Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường thủy

Cần Thơ định hướng phát triển hệ thống cảng biển tiếp nhận tàu đến 160.000 tấn

Cần Thơ định hướng phát triển hệ thống cảng biển tiếp nhận tàu đến 160.000 tấn

02/11/2025, 10:56

Việc phát triển hệ thống cảng biển tại Cần Thơ và Trần Đề sẽ giúp rút ngắn quãng đường vận chuyển, thúc đẩy xuất khẩu thủy sản, nông sản... tạo động lực hình thành khu công nghiệp, đô thị thu hút đầu tư, tạo việc làm cho toàn vùng.

Ngày 2/11, ông Mai Văn Tân, Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ cho biết, giai đoạn 2026 – 2030, thành phố sẽ triển khai đầu tư khu kinh tế biển Trần Đề và cảng biển ngoài khơi Trần Đề; đồng thời phát triển hệ thống các cảng dọc sông Hậu như Thốt Nốt, Ô Môn, Cái Cui, Đại Ngãi… và đầu tư hạ tầng sau cảng nhằm hình thành các trung tâm logistics.

Cần Thơ định hướng phát triển hệ thống cảng biển tiếp nhận tàu đến 160.000 tấn- Ảnh 1.

Cảng Cần Thơ thường xuyên đón tàu phục vụ cho hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa.

Theo Quyết định 140/QĐ-TTg ngày 16/1/2025 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, Cần Thơ thuộc nhóm cảng biển số 5 cùng với 12 cảng biển gồm: Cần Thơ, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, An Giang, Hậu Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang.

Trên địa bàn thành phố, hệ thống cảng biển dọc sông Hậu được quy hoạch với các cụm cảng: Trà Nóc, Hoàng Diệu, Cái Cui, Hậu Giang, Kế Sách, Đại Ngãi, Trần Đề và cảng ngoài khơi Trần Đề, được định hướng là cảng đặc biệt.

Sở Xây dựng TP Cần Thơ định hướng, đến năm 2030, khu bến Trần Đề sẽ gồm: Hai bến cảng trong sông Hậu, phía hạ lưu cầu Đại Ngãi, với 4 cầu cảng, tổng chiều dài 343m. Một bến ngoài khơi cửa Trần Đề, với 2 - 4 cầu cảng, tổng chiều dài 800 - 1.600m, có khả năng tiếp nhận: Tàu tổng hợp, tàu container trọng tải đến 100.000 tấn; Tàu hàng rời trọng tải đến 160.000 tấn. Dự kiến, hệ thống cảng khu vực này có thể đáp ứng lưu lượng hàng hóa thông qua 24 - 32 triệu tấn/năm.

Việc phát triển hệ thống cảng biển tại Cần Thơ và Trần Đề sẽ rút ngắn quãng đường vận chuyển, giảm áp lực đường bộ, thúc đẩy xuất khẩu thủy sản, nông sản và hàng công nghiệp nhẹ. Bên cạnh đó, sự phát triển cảng biển gắn với logistics còn tạo động lực hình thành khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ mới, thu hút đầu tư, tạo việc làm và gia tăng giá trị sản xuất cho toàn vùng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.