"Nghe nói Cà Mau xa lắm, ở cuối cùng bản đồ Việt Nam…". Đó là lời trong một hát quen thuộc được nhiều người biết đến, nhất là người dân ở Cà Mau.
Những ca từ ấy phản ánh đúng thực tế suốt nhiều thập kỷ qua tại vùng đất địa đầu cực Nam của Tổ quốc với mạng lưới sông, ngòi chằng chịt, giao thông đường bộ còn lắm khó khăn, đi lại gian nan, vất vả.

Những ngày giữa tháng 12/2025, tại điểm cuối cao tốc Cà Mau - Đất Mũi (nút giao với đường Xuyên Á - Hành lang ven biển phía Nam, thuộc địa phận xã Hồ Thị Kỷ, tỉnh Cà Mau) nhà thầu huy động tối đa nhân lực, máy móc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành, kịp ngày thông xe kỹ thuật.
Nhưng sắp tới đây, khi tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau chuẩn bị khánh thành, thông xe kỹ thuật, khoảng cách địa lý xa xôi và cách trở ấy đang dần được rút ngắn với Cần Thơ, TP.HCM và với cả nước.
Từ xuồng ba lá đến đường cao tốc thênh thang
Ngồi trước hiên nhà, trò chuyện với những người bạn ở xóm, hớp nhẹ ngụm trà nhắc lại chuyện đường sá đi lại cách đây hơn 15 năm, ông Nguyễn Văn Trọng (72 tuổi, ở ấp Tà Óc, xã Hồng Dân, tỉnh Cà Mau) nhớ và kể lại như in những buổi sáng phải thức dậy sớm từ 2 - 3 giờ để chèo xuồng ba lá đi chợ với quãng đường khoảng 10km, nhưng mất hơn hai tiếng đồng hồ mới đến chợ Vĩnh Phú, lòng vòng ở chợ mua đồ đến khi chèo về đến nhà coi như hết nửa ngày.
"Hồi xưa, đường bộ đi lại khó khăn lắm, chỉ toàn là đất đen, hễ trời mưa là lầy lội, sình bùn. Đến khi có được tuyến quốc lộ 1 nối từ Bạc Liêu về Cà Mau đã là mừng rồi, không ai dám nghĩ sau này có cao tốc về tận Cà Mau đâu", ông Trọng nhớ lại.
Bởi vậy, khi hay tin cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sắp khánh thành, thông xe kỹ thuật, ông Trọng không giấu được niềm vui mừng và phấn khởi. "Tôi sẽ kêu thằng con út chở đi xem cho biết, để tận mắt thấy 'giấc mơ đường lớn' của người Cà Mau thành hiện thực", ông nói.
Tiếp câu chuyện của ông Trọng, chứng kiến quê hương, đất nước "thay da, đổi thịt" từng ngày, với người dân lớn tuổi ở vùng sâu, vùng xa như ông Trần Minh Đượm (75 tuổi, ở ấp Tà Óc, xã Hồng Dân), thay đổi ấy mang ý nghĩa rất thiết thực.
Trước đây, mỗi lần đi TP.HCM khám bệnh, ông phải đi đò dọc lên bến xe Bạc Liêu, rồi ngồi xe khách hơn 7 tiếng đồng hồ mới tới được bến xe miền Tây, đi về là mất cả ngày trời, xe khách cũ kỹ không hiện đại như bây giờ nhồi nhét, rồi chờ hàng hóa, rất mệt.
"Kể từ khi có cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, Mỹ Thuận – Cần Thơ, và sắp tới đây là Cần Thơ – Cà Mau, quãng đường từ Cà Mau lên Cần Thơ, TP.HCM được rút ngắn rất nhiều, xe cộ đông đúc, đi lại thuận lợi, cứ cách khoảng một tiếng đồng hồ là có một chuyến xe khách đi TP.HCM", ông Đượm chia sẻ.
Câu chuyện của ông Trọng, ông Đượm kết thúc khi cả hai cùng hẹn nhau đến ngày khánh thành, thông xe kỹ thuật cao tốc Cần Thơ - Cà Mau nhất định sẽ đi xem cho biết.

Trước đây, khi đường bộ chưa phát triển, việc đi lại, giao thương hàng hóa của người dân ở Cà Mau chỉ có thể đi tàu, thuyền qua những con sông lớn, nhỏ chằng chịt.
Hòa chung niềm vui
Cách nơi ông Trọng, ông Đượm hàng chục cây số, niềm vui "đường lớn rộng mở" lan rộng đến người dân ở phường Bạc Liêu, khi vừa bước vào quán cà phê, anh Huỳnh Biên Cương (ngụ khóm 2, phường Bạc Liêu, tỉnh Cà Mau) rôm rả hỏi nhóm bạn: "Ngày 19/12 thông xe kỹ thuật cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, chờ mấy ngày nữa hoàn thành, cả nhóm làm chuyến xuyên Việt từ Cà Mau đến Cao Bằng chơi không? Đi đi cho biết đó, biết đây, có cao tốc chạy ngon lành rồi, ngại gì nữa!".
Thấy nhóm bạn còn đang chần chừ, anh Cương nói tiếp: "Tui tài trợ bộ đàm cho, mỗi xe một chiếc, đoàn mình đi tầm khoảng 10 ô tô. Tui chịu trách nhiệm dẫn đoàn, khỏi lo bị lạc đường, còn chuyện ăn, nghỉ sẽ liên hệ trước, yên tâm luôn".
Thấy anh Cương xông xáo cả nhóm cũng phấn khích cùng nhau bàn rôm rả, từ việc ăn gì, ngủ ở đâu, đi chơi những chỗ nào, cả quán cà phê như bị cuốn hút theo câu chuyện của nhóm anh Cương, dường như ai nấy cũng phấn khởi theo. Đúng thôi, bởi cao tốc Cần Thơ – Cà Mau được thông xe kỹ thuật, đất nước như nối liền một dải từ Bắc vào Nam, đó là niềm vui chung của cả nước.
Như hòa cùng niềm vui ấy, anh Nguyễn Văn Thương, tài xế xe hợp đồng cho rằng, giao thông thuận lợi sẽ tạo bước ngoặt cho du lịch và kinh tế địa phương.
"Trước kia, đi tàu đò trên sông nước, sóng to gió lớn rất nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều rủi ro, khách muốn đến Cà Mau du lịch cũng dè dặt, vì ngăn sông, ngại đò.
Có đường bộ, rồi cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, sau này thêm cao tốc Cà Mau – Đất Mũi, việc đi lại nhanh và an toàn hơn nhiều", anh Thương bày tỏ phấn khởi.

Những ngày gần về đích không khí thi công trên công trường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau qua tỉnh Cà Mau nhộn nhịp, tiếng máy rền vang một góc trời, từng mét bê tông nhựa được thảm liên tục.
Động lực mới để địa đầu cực Nam vươn mình
Nói về ý nghĩa cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, ông Lâm Văn Bi, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Cà Mau khẳng định, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau không chỉ là tuyến giao thông đơn thuần mà còn là trục kết nối chiến lược, giúp địa phương liên thông với các trung tâm kinh tế lớn như Cần Thơ, TP.HCM và toàn vùng ĐBSCL.
"Tuyến cao tốc này sẽ giảm tải cho quốc lộ 1, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu. Đồng thời, mở ra cơ hội lớn để phát triển du lịch, thu hút đầu tư", ông Bi nhấn mạnh.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hoàn thành và được thông xe kỹ thuật đáp ứng được mong ước bấy lâu nay của người dân nơi địa đầu cực Nam của Tổ quốc.
Hiện nay, tỉnh Cà Mau đang tích cực mời gọi đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp và khu kinh tế như: KCN Hòa Trung, Tắc Thủ, Láng Trâm, khu kinh tế Năm Căn, cùng hàng trăm dự án năng lượng tái tạo, du lịch – thương mại – dịch vụ, nông nghiệp và môi trường, với kỳ vọng tạo động lực tăng trưởng hai con số trong những năm tới.
Cùng với cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, hàng loạt dự án hạ tầng chiến lược khác cũng đang được triển khai như cao tốc Cà Mau – Đất Mũi, tuyến đường nối đất liền ra đảo và cảng Hòn Khoai, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau. Đây không chỉ là đòn bẩy phát triển kinh tế biển mà còn mang ý nghĩa quan trọng về quốc phòng – an ninh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận