Video: Công trường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đang được khẩn trương thi công ở những đoạn có mặt bằng.



Những ngày đầu tháng 4, hàng trăm thiết bị, máy móc, xe tải, nhân lực trên đại công trường dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn qua Hòa Bình) đang hối hả thi công.



Anh Nguyễn Đức Hiển, công nhân lái máy xúc của Tổng công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam Vinaconex (quê ở Ninh Bình) cho biết, từ sau tết Nguyên đán đến nay, anh và nhiều công nhân chưa về quê, bám công trường cố gắng hoàn thành chỉ tiêu.

“Chúng tôi mở những đợt thi đua về tiến độ của dự án, anh em đều cố gắng làm 3 ca phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ. Điều này vừa đảm bảo tiến độ, vừa tránh được mùa mưa bão sắp tới sẽ ảnh hưởng đến chất lượng nền đường”, anh Hiển nói.



Còn anh Nguyễn Văn Sỹ, cán bộ giám sát thi công dự án cho biết, việc đẩy nhanh tiến độ luôn đi đôi với chất lượng công trình.



“Đây là dự án trọng điểm quốc gia, ngoài tiến độ, chất lượng dự án cũng phải đảm bảo tuyệt đối. Hiện nay, đang khâu đào đắp nền đường, chúng tôi thường xuyên phải kiểm tra tính chất cơ lý (độ ẩm, độ nén) của nguồn đất, kiểm tra về độ chặt của lu lèn và các bước kiểm tra khác để đảm bảo chất lượng cao nhất”, anh Sĩ cho hay.



Ông Trịnh Hữu Bình, Chỉ huy trưởng công trường của Tổng công ty Vinaconex cho biết, từ đâu năm 2025 đến nay, đơn vị đã triển khai 2 mũi thi công (từ Km19 - Km35) với hơn 100 máy móc, xe tải, trang thiết bị và hàng trăm công nhân thi công 3 ca, 4 kíp.

“Khi nhận được mặt bằng sạch, chúng tôi triển khai máy móc, nhân lực thi công ngay. Hiện đơn vị đã thi công đắp nền được hơn 5,5km trên tổng 16km của dự án”, ông Bình thông tin.



Cũng theo ông Trịnh Hữu Bình, mỏ đất được cấp để phục vụ cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu ngay sát công trường, số lượng dồi dào nên việc vận chuyển thuận lợi.

Tuy nhiên, theo ông Bình, vướng mắc lớn nhất của dự án là mặt bằng “xôi đỗ”.



“Việc dự án chưa có đủ mặt bằng ít nhiều ảnh hưởng đến quá trình tận thu vật liệu từ đá để phục vụ dự án. Các hạng mục sát cống thoát nước, hầm chui dân sinh phải sử dụng đá dăm, cát nghiền từ đá, tuy nhiên hiện nay dự án chưa có mặt bằng nên không thể nổ mìn phá đá để có vật liệu”, Chỉ huy trưởng công trường của Tổng công ty Vinaconex nói và mong muốn chính quyền địa phương nhanh chóng tháo gỡ khó khăn này.

Ông Bùi Chí Công, Giám đốc quản lý dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hòa Bình) cho biết, các đơn vị liên quan đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ GPMB của dự án.

“Đầu tháng 4, Bí thư tỉnh đã đi kiểm tra tuyến và kết luận 15/4 tới phải bàn giao 100% mặt bằng cho đơn vị thi công. Chính vì thế, chúng tôi và các cơ quan hữu quan đang nhanh chóng xác minh nguồn gốc đất, kiểm đếm tài sản trên đất để kịp hoàn thành GPMB theo tiến độ của lãnh đạo tỉnh đề ra”, ông Công thông tin.

Liên quan đến việc dự án đi qua đất rừng, ông Công cho biết, UBND tỉnh Hòa Bình đã có quyết định chuyển mục đích sử dụng rừng. Dự án đi qua khoảng 35ha rừng tự nhiên, Ban quản lý dự án đang khẩn trương làm những thủ tục liên quan đến quy trình tận thu tài sản của rừng tự nhiên để có mặt bằng bàn giao sớm cho nhà thầu.

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn qua Hòa Bình) có chiều dài khoảng 34km, tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng. Giai đoạn một, cao tốc được thiết kế tốc độ 80km/h, chiều rộng nền đường 12m.

Trong đó, có một cầu dây văng Hòa Sơn với nhịp chính dài 550m, trụ tháp cao 187m. Dự kiến, đây là cầu dây văng có nhịp lớn nhất Việt Nam.

Ngoài ra, trên tuyến có 3 hầm xuyên núi cùng 6 cây cầu có trụ cao trên 50m và tổng cộng khoảng 5,5km cầu cạn. Việc thi công các hạng mục này đòi hỏi thời gian và kỹ thuật phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ chung của dự án.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận