Dự án quy mô lớn, kết nối ba tỉnh ven biển
Ngày 14/10, UBND thành phố Cần Thơ tổ chức cuộc họp với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) về dự án xây dựng các tuyến đường bộ nhằm cải thiện liên kết vùng Đồng Nam của tỉnh Sóc Trăng cũ và kết nối với Bạc Liêu, Trà Vinh cũ. Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề xuất tại Quyết định số 975/QĐ-TTg ngày 20/5/2025, do ADB tài trợ vốn vay ODA hơn 4.516 tỷ đồng, cùng vốn đối ứng trong nước khoảng 2.305 tỷ đồng.

Phối cảnh dự án tuyến đường kết nối ven biển.
Mục tiêu chính của dự án là phát triển mạng lưới giao thông vùng ven biển, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển nông - lâm - ngư nghiệp, du lịch, bảo đảm an ninh quốc phòng, góp phần xóa đói giảm nghèo và nâng cao năng lực ứng phó biến đổi khí hậu.
Dự án gồm hai tuyến đường chính. Tuyến Đường tỉnh 935C, dài khoảng 39km, từ xã Đại Ngãi (giao QL60 theo quy hoạch) đến ranh tỉnh Cà Mau tại xã Lai Hòa. Tuyến được đầu tư theo quy mô đường cấp III đồng bằng, mặt cắt ngang 9m, gồm hai đơn nguyên cách nhau 37m, dự kiến xây dựng 61 cây cầu. Tuyến đường bộ ven biển kết nối Trà Vinh - Bạc Liêu, dài khoảng 31,4km, quy mô đường cấp III đồng bằng, mặt cắt ngang 12m, dự kiến xây dựng 9 cầu.
Các tuyến đi qua địa bàn các xã, phường của thị xã Vĩnh Châu, huyện Long Phú, Trần Đề, Mỹ Xuyên và Cù Lao Dung (tỉnh Sóc Trăng cũ). Một số thông tin địa danh đang được Ban Quản lý dự án rà soát, cập nhật để bảo đảm tính chính xác trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Đoàn công tác Ngân hàng Phát triển châu Á làm việc với UBND TP Cần Thơ chiều 14/10 (Ảnh: Đào Văn).
Năm 2027 khởi công dự án
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp TP Cần Thơ, đến nay Thủ tướng đã phê duyệt Đề xuất dự án, UBND TP Cần Thơ cũ bố trí hơn 13 tỷ đồng vốn chuẩn bị đầu tư từ nguồn tăng thu ngân sách tỉnh năm 2024.
Hiện, Ban Quản lý đang tổ chức lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; dự kiến trong tháng 10/2025 sẽ phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng để triển khai công việc. Cuối năm 2025, tỉnh sẽ trình HĐND thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Theo kế hoạch, năm 2026 dự án sẽ hoàn thiện các báo cáo khả thi, đánh giá tác động môi trường, thỏa thuận hiệp định vay và công tác giải phóng mặt bằng. Dự kiến năm 2027, khởi công xây dựng công trình, tiếp tục thi công trong giai đoạn 2027-2029. Đến năm 2030, dự án hoàn thành, bàn giao, quyết toán công trình.
Dự án khi hoàn thành không chỉ tạo trục giao thông chiến lược kết nối Sóc Trăng với Trà Vinh và Bạc Liêu cũ, mà còn mở ra không gian phát triển mới cho khu vực ven biển Nam sông Hậu, vùng trọng điểm kinh tế, du lịch và thủy sản của Đồng bằng sông Cửu Long.
Ông Nguyễn Văn Hoà, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho rằng, cầu Đại Ngãi đang xây dựng, khi hoàn thành sẽ kết nối với dự án. "Tuyến đường như tuyến đê ven biển kết nối với tỉnh Cà Mau, liên kết với đê bao khép kín biển Đông. Mục tiêu dự án nằm trong chương trình, mục tiêu chống biến đổi khí hậu nên phù hợp với địa phương. Địa phương quyết tâm khẩn trương triển khai các thủ tục cần thiết để xúc tiến dự án, ký các hiệp định thỏa thuận vay vốn", ông Hòa chia sẻ.
Ông HW ANHEE KIM, Chuyên gia giao thông, Vụ Giao thông khu vực Nam Á và Đông Nam Á, Trưởng đoàn ADB, từ nay, ADB sẽ có nhiều công việc rất lớn phục vụ dự án. "Chúng tôi sẽ cố gắng phối hợp với địa phương để dự án sớm triển khai. Trong quá trình chuẩn bị dự án, chuyên gia ADB sẽ hỗ trợ kỹ thuật, xây dựng tiêu chuẩn để dự án hiệu quả và phục vụ cho các dự án sau".
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận