
Từ phản ánh của người dân trên tuyến đường dân sinh từ thôn Nước Vải, xã Lương Sơn, tỉnh Phú Thọ (xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn, Hòa Bình cũ) kết với với đường Tô Vĩnh Diện có nhiều ô tô tải lớn chạy ngày đêm khiến toàn bộ bề mặt đường đã bị hư hỏng nặng, bong tróc, nhiều ổ voi, ổ gà... gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc lưu thông của các phương tiện trên toàn tuyến.



Ngay sau khi nhận được tin báo, Đội đường bộ số 5, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Phú Thọ đã kịp thời kiểm tra, xử lý nhiều xe ô tô tải chở vật liệu xây dựng lưu thông qua tuyến đường này.

Theo ghi nhận của PV Báo Xây dựng, ngày 24/11, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Phú Thọ đã có mặt tại tuyến đường dân sinh thôn Nước Vải, xã Lương Sơn để kiểm tra xử lý nhiều phương tiện chở vật liệu xây dựng khiến tuyến đường đang xuống cấp nghiêm trọng.



Hàng loạt xe tải chở vật liệu xây dựng lưu thông trên tuyến đường dân sinh ở thôn Nước Vải có biểu hiện chở quá tải đã bị Đội đường bộ số 5, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Phú Thọ kiểm tra.

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Phú Thọ kiểm tra giấy tờ của các phương tiện.



Sau khi kiểm tra giấy tờ của tài xế cũng như phương tiện, Đội đường bộ số 5, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Phú Thọ tiến hành cân trọng tải.

Thượng úy Đỗ Hồng Quang, Đội đường bộ số 5, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, từ 1/7/2025 đến nay đơn vị đã lập 187 biên bản với 97 lái xe, 90 chủ xe; tạm giữ 5 xe ô tô; phạt tiền hơn 1 tỷ đồng; trừ điểm giấy phép lái xe 37 trường hợp, tước kiểm định 15 trường hợp, tước phù hiệu 4 trường hợp. Trong đó có 112 trường hợp quá tải; 49 trường hợp quá khổ; 26 trường hợp xe cơi nới.



Về vấn đề tuyến đường đang xuống cấp, ông Đặng Văn Bảy (SN 1963), ở thôn Nước Vải, xã Lương Sơn, tỉnh Phú Thọ bức xúc nói: "Ngày nào cũng vậy, hàng trăm lượt xe tải cỡ lớn qua lại trên tuyến gây hư hỏng đường giao thông, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân".

“Tại tuyến đường này, hàng nghìn người dân đi lại mỗi ngày, nhất là học sinh tới trường. Mỗi lần có xe tải chạy, người và các phương tiện khác phải dừng lại, tránh sát mép đường để đảm bảo an toàn, nhưng không tránh khỏi bùn đất. Trời nắng thì bụi bám trắng nhà, trời mưa thì đường lầy lội...”, ông Bảy nói thêm.
Mức phạt xe quá tải mới nhất hiện nay được quy định tại Điều 21 Nghị định 168/2024/NĐ-CP áp dụng từ 1/1/2025 về việc Xử phạt người điều khiển xe ô tô tải, máy kéo (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vận chuyển hàng hóa vi phạm quy định về vận tải đường bộ. Cụ thể:
• Mức phạt quá tải 10 - 30% đối với xe tải, 20 - 30% đối với xe xi téc chở chất lỏng: Phạt tiền từ 800.000 - 1.000.000 đồng. (Điểm a Khoản 2)
• Mức phạt xe quá tải từ 30 - 50%: Phạt từ 3.000.000 - 5.000.000 đồng. (Khoản d Khoản 5)
• Quá tải trên 50 - 100%: Phạt tiền từ 5.000.000 - 7.000.000 đồng. (Điểm b Khoản 6)
• Mức phạt xe quá tải từ 100 - 150%: Phạt từ 7.000.000 - 8.000.000 đồng. (Điểm a Khoản 7)
• Mức phạt xe quá tải trên 150%: Phạt từ 8.000.000 - 12.000.000 đồng. (Điểm a Khoản 8)
Không chỉ người điều khiển phương tiện mà chủ phương tiện cũng bị xử phạt theo quy định tại Điều 32 Nghị định 168/2024/NĐ-CP:
• Xe có tỷ lệ quá tải trên 10 - 30%, xử phạt với cá nhân là 4.000.000 - 6.000.000 đồng, tổ chức bị xử phạt là 8.000.000 - 12.000.000 đồng (theo Điểm e Khoản 7).
• Xe có tỷ lệ quá tải trên 30 - 50%, xử phạt với cá nhân là 10.000.000 - 12.000.000 đồng, tổ chức bị xử phạt là 20.000.000 - 24.000.000 đồng (theo Điểm b Khoản 11).
• Xe có tỷ lệ quá tải từ trên 50 - 100%, xử phạt với cá nhân là 20.000.000 - 26.000.000 đồng, tổ chức bị xử phạt là 40.000.000 - 52.000.000 đồng (theo Điểm a Khoản 13).
• Xe có tỷ lệ quá tải từ trên 100 - 150%, xử phạt với cá nhân là 30.000.000 - 40.000.000 đồng, tổ chức bị xử phạt là 60.000.000 - 80.000.000 đồng (theo Khoản 15).
• Xe có tỷ lệ quá tải trên 150%, xử phạt với cá nhân là 65.000.000 - 75.000.000 đồng, tổ chức bị xử phạt là 130.000.000 - 150.000.000 đồng (theo Điểm b Khoản 16).
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận