Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường bộ

Cao tốc Bến Lức - Long Thành tăng tốc thi công, sẵn sàng kết nối với sân bay Long Thành

Cao tốc Bến Lức - Long Thành tăng tốc thi công, sẵn sàng kết nối với sân bay Long Thành

15/08/2025, 10:24

Cao tốc Bến Lức - Long Thành đang bước vào giai đoạn nước rút, hàng loạt gói thầu, đặc biệt là hai cây cầu dây văng Bình Khánh và Phước Khánh được đẩy nhanh tiến độ sớm hoàn thành, kết nối trực tiếp miền Tây, TP.HCM và sân bay Long Thành.

Ngày 15/8, ông Đặng Hữu Vị, Giám đốc Ban quản lý các đường cao tốc phía Nam (Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam) cho biết, giai đoạn này các nhà thầu đang tăng tốc, đẩy nhanh thi công các hạng mục còn lại của cao tốc Bến Lức - Long Thành để sớm đi vào khai thác toàn tuyến, đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối đến sân bay Long Thành.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành tăng tốc thi công, sẵn sàng kết nối với sân bay Long Thành- Ảnh 1.

Nhiều đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành qua Đồng Nai đã thi công hoàn thiện.

Ông Vị cho hay, tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 57,8km, đi qua tỉnh Tây Ninh (2,7km), TP.HCM (26,4km) và Đồng Nai (28,7km). Tổng mức đầu tư cập nhật hiện nay là 29.586,91 tỷ đồng.

Giải phóng mặt bằng đạt 100% tuyến chính, hiện chỉ còn vướng một số hộ dân ở nút giao quốc lộ 51 (gói thầu phát sinh sau để kết nối với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu). Phần mặt bằng triển khai nút giao quốc lộ 51 khoảng 2,86ha đất liên quan 105 thửa đất (84 thửa của hộ dân, 2 thửa trường học, 6 thửa đường đi, phần còn lại là đất đã thu hồi cho các dự án cao tốc khác).

Đến nay, tại khu vực này, UBND xã Phước Thái đã điều chỉnh thông báo thu hồi đất 16/38 trường hợp; 39 trường hợp đã đánh giá cấp hạng nhà, đang áp giá; còn 22 trường hợp chưa điều chỉnh và 28 trường hợp chưa áp giá. 

Nguyên nhân chậm trễ xuất phát từ việc thay đổi tổ chức phòng, ban cấp huyện, chuyển giao nhiệm vụ cho UBND cấp xã, trong khi tỉnh Đồng Nai vẫn đang hoàn thiện quy chế phối hợp và xin ý kiến áp dụng chính sách bồi thường, tái định cư.

Cũng theo ông Vị, hiện dự án đã đưa vào khai thác 28,9km, gồm đoạn từ nút giao với cao tốc TP.HCM - Trung Lương đến nút giao Nguyễn Văn Tạo dài 21,85km, và đoạn từ nút giao Phước An đến nút giao quốc lộ 51 dài 7,5km.

Các gói thầu còn lại đang gấp rút thi công bao gồm gói thầu J1 cầu Bình Khánh đạt sản lượng 94,09%, dự kiến hoàn thành 30/8/2025. Cầu Bình Khánh bắc qua sông Soài Rạp nối xã hiệp Phước (huyện Nhà Bè cũ) với xã Bình Khánh (huyện Cần Giờ cũ), được khởi công từ tháng 8/2015 với tổng mức đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng. 

Cầu có tổng chiều dài hơn 2,76km, trong đó phần cầu chính dài 763m. Thiết kế dây văng hai mặt phẳng với trụ tháp hình chữ H cao 135m không chỉ mang tính thẩm mỹ hiện đại mà còn đảm bảo kết cấu chịu lực, với tĩnh không thông thuyền lên tới 55m. 

Cầu Bình Khánh là cầu dây văng hai mặt phẳng lớn nhất trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành. Việc hoàn thành cầu Bình Khánh là bước tiến quan trọng, tạo tiền đề để toàn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành được thông xe vào năm 2026, qua đó kết nối trục giao thông liên vùng trọng điểm phía Nam.

Gói J3-1 (phần còn lại của gói J3) là cầu Phước Khánh nối TP.HCM và Đồng Nai mới tái khởi công 30/4, dự kiến hoàn thành 7/2026. Cầu Phước Khánh là một trong hai cây cầu lớn nhất trên cao tốc Bến Lức - Long Thành. 

Công trình bắc qua sông Lòng Tàu (nối Cần Giờ, TP.HCM và Nhơn Trạch, Đồng Nai). Cầu được thiết kế dây văng, dài hơn 3km, rộng gần 22m, tĩnh không 55m - cao nhất trong các cây cầu tại Việt Nam.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành tăng tốc thi công, sẵn sàng kết nối với sân bay Long Thành- Ảnh 2.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành tăng tốc thi công, sẵn sàng kết nối với sân bay Long Thành- Ảnh 3.

Một đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành giao với Vành đai 3 TP.HCM.

Còn gói phần đường và các cầu nhỏ qua các con lạch trên tuyến đoạn phía Đông qua Đồng Nai là A6-2 cũng đạt sản lượng 97,5%, hoàn thành 30/8 và A6-5 đạt 98,5%, hoàn thành 30/8.

Riêng gói XL-NG51 nút giao quốc lộ 51 do khởi động sau để kết nối cùng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cũng đã đạt 36,15%, dự kiến hoàn thành 4/2026.

Theo chủ đầu tư, hai vướng mắc chính ảnh hưởng đến tiến độ dự án là chậm lập hồ sơ thu hồi đất gói XL-NG51 tại xã Phước Thái và tình trạng khan hiếm nguồn vật liệu đất đắp K95, K98, đá cấp phối và đá phục vụ bê tông nhựa cũng như bê tông xi măng.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành khi hoàn thành sẽ kết nối trực tiếp miền Tây, TP.HCM và khu vực Đông Nam bộ, giảm tải cho quốc lộ 1, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, mở ra động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.