4%. Các đơn vị tiếp tục huy động khoảng 1,3 triệu m3 cát để phục vụ thi công các nút giao, tuyến nối, đường gom.
Toàn dự án có 95 cầu, hiện các nhà thầu đã xong bản mặt 81 cầu. Trong đó, 12 cầu lớn thông xe kỹ thuật, 9 cầu đang chuẩn bị lao đầm. Dự kiến toàn bộ lao dầm các cầu trên tuyến chính trong tháng 6/2025.
Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, công tác giải phóng mặt bằng dự án đã hoàn tất 100%, nguồn vật liệu đá, cát cũng được bố trí đầy đủ. Vấn đề còn lại là nhà thầu phải tập trung nguồn lực tăng ca, kíp quyết liệt thi công dự án theo tiến độ được phê duyệt.
"Ban Quản lý đã chỉ đạo nhà thầu lập lại tiến độ thi công, huy động bổ sung vật tư, máy móc thiết bị để triển khai thi công cuốn chiếu, làm ngày đêm. Đến nay, tiến độ cơ bản bám theo kế hoạch đề ra, một số nhà thầu đáp ứng tiến độ yêu cầu như Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, Tổng Công ty 36...
Tuy nhiên, bên cạnh đó, một số nhà thầu đang rất chậm về thi công, lẫn công tác huy động máy móc thiết bị, vật liệu cho những hạng mục đường găng như Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C, Công ty CP Hải Đăng, Công ty TNHH Sản xuất và xây dựng Thi Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng 620", ông Thi đánh giá.

Công trường thi công tuyến nối nút giao IC2 qua địa bàn quận Cái Răng.
Từ đó, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đề nghị nhà thầu, đặc biệt là các nhà thầu đang bị chậm tiến độ, tập trung mọi nguồn lực, ưu tiên 100% nguồn tài chính hiện có cho dự án Cần Thơ - Cà Mau để hoàn thành kịp tiến độ.
Song song đó, tiếp tục huy động đầy đủ máy móc, thiết bị vật liệu cấp phối đá dăm, đất đắp bao thương phẩm, khẩn trương lắp trạm bê tông nhựa trong tháng 6 tới để đáp ứng tiến độ thi công.
Đồng thời, tập trung yêu cầu các nhân sự nội nghiệp tăng ca làm đêm để đẩy nhanh công tác nghiệm thu, thanh toán, đáp ứng tiến độ giải ngân và cung cấp đủ nguồn tài chính cho ban điều hành hiện trường.
Tại buổi làm việc, các nhà thầu cam kết với Thứ trưởng Bộ Xây dựng sẽ phấn đấu, tập trung thiết bị, nhân lực, tổ chức thi công đảm bảo tiến độ đề ra.
Ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C thông tin, đơn vị đang chậm hơn các nhà thầu khác khoảng 6% so với tiến độ dự án được điều chỉnh.
"Nhà thầu sẽ tập trung huy động thiết bị, tăng ca tăng kíp đẩy nhanh tiến độ phấn đấu ngày 2/9 đưa tiến độ dự án về mốc bằng các nhà thầu khác và đến 19/12 sẽ hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ", ông Dũng nói.
Video: Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà kiểm tra cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài hơn 110km, tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng. Dự án được khởi công tháng 1/2023, dự kiến hoàn thành cuối năm 2025.
Dự án được phân thành hai dự án thành phần gồm dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang dài hơn 37km, tổng mức mức tư hơn 10.300 tỷ đồng; dự án thành phần Hậu Giang - Cà Mau dài hơn 73km, tổng mức đầu tư hơn 17.150 tỷ đồng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận