Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Hàng không

Boeing nhận định tốc độ tăng trưởng hàng không Việt cao nhất Đông Nam Á

Boeing nhận định tốc độ tăng trưởng hàng không Việt cao nhất Đông Nam Á

25/04/2025, 06:00

Giám đốc tiếp thị mảng máy bay thương mại của Boeing nhận định Việt Nam hiện là quốc gia có tốc độ tăng trưởng hàng không cao nhất Đông Nam Á, đạt khoảng 8% mỗi năm.

Boeing đánh giá cao tiềm năng thị trường Việt Nam

Tại buổi họp báo công bố Báo cáo Triển vọng thị trường hàng không thương mại (CMO) ngày 24/4, ông Dave Schulte - Giám đốc tiếp thị mảng máy bay thương mại của Boeing – nhận định Việt Nam hiện là quốc gia có tốc độ tăng trưởng hàng không cao nhất Đông Nam Á, đạt khoảng 8% mỗi năm.

Boeing nhận định tốc độ tăng trưởng hàng không Việt cao nhất Đông Nam Á- Ảnh 1.

Ông Dave Schulte, Giám đốc tiếp thị mảng máy bay thương mại Boeing chia sẻ tại buổi họp báo.

Boeing đánh giá cao tiềm năng thị trường Việt Nam, nơi hãng đã có mối quan hệ hợp tác bền chặt suốt ba thập kỷ qua. Mối quan hệ này khởi đầu từ việc Vietnam Airlines thuê ba máy bay 767-300ER vào năm 1995, tiếp theo là mua bốn chiếc 777-200ER vào năm 2001. Gần đây, Vietjet đã ký hợp đồng đặt mua 200 máy bay 737 MAX, trong khi Vietnam Airlines cũng đề xuất mua 50 chiếc cùng dòng.

Theo ông Schulte, từ nay đến năm 2029, GDP của Việt Nam dự báo sẽ tăng khoảng 1/3 và sản xuất công nghiệp tăng 5%/năm – là những yếu tố tạo tiền đề vững chắc cho sự bùng nổ của ngành hàng không. Dự kiến trong 10 năm tới, lưu lượng hành khách hàng không tại Việt Nam sẽ tăng gấp đôi, vượt mốc 75 triệu lượt khách mỗi năm.

Dòng máy bay 737 MAX được đánh giá là lựa chọn lý tưởng để phát triển mạng bay nội địa và khu vực đang tăng trưởng mạnh như Cần Thơ, Huế, Hải Phòng, Đà Lạt, Phú Quốc và Nha Trang. Boeing nhấn mạnh, mẫu máy bay này không chỉ vận hành hiệu quả, linh hoạt mà còn giúp giảm tới 20% lượng khí thải carbon so với các dòng trước đây.

Ông Schulte cũng cho rằng việc đưa vào khai thác Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất và sắp tới là sân bay quốc tế Long Thành sẽ tạo cú hích lớn cho ngành hàng không Việt Nam. Đây là những yếu tố hạ tầng thiết yếu để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng nhanh chóng.

Hiện nay, Boeing đã tham gia vào nhiều lĩnh vực tại Việt Nam như hàng không thương mại, quốc phòng, đào tạo kỹ thuật, hợp tác giáo dục và các chương trình cộng đồng. Đặc biệt, Việt Nam đang nổi lên như một trung tâm sản xuất tiềm năng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tập đoàn này hiện có 5 nhà cung cấp tại Việt Nam tham gia sản xuất linh kiện, bao gồm cấu trúc khung máy bay, vật liệu composite và linh kiện điện tử. Boeing cam kết tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đối tác trong nước nhằm xây dựng chuỗi cung ứng vững chắc, linh hoạt và hiệu quả, đưa sản phẩm chất lượng cao đến với khách hàng toàn cầu.

Bên cạnh đó, Boeing tiếp tục hỗ trợ phát triển ngành hàng không thương mại Việt Nam thông qua xúc tiến thuê máy bay mới, mua linh kiện, phối hợp đào tạo với Cục Hàng không và Vietnam Airlines, góp phần giúp Việt Nam hội nhập sâu vào ngành hàng không quốc tế theo tiêu chuẩn ICAO.

Boeing nhận định tốc độ tăng trưởng hàng không Việt cao nhất Đông Nam Á- Ảnh 2.

Dòng máy bay 737 MAX của Tập đoàn Boeing sản xuất.

Đông Nam Á cần hơn 4.000 máy bay mới đến năm 2043

Báo cáo của Boeing cũng đưa ra dự báo rằng, đến năm 2043, các hãng hàng không Đông Nam Á sẽ cần tới 4.270 máy bay mới, trong đó chủ yếu là máy bay thân hẹp một lối đi. Dòng thân rộng như Boeing 787 và 777X cũng sẽ đóng vai trò quan trọng.

Nhu cầu máy bay tăng mạnh kéo theo sự gia tăng nhân lực hàng không. Dự kiến, toàn khu vực sẽ cần thêm 234.000 nhân sự mới – gồm phi công, kỹ thuật viên và tiếp viên – cao gấp hơn ba lần lực lượng hiện nay.

Tuy nhiên, ông Schulte cũng thừa nhận, vài năm qua ngành hàng không gặp không ít khó khăn, trong đó nổi bật là tình trạng thiếu máy bay bàn giao. Hiện vẫn còn khoảng 3.000 chiếc chưa được chuyển giao cho các hãng trên toàn cầu. Trong khi mỗi năm có khoảng 3–3,5% đội bay bị loại khỏi khai thác, sự chậm trễ trong giao máy bay khiến các hãng buộc phải kéo dài thời gian sử dụng máy bay cũ.

Dẫn chứng thực tế, hiện có khoảng 365 chiếc máy bay trên 25 năm tuổi đang hoạt động tại Đông Nam Á. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 518 chiếc vào năm 2040 với độ tuổi trên 20 năm. Tình trạng này đòi hỏi sự phối hợp giữa nhà sản xuất, hãng hàng không và các bên liên quan để xây dựng chiến lược đội bay dài hạn, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng.

"Các hãng hàng không sẽ vừa phải mua mới, vừa nâng cấp máy bay cũ để duy trì đội bay trong bối cảnh máy bay mới bàn giao còn hạn chế. Một số quốc gia đang cấm nhập khẩu máy bay cũ, tuy nhiên, cần cân nhắc điều chỉnh chính sách để đáp ứng nhu cầu thị trường," ông Schulte khuyến cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.