Ứng phó cao độ nguy cơ lũ quét, sạt lở sau bão số 10
Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam vừa có văn bản đề nghị các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc và miền Trung phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trực thuộc, triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông thủy.

Hiện nay, mực nước lũ tại các sông đang dâng cao uy hiếp tới an toàn đường thuỷ.
Theo đó, các địa phương cần tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình lũ quét, thông báo kịp thời để các đơn vị chủ động phương án ứng phó; tổ chức lực lượng canh gác, hỗ trợ, hướng dẫn phương tiện, đặc biệt tại các khu vực tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Tổ chức phân luồng từ xa, tuyên truyền, vận động người dân hạn chế ra đường khi mưa lũ lớn; bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, duy trì giao thông thông suốt.
Cục cũng yêu cầu các đơn vị chuyên môn phối hợp chặt chẽ với chi cục hàng hải, đường thủy và cảng vụ trong công tác cảnh giới, ngăn chặn phương tiện di chuyển qua khu vực sông suối nước lũ dâng cao.
Theo nhận định, giai đoạn ứng phó hoàn lưu bão và lũ sau bão thường kéo dài và tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn thời điểm bão đổ bộ. Hoàn lưu bão số 10 đang gây mưa lớn, nguy cơ ngập lụt tại vùng trũng thấp, ven sông, ven biển, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở đất tại miền núi, trung du Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.
Những hiện tượng này có thể tác động trực tiếp đến giao thông thủy, gây ách tắc cục bộ, ảnh hưởng đến phương tiện và phá hủy công trình hạ tầng.
Ngay sau bão, Cục Hàng hải và Đường thủy đã cử 2 đoàn kiểm tra tới Lào Cai, Phú Thọ và khu vực miền Trung; trước đó cũng đã triển khai nhiều đoàn công tác đến các địa phương trọng điểm từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi để kiểm tra công tác ứng phó.
Cục trưởng Lê Đỗ Mười yêu cầu toàn hệ thống ngành hàng hải và đường thủy, gồm Cảng vụ, Đài Thông tin duyên hải, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải, duy trì chế độ thường trực 100% quân số, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện cứu nạn, sẵn sàng xử lý mọi tình huống sự cố.
Toàn ngành chuyển sang trạng thái sẵn sàng cao độ, thực hiện nghiêm phương châm “4 tại chỗ” nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp, giảm thiểu tối đa thiệt hại do bão số 10 gây ra.

Cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN Lê Đỗ Mười yêu cầu các đơn vị sẵn sàng lực lượng, phương tiện xử lý kịp thời mọi tình huống tai nạn, sự cố trước, trong và sau bão, nhằm bảo đảm an toàn tính mạng con người và phương tiện trên biển, đường thủy.
100% lực lượng hàng hải - đường thủy túc trực ứng phó mưa lũ
Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đã ban hành công điện khẩn, yêu cầu các đơn vị tăng cường ứng phó.
Theo đó, các đơn vị phải theo dõi chặt chẽ tình hình xả lũ tại các hồ, đập thủy điện và thường xuyên cập nhật thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia về lượng mưa, diễn biến lũ trên các sông lớn như sông Mã, sông Cả, sông Gianh...
Các Chi cục Hàng hải và Đường thủy khu vực Bắc – Nam được giao chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự địa phương, Sở Xây dựng và các cơ quan liên quan để thực hiện công tác phòng chống thiên tai, mưa lũ và chống va trôi. Đồng thời, thường xuyên nắm bắt tình hình thời tiết, thủy văn, tĩnh không công trình vượt sông, tình trạng tuyến luồng… để kịp thời thông báo cho các cảng vụ.
Cục yêu cầu tăng cường kiểm tra hệ thống phao, báo hiệu luồng, phát hiện sớm những vị trí ách tắc để triển khai biện pháp điều phối, đảm bảo giao thông an toàn. Các báo hiệu hư hỏng phải được thu hồi, thay thế, khôi phục kịp thời. Tàu thuyền lưu thông qua khu vực nguy hiểm phải được cảnh báo sớm để chủ động phòng tránh.
Các cảng vụ hàng hải, cảng vụ đường thủy nội địa cần phối hợp với các đơn vị liên quan trong khu vực quản lý để tăng cường bảo đảm an toàn. Doanh nghiệp khai thác cảng, bến được yêu cầu kiểm tra, rà soát kết cấu hạ tầng (cầu cảng, báo hiệu, cơ sở hậu cần…) nhằm bảo vệ người, phương tiện và trang thiết bị.
Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam cùng các chi cục hàng hải và đường thủy phải chủ động phát hiện chướng ngại vật, báo cáo kịp thời khi tuyến luồng có sự cố hoặc thay đổi lớn.
Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam chỉ đạo các trung tâm khu vực duy trì lực lượng, phương tiện, sẵn sàng tham gia phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn khi có yêu cầu.
Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam được giao duy trì chế độ trực 24/7, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt và phát quảng bá kịp thời các thông tin an toàn hàng hải.
Theo thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 24 giờ qua (từ 07 giờ ngày 30/9 đến 7h ngày 1/10), khu vực các tỉnh Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An đã có mưa to, có nơi mưa rất to như: Quyết Thắng 73,9mm (Lạng Sơn); Hiệp Hoà 143,4mm (Bắc Ninh); Lương Ngoại 175,6mm (Thanh Hóa); Tam Hợp2 154,4mm (Nghệ An); ....
Trong 3-6 giờ tới, khu vực các tỉnh trên tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến như sau: Tuyên Quang, Thái Nguyên, Thanh Hoá từ 20-50mm, có nơi trên 100mm; Lào Cai, Phú Thọ, Lạng Sơn, Cao Bằng, Nghệ An từ 10-30mm, có nơi trên 60mm.
Trong 6 giờ tới, nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều xã/phường. Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình hạ tầng giao thông và dân sinh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận