Ngày 10/4, ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa ký quyết định ban hành kế hoạch nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án cầu Mã Đà và các tuyến giao thông kết nối giữa tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Phước để kết nối giao thông giữa hai địa phương.

Vị trí giao cắt giữa Đồng Nai và Bình Phước ngay cầu Mã Đà.
Theo kế hoạch, các đơn vị sẽ hoàn tất thủ tục để đủ điều kiện khởi công cầu Mã Đà trong tháng 6/2025, sử dụng nguồn vốn ngân sách tỉnh Đồng Nai. Dự kiến, công trình sẽ được khánh thành và đưa vào sử dụng vào tháng 12 cùng năm.
Tiếp đó, tuyến đường kết nối từ cầu Mã Đà đến đường Vành đai 4 TP.HCM sẽ được khởi công vào tháng 6/2026 và hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2028. Cùng với đó, tỉnh cũng sẽ nghiên cứu bổ sung thêm các tuyến giao thông kết nối giữa Đồng Nai và Bình Phước.
Kế hoạch cũng xác định rõ người, rõ việc, rõ thời gian, kết quả, trách nhiệm của từng cá nhân, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong quá trình triển khai thực hiện dự án.
Trong đó, bà Trương Thị Hương Bình, Giám đốc Sở Tài chính tổng hợp các nội dung, tham mưu đề xuất trình UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quy hoạch tỉnh Đồng Nai.
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tham mưu trình UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Môi trường điều chỉnh quy hoạch lâm nghiệp quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 đối với diện tích chuyển mục đích sử dụng rừng của dự án, thời gian hoàn thành trong tháng 4/2025.

Đường hiện hữu ở Đồng Nai kết nối về Mã Đà.
Ông Đỗ Thành Phương, Phó giám đốc phụ trách Sở Xây dựng chủ trì phối hợp xác định hướng tuyến của tuyến đường từ cầu Mã Đà đến đường Vành đai 4 TP.HCM, đề xuất điều chỉnh hướng tuyến theo phương án tối ưu nhất.
Ngoài ra, một số người khác lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, các quy hoạch xây dựng, bồi thường giải phóng mặt bằng, phương án quản lý rừng, thực hiện các thủ tục để triển khai thi công cầu Mã Đà, thi công đường kết nối...

Hiện nay đoạn cầu Mã Đà đang cấm người dân lưu thông qua lại.
Trước đó, ngày 15/3, UBND tỉnh Đồng Nai và UBND tỉnh Bình Phước đã làm việc về dự án đầu tư xây dựng cầu Mã Đà.
Tại cuộc họp, lãnh đạo tỉnh Bình Phước và lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thống nhất chủ trương đầu tư dự án đường kết nối giữa 2 tỉnh qua cầu Mã Đà để kết nối giao thông giao thương giữa hai tỉnh.
Phạm vi dự án sẽ kéo dài từ thành phố Đồng Xoài (Bình Phước) đi theo ĐT753 qua cầu Mã Đà sang địa phận Đồng Nai. Sau đó, tiếp tục đi theo các tuyến đường ĐT761, ĐT767 kết nối với đường Vành đai 4 TP.HCM. Tổng dự án cầu và đường kết nối dài khoảng 76km.
Các tuyến đường kết nối được đầu tư quy mô 8 làn xe, nghiên cứu phân kỳ đầu tư hợp lý nhằm phát huy hiệu quả dự án, giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch 8 làn xe.

Bản đồ sơ bộ vị trí xây dựng cầu Mã Đà.
Còn cuối tháng 3, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng cầu Mã Đà kết nối tỉnh Bình Phước. Trong văn bản này, UBND tỉnh Đồng Nai đã đề xuất hai phương án làm cầu, đường kết nối và quy mô đầu tư. Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng xem xét chấp thuận cho tỉnh lựa chọn phương án 1, đầu tư xây dựng giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe.
Trong đó, cầu Mã Đà có tổng mức đầu tư khoảng 220 tỷ đồng, sử dụng nguồn ngân sách tỉnh Đồng Nai. Còn tuyến đường kết nối từ cầu Mã Đà đến đường Vành đai 4 TP.HCM có tổng mức đầu tư khoảng 10.800 tỷ đồng (bao gồm khoảng 5km cầu cạn đi qua khu vực rừng tự nhiên).
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận