Xem xét điều chuyển khối lượng hoặc thay thế nhà thầu chậm tiến độ
Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ hai dự án: Dự án nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ (qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp và TP Cần Thơ) và Dự án nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (địa bàn TP Cần Thơ và tỉnh An Giang - trước đây là Kiên Giang).

Nhà thầu thi công cào bóc tái chế dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.
Theo Bộ Xây dựng, dù điều kiện thời tiết thời gian qua khá thuận lợi, nhưng tiến độ thi công cả hai dự án đều đang chậm, tiềm ẩn nguy cơ không hoàn thành đúng kế hoạch đề ra.
Hai dự án này đã được Bộ xác định trong danh mục công trình cần hoàn thành trong năm 2025, nhằm góp phần thực hiện mục tiêu Chính phủ đề ra là đưa vào khai thác khoảng 3.000km đường cao tốc vào cuối năm 2025.
Đối với Dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Bộ Xây dựng yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận khẩn trương chỉ đạo hoàn thiện hệ thống vạch sơn phân làn giao thông, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện; huy động thiết bị, vật tư để đẩy nhanh hoàn thiện nút giao Lộ Tẻ.
Đánh giá năng lực tiếp tục thực hiện hợp đồng của Công ty CP Xây dựng Trường Thành - nhà thầu chính thi công nút giao. Trường hợp không đáp ứng yêu cầu, cần điều chuyển khối lượng cho đơn vị khác trong liên danh hoặc thay thế nhà thầu theo đúng quy định.
Đối với dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Bộ Xây dựng nhấn mạnh: Khối lượng cào bóc, tái chế mặt đường còn lại khoảng 14km đang thi công rất chậm. Các nhà thầu cần khẩn trương huy động thêm thiết bị và nguồn lực tài chính.
Riêng các nhà thầu chậm tiến độ như Công ty CP Hải Đăng, Công ty CP Xây dựng 469, cần được đánh giá năng lực. Nếu không đáp ứng, chủ đầu tư cần xem xét điều chuyển khối lượng hoặc thay thế nhà thầu.
Đối với hạng mục thảm bê tông nhựa tăng cường mặt đường, yêu cầu các nhà thầu huy động thêm dây chuyền thiết bị, tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" để bù tiến độ bị chậm, đảm bảo hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch.
Bộ Xây dựng cũng yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận có biện pháp mạnh với các nhà thầu không có chuyển biến, bao gồm điều chuyển khối lượng cho các đơn vị trong liên danh. Giám đốc Ban QLDA phải nghiêm túc chấn chỉnh công tác quản lý, tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng thi công của tư vấn và nhà thầu.
Truy rõ nguyên nhân
Theo Cục Đường bộ VN, đến nay tiến độ cả hai dự án đều chậm so với kế hoạch, dù thời tiết thuận lợi.
Dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ đã thực hiện 529/728 tỷ đồng (73% giá trị hợp đồng). Tuy nhiên, tiến độ thi công nút giao Lộ Tẻ và một số hạng mục đường gom, cầu vẫn rất chậm. Riêng nút giao Lộ Tẻ, sản lượng thi công mới đạt khoảng 44%. Nhà thầu Trường Thành hiện đã dừng thi công cọc đất gia cố xi măng, nguy cơ không kịp hoàn thành trước thời hạn 20/10/2025 là rất cao.
Dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi mới thực hiện được 276/553 tỷ đồng (50% giá trị hợp đồng), chậm 24% so với tiến độ.
Cụ thể, khối lượng cào bóc tái chế đạt 37/47km (79%); Thảm bê tông nhựa C19 đạt 27/49km (55%); Thảm bê tông nhựa C16 mới đạt 4,6/49km (9%).
Hiện, trên tuyến có 3 dây chuyền cào bóc tái chế nhưng chỉ 2 đang hoạt động; dây chuyền của Công ty CP Xây dựng 469 đã ngừng thi công do thiếu năng lực và tài chính. Nếu không bổ sung thiết bị và nguồn lực, việc hoàn thành lớp cào bóc tái chế trước mùa mưa năm 2025 sẽ gặp nhiều rủi ro.
Tương tự, việc thảm bê tông nhựa cũng rất chậm. Trong 3 dây chuyền thảm mặt đường, dây chuyền của Công ty CP Hải Đăng hoạt động không thường xuyên do khó khăn tài chính; còn Công ty CP CTGT Sài Gòn chưa huy động lại thiết bị thi công.
Dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ có tuyến chính dài gần 29km, được giữ nguyên theo quy mô hiện trạng, thảm tăng cường mặt đường, hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông. Được khởi công ngày 10/4/2024, dự kiến hoàn thành vào ngày 31/12/2025.
Dự án có 1 gói thầu xây lắp do liên danh Công ty CP Cầu 7 Thăng Long - Công ty CP Tổng công ty Xây dựng Nghệ An - Công ty CP Đầu tư xây dựng thương mại Trường Thành - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 703 - Công ty TNHH Thi Sơn thực hiện.
Dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có chiều dài toàn tuyến hơn 51km, được khởi công ngày 13/6/2024, dự kiến hoàn thành ngày 6/9/2025. Liên danh Công ty CP Hải Đăng - Công ty CP Công trình giao thông Sài Gòn trúng gói thầu xây lắp với giá hơn 608 tỷ đồng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận