Ngày 30/10, theo ghi nhận của phóng viên, không khí thi công trên công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành rộn ràng, khẩn trương.
Công nhân tăng tốc thi công trên cầu Phước Khánh nối Đồng Nai - TP.HCM.
Giữa tiết trời cuối mùa mưa miền Đông Nam Bộ, từng tốp kỹ sư, công nhân tranh thủ từng giờ nắng hiếm hoi để tăng ca, hoàn thiện các hạng mục còn lại như cầu Phước Khánh, nút giao quốc lộ 51…
Tiếng máy móc hòa cùng nhịp lao động gấp gáp, thể hiện quyết tâm của chủ đầu tư và nhà thầu trong việc đưa dự án trọng điểm quốc gia về đích đúng hẹn.
Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), cao tốc Bến Lức - Long Thành có chiều dài 57,8km, đi qua địa phận Tây Ninh (2,7km), TP.HCM (26,4km) và Đồng Nai (28,7km).
Tuyến có quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, quy hoạch mở rộng lên 8 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h, với tổng mức đầu tư hơn 29.587 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án phải hoàn thành vào tháng 9/2026.
Tính đến nay, sản lượng toàn dự án đạt khoảng 96,01%, tương đương 55/58km đã cơ bản hoàn thành.
Trong tổng số 16 gói thầu, đã có 14 gói (A1-1, A2-1, A3, A2.2-4, J1, J2, A5, A6-1, A6-2, A6-3, A6-4, A6-5, A7, A8) thi công hoàn thành. Hai gói còn lại đang được triển khai gấp rút là XL-NG51 (nút giao QL51) và J3-1 (cầu Phước Khánh).
Nhiều hạng mục thi công cầu đang được đẩy nhanh.
Hiện nay, gói thầu XL-NG51 thi công nút giao Quốc lộ 51 đã đạt 49,3% sản lượng, tuy nhiên vẫn chậm 23,2% so với kế hoạch do vướng mặt bằng khoảng 300m kết nối với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Phần diện tích này 2,86ha, gồm 93 thửa đất, 113 trường hợp bị ảnh hưởng, đến nay vẫn chưa được bàn giao.
Địa phương dự kiến bàn giao mặt bằng vào tháng 5/2025, song công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) bị chậm trễ do thay đổi cơ quan thực hiện: các phòng ban cấp huyện giải thể, giao lại cho UBND cấp xã.
Do phải chờ ban hành Quy chế phối hợp của UBND tỉnh Đồng Nai, đồng thời xin ý kiến áp dụng các chính sách hỗ trợ, bồi thường, tái định cư nên kéo dài thời gian.
Đến thời điểm hiện tại, địa phương đã hoàn tất kiểm đếm, Trung tâm Phát triển quỹ đất đang phối hợp UBND xã Phước Thái niêm yết giá, dự kiến trình phê duyệt vào ngày 4/11/2025.
Trong 30 ngày niêm yết, các bên sẽ tổ chức vận động các hộ dân nhận tiền, bàn giao đất, đồng thời xác minh nguồn gốc, tài sản với 44/113 trường hợp còn lại.
Vướng mặt bằng ảnh hưởng thi công nút giao quốc lộ 51.
Song song đó, gói thầu J3-1 cầu Phước Khánh (dài 3km) được tái khởi động từ 30/4/2025, dự kiến hoàn thành tháng 7/2026.
Hiện sản lượng đạt 11,24%, đã đúc xong các khối dầm G5, bản và căng 3 cặp cáp văng. Nhà thầu đang điều chỉnh biện pháp tổ chức thi công để đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới.
Khó khăn khác của dự án là nguồn cung vật liệu xây dựng. Mặc dù khối lượng còn lại không lớn, nhưng năng lực cung ứng vật liệu tại một số khu vực vẫn hạn chế, ảnh hưởng đến tiến độ một số gói thầu trọng điểm như cầu Phước Khánh (J3-1) và nút giao QL51 (XL-NG51).
Cũng theo VEC, đến nay 3 đoạn tuyến với tổng chiều dài 28,2km của cao tốc đã đưa vào khai thác từ trước tết Nguyên đán Ất Tỵ và ngày 28/4/2025, góp phần phát huy hiệu quả đầu tư từng phần, tạo thuận lợi cho lưu thông khu vực.
Nhiều sà lan lớn được huy động phục vụ thi công dự án.
Ông Phạm Hồng Quang, Tổng giám đốc VEC cho biết, từ tháng 8/2023, dự án được phê duyệt đầu tư bổ sung nút giao quốc lộ 51 theo quy mô hoàn chỉnh.
Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn vướng mắc kéo dài do thu hồi đất chậm, ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
"Phần mặt bằng còn lại khoảng 2,76ha, tương ứng 113 trường hợp bị ảnh hưởng. Phần mặt bằng này phải được bàn giao trong tháng 9/2025 để VEC và nhà thầu hoàn thành thi công theo đúng tiến độ hợp đồng vào tháng 3/2026.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại địa phương chỉ mới hoàn thành công tác kiểm đếm. Với tiến độ GPMB chậm như hiện nay sẽ dẫn có nguy cơ đến phải kéo dài thời gian thực hiện gói thầu XL-NG51 ảnh hưởng đến thời gian về đích toàn dự án", ông Quang nói.
Công nhân Nguyễn Văn Hoàng (phải) cho biết đang tăng ca kíp để đẩy nhanh sản lượng dự án.
Trước tình hình đó, VEC kiến nghị Bộ Xây dựng tiếp tục làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai để sớm tháo gỡ nút thắt GPMB, bàn giao mặt bằng đoạn 0,3km kết nối giữa cao tốc Bến Lức - Long Thành và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, giúp nhà thầu triển khai thi công sớm.
VEC cho hay sẽ kiểm soát chặt tiến độ, đốc thúc các nhà thầu tập trung nguồn lực, nhất là tại hai gói thầu còn lại cầu Phước Khánh (J3-1) và nút giao quốc lộ 51 (XL-NG51) để đưa toàn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành về đích trong năm 2026 đúng hẹn. Hoàn thiện mắt xích quan trọng của mạng lưới giao thông liên vùng phía Nam.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận