Doanh số xuất khẩu đạt kỷ lục
Trong cái nóng hầm hập, tại một cơ sở tạm ở trung tâm xuất khẩu ô tô cũ lớn nhất Hàn Quốc ở Incheon, phía tây Seoul, Hàn Quốc, hàng loạt công nhân mướt mồ hôi để chất và cố định xe vào container suốt ngày đêm.

Xe ô tô cũ tại một khu phức hợp xuất khẩu ô tô cũ ở Incheon, Hàn Quốc.
Ông Kevin Seol, một thương nhân xuất khẩu khoảng 100 xe cũ/tháng chia sẻ, con số ngày càng tăng. Điều này khiến ngành xuất khẩu ô tô cũ đang đóng góp không nhỏ vào kim ngạch xuất khẩu quốc gia.
Xuất khẩu ô tô của Hàn Quốc sang Mỹ, thị trường lớn nhất đã sụt giảm liên tiếp 6 tháng kể từ tháng 3/2025 khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế 25% với mặt hàng này. Tuy nhiên, tổng xuất khẩu ô tô toàn cầu của Hàn Quốc lại tăng ba tháng liên tiếp, nhờ doanh số xe cũ đạt kỷ lục, chiếm 1/4 tổng lượng xuất khẩu ô tô và 13% giá trị xuất khẩu ô tô.
Trong 6 tháng đầu năm, xuất khẩu ô tô cũ của Hàn Quốc tăng 72%, đạt 3,9 tỷ USD, với 437.151 xe được bán ra nước ngoài, chiếm khoảng 1/4 tổng lượng xuất khẩu ô tô.
Hàn Quốc cũng bán nhiều xe cũ hơn xe mới sang Trung Đông và ghi nhận mức tăng trung bình 40% mỗi tháng sang Nga.
Tính riêng trong tháng 8, Hàn Quốc xuất khẩu ô tô đạt 5,5 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái – mức cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, xuất khẩu xe cũ tăng 35%, đạt 711,5 triệu USD.
Sức tăng trưởng xe cũ chủ yếu đến từ nhu cầu lớn đối với xe Hyundai và Kia đã qua sử dụng tại Nga, Trung Đông. Một yếu tố khác là do đồng won suy yếu.
Theo số liệu chính phủ Hàn Quốc, phần lớn xe cũ Hàn Quốc được xuất khẩu sang Trung Đông, Trung Á và Nga. Nhu cầu từ Nga và các đối tác thương mại như Kyrgyzstan đã tăng vọt kể từ khi chiến sự Ukraine bùng nổ. Tại các thị trường này, xe Hàn Quốc được ưa chuộng hơn xe Nhật vì phù hợp với thiết kế lái bên phải (xe Nhật lái bên trái).
Sau khi Nhật hạn chế xuất khẩu xe cũ sang Nga năm 2023, Hàn Quốc cũng áp đặt lệnh hạn chế vào năm 2024 nhưng chủ yếu là xe SUV cỡ lớn.
Hạ tầng yếu kém đe dọa tiềm năng tăng trưởng
Xuất khẩu ô tô cũ của Hàn Quốc được dự báo lập kỷ lục mới về số lượng và giá trị trong năm nay, bất chấp Syria, một thị trường tăng trưởng nhanh, đã cấm nhập khẩu xe cũ từ tháng 7.
Theo số liệu chính phủ Hàn Quốc, trong nửa đầu 2025, ô tô cũ cùng mỹ phẩm là hai ngành xuất khẩu tăng trưởng nhanh nhất của khối doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Tuy nhiên, giới thương nhân lo ngại hạ tầng yếu kém có thể kìm hãm đà tăng trưởng, đặc biệt tại các trung tâm xuất khẩu như Incheon khi không được đầu tư mà chủ yếu chỉ là bãi đất trống, văn phòng tạm.
"Doanh nghiệp tư nhân phải thuê cả khu vực đất bùn để đỗ xe", ông Park Young-hwa, người điều hành Hiệp hội Xuất khẩu ô tô Cũ Hàn Quốc nói và cho biết: "Mùa hè, điều kiện tệ đến mức khách hàng lội bùn ngập chân, khó kiểm tra xe".
Trước thực trạng này, tháng 4 vừa qua, nghị sĩ đảng Dân chủ cầm quyền Heo Jong-sik đã đề xuất dự luật nhằm thiết lập hệ thống đăng ký cho doanh nghiệp xuất khẩu xe cũ và xây dựng các khu phức hợp chuyên biệt.
"Vì xuất khẩu xe cũ đã trở thành một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của đất nước, chính phủ cần có chính sách quản lý và hỗ trợ phát triển ngành này", ông Heo nhấn mạnh.
Một nỗi lo khác được đặt ra là Mỹ, thị trường xuất khẩu xe mới lớn nhất của Hàn Quốc, đang áp thuế suất với xe Hàn Quốc là 25%, cao hơn mức 15% áp cho xe Nhật Bản và châu Âu.
Hiện nay, Seoul đang đàm phán giảm thuế và các chuyên gia cho rằng nếu thuế quan của Mỹ không giảm sẽ tác động không nhỏ đến nhu cầu và giá ô tô cũ.
"Một khi thuế nhập khẩu xe mới tăng, giá xe sẽ tăng. Trong trường hợp đó, giá xe toàn cầu sẽ đi lên và xe cũ cũng không ngoại lệ", ông Shin Hyun-do, Giám đốc Viện Nghiên cứu Phân phối Ô tô Cũ Hàn Quốc nhận định.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận