Những ngày đầu tháng 9, hòa cùng không khí hân hoan chào đón năm học mới của học sinh cả nước, trường Tiểu học Đức Thượng (xã Hoài Đức) khoác trên mình tấm "áo mới" khang trang, hiện đại đón gần 1.500 học sinh tới trường.

Giai đoạn 2021 - 2025, công tác nâng cao chất lượng giáo dục, y tế cho người dân nông thôn tiếp tục được triển khai đồng bộ, gắn kết chặt chẽ với mục tiêu phát triển bền vững và xây dựng nông thôn mới toàn diện.
Nhớ lại ngày đầu đưa con đến lớp, chị Phạm Thị Thuý (phụ huynh học sinh lớp 1 tại trường Tiểu học Đức Thượng) không khỏi xúc động kể: Lần đầu có con học tiểu học nên tôi khá lo lắng, tận mắt chứng kiến, trải nghiệm cơ sở vật chất hiện đại, phòng học khang trang tiện nghi của trường Tiểu học Đức Thượng sau khi xây mới, tôi thấy an tâm hẳn. Hi vọng cũng như cơ sở vật chất, chất lượng dạy học của trường sẽ tốt để các con vừa được học điều hay lại có thêm nhiều trải nghiệm.
Ông Nguyễn Đình Linh, Trưởng phòng Kinh tế xã Hoài Đức (TP Hà Nội) cho biết, trường tiểu học Đức Thượng là một trong 6 trường học đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn, bên cạnh các trường: Tiểu học Kim Chung B; Trường mầm non Kim Chung - điểm trường thôn Lai Xá; Trường tiểu học Đức Giang; Trường mầm non Đức Giang B; Mở rộng trường PTTH Hoài Đức A.
Những năm qua, hạ tầng xã hội trên địa bàn xã Hoài Đức được quan tâm, các trường học công lập được đầu tư duy trì đạt chuẩn và nâng chuẩn theo quy định; 100% trạm y tế đạt chuẩn quốc gia về y tế, được trang bị các trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh ban đầu.
Tính trên cả nước, theo báo cáo của Ban chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia, giai đoạn 2021-2025, hệ thống giáo dục khu vực nông thôn tiếp tục được quan tâm đầu tư, đặc biệt về cơ sở vật chất và chất lượng trường lớp. Nhiều địa phương đã ưu tiên sửa chữa, xây mới trường học, trang bị thêm thiết bị giảng dạy, đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn trường đạt chuẩn quốc gia.
Tính đến năm 2024, số trường đạt chuẩn quốc gia tăng mạnh so với năm 2020, cụ thể: Mầm non tăng từ 9,5% tổng số trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 lên 46,9%; tiểu học tăng từ 6,6% lên 43,4% số trường; THCS tăng từ 9,2% lên 52,4% số trường; THPT tăng từ 10,8% lên 45,1% số trường.
Đối với trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 cũng tăng lên rõ rệt, tập trung ở cấp học mầm non và tiểu học. Tỷ lệ xã đạt tiêu chí về trường học đạt 87,5% (tăng 7,3% so với cuối năm 2021); tiêu chí về Giáo dục và Đào tạo đạt 95,6% (tăng 1,3%).
Công tác phổ cập giáo dục và duy trì sĩ số học sinh được duy trì hiệu quả, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Một số địa phương như Hà Nam, Quảng Ninh… có tỷ lệ trường đạt chuẩn cao ở cả bậc mầm non, tiểu học và THCS.
Nhiều mô hình giáo dục gắn với thực tiễn nông thôn cũng đã được triển khai, góp phần xây dựng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu xây dựng nông thôn mới.
Về y tế, hệ thống cơ sở y tế tuyến xã được quan tâm đầu tư nâng cấp, cơ bản đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Các trạm y tế được bổ sung trang thiết bị, thuốc thiết yếu, có bác sĩ làm việc, đáp ứng nhiệm vụ phòng, chống dịch và chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Nhiều địa phương như Bắc Giang, Thái Bình, Đồng Tháp... đã triển khai hiệu quả mô hình y tế dự phòng, quản lý sức khỏe theo hộ gia đình, khám chữa bệnh từ xa... góp phần giảm tải cho tuyến trên và nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe toàn dân.
Công tác y tế học đường, dinh dưỡng trẻ em, chăm sóc sức khỏe bà mẹ - trẻ em, phòng chống dịch bệnh cũng được chú trọng. Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và thấp còi tiếp tục giảm, các dịch vụ tiêm chủng mở rộng, chăm sóc sức khỏe sinh sản được triển khai đều khắp, góp phần nâng cao chất lượng dân số nông thôn. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền nâng cao ý thức người dân về vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh và thực hành dinh dưỡng hợp lý đã được các tỉnh đẩy mạnh thông qua các tổ truyền thông cộng đồng, chương trình phối hợp liên ngành giữa y tế - giáo dục - nông nghiệp.
Các mô hình "Tư vấn và chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng" bước đầu phát huy hiệu quả tại một số địa phương như Thái Nguyên, Quảng Nam, Ninh Thuận…
Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia, giai đoạn 2021-2025 nhấn mạnh: Việc nâng cao chất lượng giáo dục và y tế đã góp phần cải thiện rõ rệt chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao thể trạng, kiến thức và năng lực thích ứng của người dân nông thôn. Đây là tiền đề vững chắc để phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy tiến trình xây dựng nông thôn mới một cách toàn diện, thực chất và bền vững.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận