Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường bộ

Cấp bách mở rộng 3 tuyến cao tốc thường xuyên "quá tải" vào các dịp cao điểm

Cấp bách mở rộng 3 tuyến cao tốc thường xuyên "quá tải" vào các dịp cao điểm

11/04/2025, 21:30

Theo đơn vị quản lý, khai thác, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và cao tốc đoạn Yên Bái - Lào Cai, TP.HCM - Long Thành thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ vào các dịp cao điểm lễ, tết và ngay cả các ngày cuối tuần, cần cấp bách đầu tư mở rộng.

Vượt năng lực khai thác thiết kế cả dịp cuối tuần

Thông tin về kết quả quản lý vận hành các tuyến cao tốc trong quý I/2025, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết, 3 tháng đầu năm, 4 tuyến cao tốc của VEC, gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã phục vụ thông suốt, an toàn hơn 18 triệu lượt phương tiện.

Cấp bách mở rộng 3 tuyến cao tốc thường xuyên "quá tải" vào các dịp cao điểm- Ảnh 1.

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có lượng phương tiện lưu thông cao nhất trong quý I/2025 trong các tuyến cao tốc VEC đang quản lý vận hành.

Thống kê cho thấy, lưu lượng phương tiện thông qua tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đạt lưu lượng phương tiện cao nhất trong 4 tuyến do VEC quản lý, vận hành khai thác với hơn 6 triệu lượt.

Tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi có lưu lượng thấp nhất với 860.000 lượt xe. Hai tuyến cao tốc còn lại là TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây và tuyến Nội Bài - Lào Cai, lưu lượng phương tiện đạt lần lượt 5,95 triệu lượt và 5,5 triệu lượt.

Theo đánh giá của VEC, ngoại trừ tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tình trạng ùn ứ vẫn xảy ra trên hầu hết các tuyến của VEC vào các dịp lễ, tết và ngay cả trong các ngày cuối tuần do lưu lượng xe tăng đột biến vượt năng lực khai thác theo thiết kế.

"Thực trạng này đặt ra yêu cầu cấp bách cần đầu tư mở rộng các đoạn tuyến như: Cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai, Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn TP. HCM - Long Thành", VEC nêu quan điểm.

Thông tin thêm, VEC cho biết, hiện nay, tình trạng phương tiện hết tiền trong tài khoản thu phí ETC lưu thông trên các tuyến cao tốc của VEC vẫn tiếp diễn, ước tính hơn 123.000 phương tiện.

"Con số này đã giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước, song, thời gian tới, VEC sẽ tiếp tục khuyến cáo các chủ phương tiện kiểm tra và nạp tiền vào tài khoản thu phí ETC khi vào các tuyến cao tốc nhằm hạn chế tối đa tình trạng ùn ứ và mất an toàn giao thông khi phương tiện lưu thông qua trạm thu phí", đơn vị quản lý vận hành khẳng định.

Cấp bách mở rộng 3 tuyến cao tốc thường xuyên "quá tải" vào các dịp cao điểm- Ảnh 2.

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Lên kế hoạch phân luồng phương tiện dịp 30/4

Xác định dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày tới đây, lưu lượng phương tiện trên các tuyến cao tốc sẽ tăng cao, VEC cho biết sẽ chỉ đạo các đơn vị có liên quan tăng cường giải pháp, chủ động phương án điều tiết, phân luồng, hướng dẫn phương tiện lưu thông.

Đơn vị cũng phối hợp chặt chẽ với cảnh sát giao thông và lực lượng chức năng của địa phương nơi đặt trạm thu phí; Công bố số điện thoại đường dây nóng, bảo đảm phương án ứng trực 24/7 để tiếp nhận các phản ánh của người dân và giải quyết, khắc phục kịp thời các vụ việc phát sinh.

Chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), VEC cũng lên kế hoạch thông xe nối dài thêm 20km cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn từ Nút giao Quốc lộ 1 đến nút Nút giao Nguyễn Văn Tạo, góp phần nâng cao năng lực thông hành, giảm tải áp lực cho giao thông trong vùng, tạo động lực phát triển kinh tế các khu vực liên quan.

Trước đó, phương án mở rộng tuyến cao tốc đã được VEC và đơn vị liên quan báo cáo cấp có thẩm quyền.

Theo phương án được đề xuất, đoạn tuyến cao tốc Yên Bái - Lào Cai sẽ đầu tư mở rộng quy mô từ 2 làn xe lên 4 làn xe hoàn chỉnh. Dự án dự kiến được triển khai trong khoảng thời gian từ năm 2025-2027.

Dự án mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được đề xuất đầu tư mở rộng quy mô từ 4 làn lên 6 làn xe, tổng chiều dài 50km. Nếu được chấp thuận, dự án dự kiến sẽ được triển khai xây dựng trong thời gian từ năm 2026-2028.

Đối với tuyến cao tốc đoạn TP.HCM - Long Thành, phạm vi đầu tư mở rộng tuyến có tổng chiều dài gần 22km.Trong đó, đoạn cầu cạn Vành đai 2 - Vành đai 3 (Km 4+000 – Km 8+44,5) sẽ mở rộng mỗi bên 7,75m để đạt quy mô 8 làn xe. Chiều rộng cầu tổng cộng là 42m bao gồm 2 đơn nguyên.

Đoạn từ Vành đai 3 đến nút giao cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu (Km 8+44,5 - Km 25+920) sẽ đầu tư mở rộng quy mô 10 làn xe. Phần tuyến mở rộng mỗi bên 11m, bề rộng nền đường 49,5m. Phần cầu rộng 49,5m gồm 2 đơn nguyên.

Riêng cầu Long Thành (chiều dài hơn 2.300m) xây dựng một đơn nguyên cầu mới với quy mô 5 làn xe hoàn chỉnh (có làn dừng xe khẩn cấp), bề rộng cầu 23,75m. Cầu Long Thành hiện hữu giữ nguyên quy mô hiện tại với 4 làn xe hoàn chỉnh (có làn dừng xe khẩn cấp).


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.