Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Hàng hải

Cần hơn 34.500 tỷ đồng phát triển cảng biển Quảng Ninh tới năm 2030

Cần hơn 34.500 tỷ đồng phát triển cảng biển Quảng Ninh tới năm 2030

21/06/2025, 11:41

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quy hoạch tối đa 30 bến cảng, đáp ứng lượng hàng hoá tới hơn 157 triệu tấn

Theo quy hoạch, cảng biển Quảng Ninh gồm các khu bến: Cái Lân; Cẩm Phả; Yên Hưng (sông Chanh, sông Bạch Đằng, sông Rút); Hải Hà, cùng các khu bến khác gồm bến cảng Mũi Chùa, bến cảng Vân Đồn - Vạn Hoa (phía Đông Bắc đảo Cái Bầu), bến cảng Vạn Ninh, Vạn Gia, bến cảng huyện đảo Cô Tô và các bến phao, khu chuyển tải và các khu neo chờ, tránh, trú bão.

Cần hơn 34.500 tỷ đồng phát triển cảng biển Quảng Ninh tới năm 2030- Ảnh 1.

Mục tiêu đến năm 2030, cảng biển khu vực đáp ứng cho lượng hàng hóa thông qua từ 137,25 - 157,3 triệu tấn (Ảnh minh hoạ).

Mục tiêu đến năm 2030, cảng biển khu vực đáp ứng cho lượng hàng hóa thông qua từ 137,25 - 157,3 triệu tấn (trong đó hàng container từ 0,65 - đến 0,93 triệu Teu), đáp ứng cho lượng hành khách thông qua từ 260,3 - 279,6 nghìn lượt khách.

Giai đoạn này, khu vực sẽ có từ 27 - 30 bến cảng gồm từ 54 - 60 cầu cảng với tổng chiều dài từ 12.285 - 13.615m (chưa bao gồm các bến cảng khác).

Tầm nhìn đến năm 2050, tiếp tục phát triển các bến cảng mới đáp ứng nhu cầu thông hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 5 - 5,3%/năm, hành khách với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 1,5 - 1,6%/năm.

Tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 1.759,9ha (chưa bao gồm các khu vực phát triển các khu công nghiệp, logistics... gắn liền với cảng). Tổng nhu cầu sử dụng mặt nước khoảng 115.136,1ha (đã bao gồm diện tích vùng nước khác trong phạm vi quản lý không bố trí công trình hàng hải).

Nhu cầu vốn đầu tư giai đoạn đến 2030 khoảng 34.578 tỷ đồng, gồm nhu cầu vốn đầu tư cho hạ tầng hảng hải công cộng khoảng 6.300 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 28.278 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).

Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải

Theo nội dung quy hoạch, kết cấu hạ tầng hàng hải cảng biển Quảng Ninh sẽ được đẩy mạnh trong thời gian tới.

Cụ thể, tiến hành cải tạo nâng cấp tuyến luồng Hòn Gai - Cái Lân hiện hữu đảm bảo tiếp nhận tàu trọng tải 50.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện, nghiên cứu mở rộng vũng quay tàu trước cầu số 5 bến cảng tổng hợp Cái Lân.

Đồng thời, thiết lập tuyến luồng công cộng Cẩm Phả trên cơ sở tuyến luồng hiện hữu với quy mô chiều dài luồng 37km từ phao "0" mới (kéo dài tuyến luồng hiện hữu thêm 5km) đến phao số 19 (hòn Con Ong), tiếp nhận tàu trọng tải đến 200.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện đảm bảo an toàn hành hải.

Với tuyến luồng sông Chanh, sẽ tiếp nhận tàu trọng tải đến 50.000 tấn hoặc lớn hơn đáp ứng điều kiện hành hải. Quy hoạch cũng xác định cải tạo, nâng cấp tuyến luồng Vạn Gia hiện hữu tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000 tấn hoặc lớn hơn đáp ứng điều kiện hành hải.

Đặc biệt, nghiên cứu phát triển tuyến luồng Hải Hà tiếp nhận tàu trọng tải đến 30.000 tấn khi đủ điều kiện, và nghiên cứu thiết lập tuyến luồng hàng hải Yên Hưng - Hạ Long - Cẩm Phả - Vân Đồn - Móng Cái - Bắc Luân trên cơ sở tuyến luồng đường thủy nội địa hiện hữu khi đủ điều kiện.

Các luồng hàng hải chuyên dùng được đầu tư, nâng cấp phù hợp với quy hoạch các bến cảng và theo nhu cầu, năng lực của doanh nghiệp.

Trường hợp huy động nguồn xã hội hóa, cho phép đầu tư luồng hàng hải với quy mô lớn hơn phù hợp với quy hoạch bến cảng. Quy hoạch kết cấu hạ tầng phục vụ công tác bảo đảm an toàn hàng hải và quản lý nhà nước chuyên ngành hàng hải tại khu vực cảng biển (hệ thống giám sát và điều phối giao thông hàng hải; bến công vụ, khu neo chờ, tránh trú bão).

Quy hoạch cũng xác định các dự án được ưu tiên đầu tư trong thời gian tới. Trong đó, ưu tiên đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp các tuyến luồng hàng hải (với vùng quay trở tàu đồng bộ) gồm luồng vào các cảng khu vực Cẩm Phả và khu chuyển tải Hòn Nét cho tàu trọng tải đến 200.000 tấn, luồng sông Chanh cho tàu đến 50.000 tấn đáp ứng điều kiện hành hải.

Cùng đó, đầu tư các kết cấu hạ tầng phục vụ công tác bảo đảm an toàn hàng hải như khu neo đậu tránh, trú bão, hệ thống giám sát và điều phối giao thông hàng hải (VTS), bến công vụ, cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ quản lý nhà nước chuyên ngành.

Đối với bến cảng biển, ưu tiên đầu tư bến cảng Con Ong - Hòn Nét, bến cảng LNG Quảng Ninh tại khu bến Cẩm Phả và các bến cảng tại khu bến Yên Hưng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.