Đang triển khai 11 dự án, dự án thành phần cao tốc
Theo Bộ Xây dựng, hiện khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang triển khai 11 dự án và dự án thành phần (DATP) đường bộ cao tốc với tổng chiều dài hơn 434km.

Nhà thầu thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
Trong đó, Bộ Xây dựng quản lý 5 dự án với tổng chiều dài gần 212km. Có 4 dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2025 gồm: Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau (gần 111km), Cao Lãnh - Lộ Tẻ (gần 29km) và Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (hơn 51km). Dự án Mỹ An - Cao Lãnh, khởi công tháng 7/2025, có kế hoạch hoàn thành năm 2028, dài hơn 26km.
Các địa phương quản lý 6 dự án với tổng chiều dài gần 217km. Trong đó, DATP 1 Cao Lãnh - An Hữu do UBND tỉnh Đồng Tháp quản lý dự kiến hoàn thành năm 2025 (dài 16 km). Năm 2026, sẽ hoàn thành thêm 5 dự án, đưa vào khai thác toàn tuyến trong năm 2027 (hơn 200km).
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, một số dự án được rút ngắn tiến độ. Cụ thể, DATP 1 Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (57km, UBND tỉnh An Giang quản lý) hoàn thành 19/12/2025;
DATP 2, 3, 4 cùng tuyến (hơn 132km, UBND TP Cần Thơ quản lý) và DATP 2 Cao Lãnh - An Hữu (hơn 11km, UBND tỉnh Đồng Tháp quản lý) hoàn thành 30/4/2026.
Về tiến độ, các chủ đầu tư đã tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để đẩy nhanh tiến độ, song một số dự án vẫn chưa đạt yêu cầu.
Cao Lãnh - Lộ Tẻ đạt 92% giá trị sản lượng, dự kiến hoàn thành trước 19/12/2025. Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đạt 99%, sẽ hoàn thành cuối tháng 10/2025.
Cần Thơ - Cà Mau đạt 75%, đã hoàn thành toàn bộ các cầu trên tuyến chính, dự kiến hoàn thành tuyến chính vào 19/12/2025, dù tiến độ bị ảnh hưởng bởi thời tiết.
Riêng Cao Lãnh - An Hữu, DATP 1 đạt gần 70% sản lượng, giải ngân 96%, có thể thông tuyến tháng 12/2025; DATP 2 đạt 53% sản lượng và 63% giải ngân, dự kiến thông tuyến tháng 4/2026.
Đối với Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, DATP 1 đạt hơn 62% giá trị sản lượng và giải ngân; các DATP 2, 3, 4 đạt bình quân 45% sản lượng, 37% giải ngân, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2026.
Thi công “3 ca 4 kíp”, đẩy nhanh tiến độ các dự án cao tốc
Theo Bộ Xây dựng, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại các dự án cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long về cơ bản đã hoàn thành, chỉ còn một số vướng mắc nhỏ, song đến nay các địa phương vẫn chưa bàn giao mặt bằng đầy đủ theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.
Một trong những trở ngại lớn hiện nay là thiếu hụt nguồn vật liệu xây dựng, đặc biệt là cát đắp nền. Bộ Xây dựng cho biết, công suất khai thác tại các mỏ cát hiện có chưa đáp ứng yêu cầu, riêng các dự án thành phần (DATP) 2, 3, 4 tuyến Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng còn thiếu khoảng 11 triệu m³ cát.
Trong khi đó, nguồn vật liệu đá cũng rất hạn chế, chủ yếu phải huy động từ các mỏ ở tỉnh An Giang.
Để giảm áp lực cho nguồn cát sông, Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương nghiên cứu, thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng và Bộ Nông nghiệp và Môi trường.
Nhằm tháo gỡ vướng mắc và bảo đảm tiến độ, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các tỉnh, thành Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp, Cà Mau bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 10/2025.
Đồng thời, yêu cầu các chủ đầu tư kiểm soát chặt tiến độ, tăng cường nhân lực, máy móc, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”, áp dụng giải pháp kỹ thuật rút ngắn thời gian gia tải chờ lún để sớm hoàn thành dự án.
Các địa phương được đề nghị rà soát, nâng công suất và mở mỏ mới, điều chuyển linh hoạt nguồn vật liệu giữa các dự án, đồng thời xác định nguồn đá ổn định để cung ứng kịp thời cho các công trình. Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tiếp tục phối hợp hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu.
Bộ Xây dựng khẳng định sẽ theo dõi, kiểm tra thường xuyên, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ các khó khăn phát sinh; đồng thời đôn đốc các chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành các dự án đúng kế hoạch đề ra.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận