Không thể đào tạo bác sĩ nếu tách rời bệnh viện
Góp ý về đào tạo chuyên khoa và nội trú trong lĩnh vực giáo dục sức khỏe, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tri Thức (Thứ trưởng Bộ Y tế) cho biết trước phiên thảo luận, Bộ Giáo dục & Đào tạo (cơ quan chủ trì soạn thảo luật) đã có báo cáo số 2028 gửi các đại biểu Quốc hội tiếp thu, giải trình các ý kiến về dự thảo Luật Giáo dục đại học sửa đổi.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức phát biểu tại nghị trường. Ảnh: Media Quốc hội.
Qua nghiên cứu báo cáo, Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng những giải trình về bác sĩ chuyên khoa I, chuyên khoa II và bác sĩ nội trú hoàn toàn không đúng khi xem như học chứng chỉ hành nghề, trong khi đây là những tinh hoa của ngành Y.
Ông cho biết sau khi tốt nghiệp, bác sĩ gần như chia làm hai nhóm tương đối. Nhóm đầu tiên đi theo hướng giảng dạy ở các trường đại học, học thiên về thạc sĩ, tiến sĩ. Nhóm thứ hai làm việc ở các bệnh viện, học thực hành, sẽ học chuyên khoa I, chuyên khoa II và nội trú.
"Lực lượng nội trú là tinh hoa của tinh hoa trong ngành Y nên nếu xem đây như đào tạo chứng chỉ hành nghề là hoàn toàn không chính xác", Thứ trưởng Bộ Y tế nói và phân tích thêm giáo dục trong ngành Y gọi là ngành khoa học thực hành, luôn luôn phải gắn liền với bệnh viện.
Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng đây là những vấn đề hệ trọng của ngành Y trong tương lai, vì không thể đào tạo ra một bác sĩ mà tách rời khỏi bệnh viện.
Ông đề nghị bổ sung thêm trong dự thảo Luật nội dung: "Bộ Y tế là cơ quan đầu mối chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện các nội dung, nhiệm vụ quản lý Nhà nước về đào tạo chuyên sâu đặc thù trình độ sau đại học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân trong lĩnh vực khoa học sức khỏe".
Không có sự mâu thuẫn hay chồng chéo chức năng
Cuối phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã phát biểu giải trình, làm rõ các ý kiến đại biểu nêu.
Về vấn đề đào tạo chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực sức khỏe, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định Luật Giáo dục Đại học sửa đổi không can thiệp vào việc quản lý và đào tạo chuyên khoa y tế mà chỉ quy định nguyên tắc chung đối với các văn bằng thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ được giao.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu làm rõ các vấn đề đại biểu nêu. Ảnh: Quang Khánh.
Các chương trình đào tạo chuyên sâu như bác sĩ nội trú, chuyên khoa I, II, III vẫn do Bộ Y tế quản lý về nội dung chuyên môn, chuẩn năng lực và điều kiện thực hành lâm sàng.
Ông khẳng định, Bộ Giáo dục & Đào tạo không can thiệp vào việc đào tạo các bác sĩ chuyên khoa. Dự thảo Luật đã bổ sung quy định rõ ràng tại Điều 8, khẳng định chương trình đào tạo chuyên sâu lĩnh vực khoa học sức khỏe cấp bằng bác sĩ nội trú, bác sĩ chuyên khoa do Bộ Y tế quản lý.
"Bộ Giáo dục & Đào tạo cũng chưa từng có ý tưởng về việc đưa các trường đại học của Bộ Y tế về lĩnh vực quản lý của mình. Về đào tạo bác sĩ nội trú, chuyên khoa I,II,III vẫn do Bộ Y tế quy định.
Với các chương trình đào tạo bình thường khác, phần chuẩn chương trình đào tạo hiện nay do Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo của Bộ Y tế tổ chức soạn thảo, chuẩn chương trình đào tạo. Các nội dung chuyên môn như vậy do Bộ Y tế quản lý", Bộ trưởng nêu rõ.
Người đứng đầu ngành Giáo dục đề nghị phân biệt rạch ròi giữa quản lý nhà nước về giáo dục (thông qua văn bản quy phạm pháp luật, các chuẩn hướng dẫn) và quản lý chuyên môn đặc thù của các bộ ngành, đảm bảo không có sự mâu thuẫn hay chồng chéo chức năng.
Ông khẳng định Bộ làm việc có nguyên tắc và chịu trách nhiệm về nguyên tắc của mình.

Quang cảnh nghị trường. Ảnh: Media Quốc hội.
Trong không khí đặc biệt của ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, thay mặt toàn ngành và đội ngũ giáo viên, Bộ trưởng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Quốc hội đã dành sự quan tâm đặc biệt, sự thấu hiểu và chia sẻ đối với ngành giáo dục.
Những ý kiến tâm huyết, những bài hát và tình cảm của các đại biểu tại nghị trường không chỉ thể hiện sự am hiểu sâu sắc thực tiễn mà còn là nguồn động viên to lớn đối với những người làm công tác giáo dục.
Kết luận cuối phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho biết sẽ đề nghị Bộ Giáo dục & Đào tạo cùng Bộ Y tế tiếp tục phối hợp để thiết kế trong luật vừa đảm bảo quản lý nhà nước, vừa thuận lợi cho Bộ Y tế trong đào tạo về lĩnh vực sức khoẻ.

Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận