Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia

Đề xuất dừng dự án nạo vét luồng Định An - Cần Thơ

23/10/2025, 19:51

TP Cần Thơ đề xuất Chính phủ báo cáo Quốc hội dừng dự án nạo vét luồng Định An - Cần Thơ, do Cục Hàng hải Việt Nam đánh giá không đạt hiệu quả kinh tế.

Ông Võ Nhật Quang, Phó giám đốc Sở Tài chính TP Cần Thơ cho biết, thành phố đang tiến hành rà soát, đề xuất với Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét dừng thực hiện dự án nạo vét luồng Định An - Cần Thơ, đồng thời bãi bỏ nội dung liên quan tại Điều 7 của Nghị quyết 45/2022/QH15 (NQ45).

Đề xuất dừng dự án nạo vét luồng Định An - Cần Thơ- Ảnh 1.

Sơ đồ luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu qua kênh Quan Chánh Bố và luồng Định An.

Năm 2022, Quốc hội ban hành Nghị quyết 45 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ, trong đó có nội dung "Nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ", nhằm tạo điều kiện cho tàu trọng tải từ 10.000 tấn trở lên ra vào các cảng của thành phố. Chính sách này được kỳ vọng giúp nông sản khu vực Đồng bằng sông Cửu Long giảm phụ thuộc vào các cảng ở TP Hồ Chí Minh và khu vực Đông Nam Bộ, đồng thời cắt giảm chi phí logistics.

Theo ông Quang, ngày 20/5/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 57/2024/NĐ-CP quy định về quản lý hoạt động nạo vét vùng nước cảng biển và đường thủy nội địa, tạo hành lang pháp lý quan trọng để các địa phương triển khai dự án trong phạm vi thẩm quyền.

Trên cơ sở đó, TP Cần Thơ đã phối hợp với Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng), Cục Hàng hải Việt Nam cùng các địa phương và doanh nghiệp liên quan tổ chức khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi cho dự án.

Đề xuất dừng dự án nạo vét luồng Định An - Cần Thơ- Ảnh 2.

Khu vực cảng Định An.

Ngày 16/9/2024, Bộ Giao thông vận tải có Công văn số 9914/BGTVT-KCHT, giao UBND TP Cần Thơ là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Sông Hậu, theo Nghị định 57/2024/NĐ-CP.

"Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu của Cục Hàng hải Việt Nam, dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Sông Hậu không đạt tính khả thi về hiệu quả kinh tế", ông Quang thông tin.

Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông vận tải (cũ) thống nhất đưa dự án ra khỏi danh mục các dự án nạo vét vùng nước cảng biển kết hợp thu hồi sản phẩm bằng hình thức xã hội hóa thuộc phạm vi quản lý của bộ.

Phó giám đốc Sở Tài chính TP Cần Thơ xác nhận, hiện thành phố đang tiến hành rà soát, đề xuất với Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét dừng thực hiện dự án, đồng thời bãi bỏ nội dung liên quan tại Điều 7 của NQ45.

Luồng Định An - Cần Thơ (qua cửa Định An thuộc tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng cũ) có tổng chiều dài hơn 121km, chia thành hai đoạn chính. Đoạn đầu nằm trong sông dài khoảng 91km, có độ sâu từ âm 7m đến âm 10m, đủ để tàu tải trọng từ 10.000 - 20.000 tấn có thể lưu thông một cách dễ dàng.

Đoạn sông trở thành tuyến đường thủy quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa lớn. Tuy nhiên, đoạn ngoài cửa biển Định An, dài khoảng 30km, nơi độ sâu chỉ khoảng âm 3 đến 4m, chỉ cho phép tàu có tải trọng từ 3.000 - 5.000 tấn có thể ra vào.

Sau hơn 40 năm (từ năm 1983 đến nay), sau khi nạo vét duy tu độ sâu luồng chỉ tồn tại được vài tháng, bị bồi lấp trở lại. Tuyến lạch sâu tự nhiên ngoài cửa Định An luôn thay đổi, phạm vi dịch chuyển rộng khoảng 4km.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.