Ngày 2/11, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cùng đoàn công tác Bộ Xây dựng, chính quyền địa phương kiểm tra thực địa dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai. Đây là công trình trọng điểm quốc gia đang bước vào giai đoạn nước rút để thông xe kỹ thuật ngày 19/12 tới.
Bộ trưởng kiểm tra nút giao Tân Hiệp, kết nối về quốc lộ 51 và cao tốc Bến Lức - Long Thành đang được triển khai gấp rút. Bộ trưởng đánh giá cao nỗ lực của đơn vị thi công, Ban QLDA, đồng thời yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh thi công. Sau đó, đoàn công tác tặng quà động viên tinh thần thi công của các nhà thầu, kỹ sư, công nhân và tiếp tục kiểm tra tuyến chính, cũng như nút giao sân bay Long Thành.


Báo cáo đoàn công tác, ông Nguyễn Văn Long (hàng đầu, thứ hai từ phải sang), Phó giám đốc phụ trách Ban QLDA 85 cho biết, dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 18,2km đang được thi công ngày đêm. Đến nay, tổng sản lượng đạt hơn 70%. Trong đó, gói thầu 9-XL đạt trên 72% và gói 10-XL đạt gần 60%.
Theo ông Long, các hạng mục then chốt cơ bản hoàn thành. Khối lượng đắp đất K95 đạt 84%, trong đó tuyến chính đạt gần 93% với chiều dài hoàn thành đến 98%. Lớp đắp K98 đạt 69%, lớp cấp phối đá dăm trên 54%, lớp gia cố xi măng gần 43%, còn lớp bê tông nhựa đã triển khai khoảng 20%.


Hệ thống cầu trên tuyến cũng ghi nhận chuyển biến tích cực với 96% cọc khoan nhồi hoàn thành và 97% mố trụ đã xong; toàn bộ 708 phiến dầm được đúc đủ. Tại cầu trên tuyến chính, 3/4 bản mặt đã hoàn thành; cầu Sông Vạc đang đẩy nhanh phần kết cấu để chuẩn bị lắp dầm. Các cầu vượt ngang hoàn thành 3/5, còn cầu nhánh nút giao đạt 10/14 cầu.
Theo Ban QLDA 85, 11 nhà thầu duy trì tiến độ tốt, trong đó Công ty Trường Sơn (gói 9-XL) đã thảm nhựa 2,22/2,83km. Hạng mục cầu nhánh trái kết nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây được tăng tốc để thông xe tạm trước 15/11/2025. Các nhà thầu khác như Miền Trung, Thái Yên, Vinaconex, Trường Long, NewSun, 469… đang tăng cường vật liệu, nhân lực, tổ chức 3 ca liên tục để thi công nền, móng, mặt đường.
Bốn nhà thầu khác gồm Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1), Trường Thành, 487 và T&T cũng được yêu cầu đua tiến độ. Trong đó, CC1 là đơn vị thi công nhiều hạng mục quan trọng, mỗi ngày phải hoàn thành khoảng 98m3 cấp phối đá dăm và 1.900 tấn bê tông nhựa, huy động 40 xe lu và gấp đôi dây chuyền rải vật liệu. Đại diện CC1 cho hay, đã tăng cường thêm nhân sự, máy móc đẩy nhanh thi công.


Cũng theo ông Nguyễn Văn Long, nguồn đất đắp cơ bản đảm bảo nhưng nguồn đá còn khó khăn. “Trời mưa liên tục gây khó khăn cho thi công, nhưng kỹ sư, công nhân vẫn làm việc "3 ca, 4 kíp". Ban cũng đôn đốc các nhà thầu tập trung toàn lực cho những hạng mục nước rút, chủ động phương án thi công linh hoạt để bảo đảm đúng tiến độ đề ra, cam kết thông xe kỹ thuật đúng hẹn”, đại diện Ban QLDA 85 nhấn mạnh.
Ông Đinh Văn Hùng (hàng đầu, thứ hai từ trái sang), Phó Tổng giám đốc Điều hành Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1) khẳng định, đơn vị đã chủ động chuẩn bị nguồn vật liệu, trong đó phần thi công K98 sẽ sử dụng vật liệu dạng hạt phù hợp tiêu chuẩn kỹ thuật để đẩy tiến độ. “Chúng tôi cam kết hoàn thành đúng hẹn đã hứa”, ông Hùng nói.


Ông Khương Tất Thắng, đại diện nhà thầu Trường Sơn chia sẻ, các mũi thi công đang được duy trì tối đa, chỉ mong thời tiết thuận lợi để công trình đạt chất lượng tốt nhất, hoàn thành đúng thời gian. Về dự án thành phần 1, ông Nguyễn Linh, Phó Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai thông tin, các gói thầu 18 và 21 đang triển khai đồng bộ từ Km 0+000 đến Km 16+000. Giá trị thi công đạt gần 60%.
Gói XL-21 (Km 6+200 - Km 16+000) triển khai 17 mũi thi công, đã đúc 160/163 dầm, chỉ còn 3 dầm tại cầu ĐT769. Mặt đường bê tông nhựa hoàn thành 3.700/9.800m; nền K98 đạt 6.206/9.800m, K95 đạt 8.500/9.800m; lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng đạt 3.800m, 4 hầm chui dân sinh và 19/20 cống ngang đã hoàn thành. Tổng giá trị đạt hơn 64%.

Ông Phạm Hồng Quang - Tổng giám đốc VEC báo cáo Bộ trưởng: Đơn vị đang thi công nút giao quốc lộ 51 để kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành và Biên Hòa - Vũng Tàu nhưng vướng mặt bằng 300m dài dẫn đến việc thi công bị ảnh hưởng. “Nếu được bàn giao trong tháng 11, chúng tôi sẽ nỗ lực hoàn thành toàn tuyến sớm nhất”, ông Quang khẳng định.
Lắng nghe báo cáo từ các đơn vị, Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu các nhà thầu phải giữ lời cam kết. “Đã hứa là phải làm, đã cam kết phải hoàn thành. Vật liệu, đặc biệt là đá, phải tập kết đủ 100%, tăng cường thiết bị xe máy, triển khai thi công ngày đêm, tổ chức linh hoạt theo thời tiết. Đây là giai đoạn nước rút, ‘trận đua cuối’, phải dồn toàn lực, làm đâu chắc đó, vận dụng triệt để kinh nghiệm thực tế để về đích đúng hẹn", Bộ trưởng quán triệt.
Về phía địa phương, ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai (thứ hai từ trái sang) cho biết, tỉnh thường xuyên đôn đốc các nhà thầu tăng tốc thi công, đồng thời chỉ đạo những đơn vị liên quan khẩn trương bàn giao toàn bộ phần diện tích mặt bằng còn lại, phục vụ triển khai nút giao kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu.
Video: Toàn cảnh buổi kiểm tra thực địa cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu










Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận