Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường bộ

Cầu Phước Khánh tái khởi động sau nhiều năm dừng thi công

Cầu Phước Khánh tái khởi động sau nhiều năm dừng thi công

07/05/2025, 19:19

Cầu Phước Khánh có tĩnh không thông thuyền 55m cao nhất Việt Nam, là mắt xích quan trọng quyết định ngày thông xe toàn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, kết nối miền Tây và Đông Nam bộ.

Sau nhiều năm dừng thi công, đến nay công trường cầu Phước Khánh (là cầu dây văng dài nhất trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành) kết nối TP.HCM và Đồng Nai đã sôi động tiếng máy, công nhân trở lại.

Cầu Phước Khánh tái khởi động sau nhiều năm dừng thi công- Ảnh 1.

Toàn cảnh cầu Phước Khánh mới tái khởi động lại sau nhiều năm đứng im vì vướng cơ chế.

Ông Đặng Hữu Vị, Giám đốc Ban Quản lý các đường cao tốc phía Nam cho biết, từ đầu tháng 5 gói thầu J3-1 (thi công phần còn lại của gói thầu J3 trước đây) cầu Phước Khánh đã chính thức tái khởi động sau khi hoàn tất lựa chọn nhà thầu mới.

Liên danh Công ty cổ phần Xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam - Công ty TNHH Freyssinet Việt Nam là đơn vị trúng thầu với giá trị hợp đồng hơn 635 tỷ đồng, thời gian thi công trong 450 ngày.

Theo ghi nhận của PV, không khí trên công trường lúc này như được thổi làn gió mới, những chiếc cẩu tháp vươn cao, máy móc đồng loạt vận hành, công nhân chia ca làm việc khẩn trương trong cái nắng chói chang. Các công nhân đang chia việc triển khai tiếp những hạng mục còn lại đang dang dở trước đó. Do cầu rất cao, khu vực lộng gió nên quá trình triển khai các công việc, công tác đảm bảo an toàn được chú trọng.

Cầu Phước Khánh tái khởi động sau nhiều năm dừng thi công- Ảnh 2.

Sản lượng cầu Phước Khánh khi bắt đầu thi công lại đã đạt 82% và khoảng hơn 1 năm nữa mới về đích.

Công nhân Nguyễn Văn Tâm chia sẻ, mới nhận công việc nhưng sẽ nỗ lực thi công để cùng anh em đưa các hạng mục còn lại hoàn thành sớm. “Công ty cũng rất quan tâm đến công nhân, chúng tôi vào ca là phải có nón, giày, quần áo bảo hộ dây đai bảo vệ… đầy đủ mới được lên cầu để đảm bảo an toàn”, anh Tâm nói.

Cầu Phước Khánh là một trong hai cây cầu lớn trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành bắc qua sông Lòng Tàu, nối huyện Cần Giờ (TP.HCM) với Nhơn Trạch (Đồng Nai). Cầu dài hơn 3km, rộng gần 22m, tĩnh không thông thuyền 55m (cao nhất trong các cây cầu tại Việt Nam tới nay). Thiết kế dây văng hiện đại tạo điểm nhấn cho khu vực.

Cầu Phước Khánh tái khởi động sau nhiều năm dừng thi công- Ảnh 3.

Công nhân Nguyễn Văn Tâm đang cùng các đồng nghiệp tăng tốc thi công các hạng mục của cầu Phước Khánh.

Công trình được khởi công từ tháng 1/2016, tuy nhiên, do những vướng mắc về vốn và gia hạn hiệp định vay, gói thầu phải tạm dừng thi công từ năm 2020, khi đã đạt hơn 82% khối lượng. Những trụ cầu khổng lồ đã hình thành đứng dang dở trên mặt nước suốt nhiều năm đến nay cũng đã được tái hồi sinh, khởi động lại.

Video: Cầu Phước Khánh mới tái khởi động lại

Việc tái khởi động cầu Phước Khánh là cột mốc quan trọng để chạy đua ngày về đích thông xe toàn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành vào cuối năm 2026. Bởi lẽ, cao tốc Bến Lức - Long Thành hiện đã cơ bản hoàn thành toàn bộ phần đường qua TP.HCM và Đồng Nai. Cầu Bình Khánh cận kề cũng đã vào chặng cuối thi công. Vì thế Cầu Phước Khánh được ví như mắt xích bị đứt và việc nối lại thi công chính là thao tác hàn gắn toàn tuyến, mở ra kỳ vọng sớm hoàn thiện tuyến cao tốc lớn của khu vực phía Nam.

Một số hình ảnh PV ghi nhận:

Cầu Phước Khánh tái khởi động sau nhiều năm dừng thi công- Ảnh 4.

Phần cầu dẫn phía bờ Đồng Nai đã cơ bản hoàn thành với những trụ cầu vững chãi chạy dọc những cánh đồng mênh mông.

Cầu Phước Khánh tái khởi động sau nhiều năm dừng thi công- Ảnh 5.

Phần cầu dẫn cầu Phước Khánh vẫn đứt quãng chưa thi công xong hiện đã tái thi công trở lại.

Cầu Phước Khánh tái khởi động sau nhiều năm dừng thi công- Ảnh 6.

Hai trụ chính dây văng cầu Phước Khánh giữa sông Lòng Tàu chưa được kết nối còn dang dở sẽ tiếp tục được triển khai các hạng mục còn lại.

Cầu Phước Khánh tái khởi động sau nhiều năm dừng thi công- Ảnh 7.

Phần việc thi công còn lại của cầu Phước Khánh ở chặng cuối này sẽ là thi công các nhịp và dây văng.

Cầu Phước Khánh tái khởi động sau nhiều năm dừng thi công- Ảnh 8.

Công nhân treo mình lơ lửng trên các đà sắt để tiếp tục thi công trên trụ cầu Phước Khánh.

Cầu Phước Khánh tái khởi động sau nhiều năm dừng thi công- Ảnh 9.

Để đảm bảo an toàn, công nhân được trang bị bảo hộ đầy đủ trước khi vào vị trí thi công.

Cầu Phước Khánh tái khởi động sau nhiều năm dừng thi công- Ảnh 10.

Trong ảnh công nhân tăng tốc thi công phần sắt ở trụ cầu Phước Khánh, các công việc diễn ra nhanh chóng, tỉ mỉ.

Cầu Phước Khánh tái khởi động sau nhiều năm dừng thi công- Ảnh 11.

Phần cầu dẫn phía bờ TP.HCM đã hoàn thiện phần bê tông cốt thép, phải thi công phần lan can, thảm nhựa và một số hạng mục an toàn...

Cầu Phước Khánh tái khởi động sau nhiều năm dừng thi công- Ảnh 12.

Trụ cầu Phước Khánh sừng sững giữa sông nhưng vẫn chưa liền mạch còn đứt quãng. Công nhân sẽ tiếp tục thi công những hạng mục còn thiếu.

Cầu Phước Khánh tái khởi động sau nhiều năm dừng thi công- Ảnh 13.

Phần cầu dẫn trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành phía bờ Đồng Nai nối dài qua những cánh đồng bạt ngàn. Khi đi vào khai thác cầu Phước Khánh sẽ giúp thông xe, kết nối từ TP.HCM về Đồng Nai.

Tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài gần 58km, đi qua Long An, TP.HCM và Đồng Nai. Được khởi công từ năm 2014 với tổng mức đầu tư ban đầu hơn 31.000 tỷ đồng (sau điều chỉnh còn 29.587 tỷ), đây là tuyến cao tốc có ý nghĩa đặc biệt trong việc kết nối Đông - Tây Nam Bộ, giúp xe không phải xuyên qua trung tâm TP.HCM để từ miền Tây ra miền Đông và ngược lại.

Hiện dự án đã tạm khai thác gần 30km đoạn đầu tuyến qua Long An và cuối tuyến tại Đồng Nai. VEC cũng vừa đề xuất thu phí hoàn vốn, với mức giá dự kiến 2.000 đồng/km.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.