Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường bộ

Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng hơn 19.000 tỷ đồng đang được thi công thế nào?

Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng hơn 19.000 tỷ đồng đang được thi công thế nào?

22/11/2025, 17:11

Đến nay đã triển khai 6 tháng nhưng tiến độ triển khai cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng còn chậm, khối lượng thực hiện mới đạt khoảng 1,8%.

Cục Đường bộ Việt Nam vừa báo cáo Bộ Xây dựng tình hình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình (nay là Ninh Bình và Hưng Yên) theo phương thức đối tác công tư.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, dự án có 14 gói thầu xây lắp, đã triển khai 11 gói thầu đang dọn dẹp mặt bằng và đắp bờ bao các gói thầu thi công đường trên tuyến. Giá trị sản lượng thực hiện đến thời điểm hiện tại khoảng 250 tỷ đồng, trong đó, các gói thầu xây lắp đang tập kết máy móc thiết bị, vật liệu, lắp dựng lán trại và thực hiện các thủ tục pháp lý đầu vào và đắp bờ bao theo ranh giới cắm cọc GPMB.

Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng hơn 19.000 tỷ đồng đang được thi công thế nào?- Ảnh 1.

Nhà thầu thi công cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng.

Liên quan đến GPMB, theo Cục Đường bộ, dự án phải thu hồi hơn 463ha/60km, trong đó đất nông nghiệp hơn 359ha, đất ở gần 16ha, đất khác hơn 88ha. Đến nay, đã bàn giao cho doanh nghiệp dự án gần 54/60,9km đạt hơn 88%.

Về nguồn vật liệu cho dự án, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, nhu cầu của dự án khoảng 13 triệu m3 cát đắp nền, gia tải; khoảng 3,5 triệu m3 đất đắp nền thượng K98 và đất đắp bao. Dự án được thực hiện theo cơ chế đặc thù về vật liệu xây dựng quy định tại Nghị quyết 106/QH15-NQ của Quốc hội.

Hiện nay, doanh nghiệp dự án tiếp tục làm việc với các tỉnh Bắc Ninh, Thanh Hóa, Ninh Bình để được giao mỏ vật liệu xây dựng áp dụng cơ chế đặc thù. Dự án còn khoảng 5,2 triệu m3 vật liệu đắp nền đường, Doanh nghiệp dự án chưa xác định được nguồn cung cấp theo cơ chế đặc thù.

Đánh giá về tiến độ dự án, Cục Đường bộ Việt Nam cho hay, dự án khởi công từ ngày 12/5/2025 đến nay đã triển khai 6 tháng, tuy nhiên khối lượng thực hiện mới đạt khoảng 250/13.690 tỷ đạt 1,8%. Tiến độ triển khai còn chậm, nếu Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án không chỉ đạo Nhà thầu tăng cường máy móc thiết bị, đẩy nhanh tiến độ thi công thì sẽ khó đảm bảo tiến độ yêu cầu.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh Hưng Yên và Ninh Bình tháo gỡ các khó khăn về vật liệu; đẩy nhanh công tác GPMB, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo bàn giao mặt bằng sạch trong tháng 12/2025.

UBND tỉnh Hưng Yên chỉ đạo Ban QLDA đầu tư xây dựng số 2, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đôn đốc các nhà thầu thi công khẩn trương huy động nhân lực, thiết bị, tập kết vật tư, vật liệu theo đúng quy định hợp đồng. Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công thực hiện đầy hiện đầy đủ công tác quản lý chất lượng công trình.

Đồng thời, chỉ đạo Ban QLDA đầu tư xây dựng số 2 và các cơ quan, đơn vị trực thuộc thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện dự án. Tổ chức quản lý, giám sát chặt chẽ chất lượng, tiến độ và chi phí xây dựng, bảo đảm tuân thủ theo các quy định pháp luật, tiết kiệm, hiệu quả, công khai, minh bạch, không để thất thoát, lãng phí.

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và có các giải pháp trọng tâm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025. Bên cạnh đó triển khai đầu tư trạm dừng nghỉ, điểm dừng đỗ xe và hệ thống giao thông thông minh (ITS), đảm bảo đưa vào khai thác đồng bộ, hiệu quả.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình (nay là Ninh Bình và Hưng Yên) được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT) với chiều dài gần 61 km; quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, 2 làn xe khẩn cấp, tốc độ thiết kế 120km/h. Dự kiến đưa vào khai thác vận hành từ năm 2028.

Dự án có điểm đầu (Km19+300) tại đầu cầu vượt sông Đáy phía Nam Định (nay là xã Nghĩa Hưng, tỉnh Ninh Bình). Điểm cuối (Km80+200) tại nút giao giữa QL37 mới và đường ven biển, thuộc địa bàn tỉnh Thái Bình (nay là xã Thái Thụy, tỉnh Hưng Yên).

Hệ thống giao thông thông minh ITS được đầu tư hoàn chỉnh để phục vụ quản lý, khai thác đường cao tốc bảo đảm an toàn, thông suốt, hiệu quả, kịp thời. Dự kiến xây dựng 1 trạm dừng nghỉ tại Km33+500 (tỉnh Ninh Bình) và 1 trạm tại Km51+900 (tỉnh Hưng Yên).

Tổng mức đầu tư không bao gồm lãi vay hơn 19.149 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư bao gồm cả lãi vay hơn 19.784 tỷ đồng. Vốn nhà đầu tư huy động hơn 10.447 tỷ đồng (chiếm gần 53% tổng mức đầu tư dự án), lãi vay hơn 667 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu hơn 1.467 tỷ đồng, vốn vay hơn 8.313 tỷ đồng. Vốn ngân sách Nhà nước hơn 9.337 tỷ đồng.

Nhà đầu tư dự án là Liên danh Tập đoàn GELEXIMCO - CTCP - Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty Cổ phần Thương mại và Xây dựng Nam Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng hạ tầng Hoàng Cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.