Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND TP Cần Thơ và UBND tỉnh An Giang về việc triển khai Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tình hình thực hiện các dự án quan trọng quốc gia, trong đó có Dự án Đầu tư xây dựng cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Theo đó Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố nêu trên, quyết liệt chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu tăng cường máy móc, thiết bị, nhân, vật lực, tổ chức thi công “3 ca 4 kíp” bảo đảm hoàn thành theo tiến độ yêu cầu theo Nghị quyết của Quốc hội, phấn đấu rút ngắn tiến độ để sớm hoàn thành các dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Nhà thầu thi công thảm bê tông nhựa cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Đồng thời kiểm soát chặt chẽ chất lượng và tiến độ thi công công trình; chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về chất lượng, tiến độ thi công công trình cũng như tính đồng bộ, kết nối giữa các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông khi đưa công trình vào khai thác để phát huy công suất thiết kế, tránh lãng phí.
Tăng cường kiểm tra, đôn đốc hiện trường, chỉ đạo các Chủ đầu tư báo cáo tiến độ định kỳ hoặc đột xuất, trong đó cần nêu rõ các khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân chậm trễ và giải pháp khắc phục.
Khẩn trương rà soát điều kiện địa chất, điều kiện thực tế của dự án, nguồn vật liệu, nghiên cứu các giải pháp xử lý nền đất yếu theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng nhằm rút ngắn thời gian gia tải chờ lún và đẩy nhanh tiến độ thi công phần đường, quyết định điều chỉnh theo thẩm quyền, phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Đối với khó khăn, vướng mắc về nguồn vật liệu xây dựng thông thường, Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP Cần Thơ và tỉnh An Giang chủ động rà soát, tìm kiếm, cấp phép bổ sung các mỏ cát để bù đắp công suất thiếu hụt; phối hợp với các địa phương trong vùng, có kế hoạch nâng công suất, mở mỏ mới, điều chuyển linh hoạt nguồn vật liệu giữa các dự án theo Nghị quyết số 66.4 ngày 21/9/2025 của Chính phủ về ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù nhằm tháo gỡ khó khăn trong triển khai Luật Địa chất và Khoáng sản 2024 để cung ứng cho các dự án.
Cùng đó, nghiên cứu nâng công suất khai thác cát cho phù hợp tiến độ thực hiện các dự án, trong đó lưu ý tuân thủ các quy định của pháp luật về môi trường; tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định.
Đối với công trình phục vụ khai thác, Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương chỉ đạo chủ đầu tư các dự án thành phần khẩn trương nghiên cứu, triển khai lắp đặt hệ thống quản lý giao thông thông minh (ITS), hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) và xây dựng các trạm dừng nghỉ bảo đảm điều kiện vận hành, khai thác an toàn, đồng bộ, hiệu quả sau khi dự án hoàn thành; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị của Bộ Xây dựng trong nghiệm thu, bàn giao công trình và quản lý vận hành theo quy định của pháp luật về quản lý chất lượng công trình xây dựng.
Dự án có tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng, dự án này được phân chia thành 4 dự án thành phần (DATP) độc lập. Trong đó, UBND tỉnh An Giang làm cơ quan chủ quản DATP 1, chiều dài 57km, sơ bộ tổng mức đầu tư 13.799 tỷ đồng. UBND TP Cần Thơ làm cơ quan chủ quản các DATP 2, 3 và 4 với tổng chiều dài hơn 132km, sơ bộ tổng mức đầu tư 30.892 tỷ đồng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận