Xác định nguyên nhân sụt lún, rạn nứt cầu
Theo thông tin của Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông), chủ đầu tư dự án cầu Tăng Long, sau khi nhận phản ánh từ phóng viên, chủ đầu tư đã làm việc với đơn vị tư vấn giám sát, thi công và những bộ phận liên quan kiểm tra, xác định nguyên nhân, đưa ra phương án khắc phục sớm nhất.

Mặt đường cầu Tăng Long sụt lún sâu gần 10cm khiến nhiều phương tiện đi lại khó khăn.
Kết quả kiểm tra, Ban Giao thông xác định, đối với đường đầu cầu, phía mố A1T xuất hiện đoạn hằn lún cục bộ tại lý trình Km 0+130 đến Km 0+165 có kích thước 1,4m x 35m, cách dải phân cách giữa 1,2m, tổng diện tích 49m2. Vị trí mặt ngoài khe co giãn giữa gờ chắn lan can của tường chắn và gờ chắn đường đầu cầu có vết nứt dọc khe co giãn.
Đánh giá nguyên nhân đối với đoạn hằn lún cục bộ, Ban Giao thông cho rằng, do phải thi công lần lượt đơn nguyên trái và đơn nguyên phải (để đảm bảo giao thông liên tục trong quá trình thi công), đơn nguyên trái chỉ có thể thi công tường chắn bên mép đường dẫn phía trái. Khu vực đường dẫn phía còn lại do tiếp giáp đơn nguyên phải đang thi công, không thể thi công tường chắn mà chắn tạm bằng rọ đá ở những đoạn có cao độ đắp trên 2m và tạo mái dốc tạm bằng cấp phối đá dăm nền đường ở những đoạn có cao độ đắp dưới 2m.
Khi hoàn tất đơn nguyên phải và tường chắn mép phải đường dẫn vào cầu, toàn bộ kết cấu đường dẫn sẽ được thi công hoàn thiện liên thông giữa hai đơn nguyên, đảm bảo kết cấu đồng nhất, ổn định toàn bộ nền đường dẫn.
Vì vậy, trong quá trình thông xe, khai thác tạm đơn nguyên trái, tiếp tục thi công đơn nguyên phải, cần duy trì theo dõi, quan trắc khu vực đường dẫn của đơn nguyên trái để bù lún đảm bảo giao thông (nếu xảy ra hiện tượng này).
Tác dụng của tải trọng khai thác có hiện tượng nền đá cấp phối chuyển vị trí ra phía ta luy phải dẫn đến hằn lún cục bộ mặt đường. Riêng đối với làn đường phía trái có tường chắn bê tông ổn định, không xảy ra tình trạng này.

Mố cầu bị nứt dọc, nhiều lớp bê tông bong tróc.
"Đối với vết nứt bê tông, đây là vết nứt cục bộ tại vị trí mặt ngoài khe co giãn giữa gờ chắn lan can của tường chắn và gờ chắn đường đầu cầu. Nguyên nhân vết nứt là co ngót lớp bê tông dư dày khoảng 3cm hình thành do ghép ván khuôn để đổ bê tông khe co giãn giữa gờ chắn lan can của tường chắn và gờ chắn đường đầu cầu không khít với ván khuôn che mặt ngoài giữa hai gờ chắn. Vết nứt này không ảnh hưởng kết cấu và khả năng chịu lực của công trình", Ban Giao thông nhận định.
Nhiều giải pháp khắc phục sự cố, hoàn thành ngày 20/5
Đề khắc phục tình trạng trên, Ban giao thông cho hay, đối với khu vực hằn lún cục bộ, sẽ đổ đá dăm, lu lèn phía vai đường, tăng cường độ ổn định. Khu vực mặt đường sẽ cào bóc lớp bê tông nhựa mặt đường, kiểm tra nền đá cấp phối bên dưới bù lại phần đá nền đường bị chuyển vị, thảm lại bê tông nhựa mặt đường.
Sau khi hoàn tất thi công đơn nguyên cầu phải và tường chắn bê tông lề đường bên phải, độ ổn định nền đường tại khu vực đường dẫn của hai đơn nguyên cầu sẽ được tăng cường, hạn chế phát sinh hằn lún.
Trong giai đoạn thi công đơn nguyên cầu phải hiện nay, khu vực đường dẫn phía đơn nguyên cầu trái tiếp tục được theo dõi, quan trắc và xử lý kịp thời vấn đề phát sinh.

Cán bộ tư vấn giám sát làm việc với chủ đầu tư về công trình.
Đối với vết nứt bê tông cục bộ, sẽ cắt thẳng hai mép bê tông của khe co giãn, loại bỏ lớp bê tông thừa và xử lý bề mặt bê tông để đảm bảo mỹ quan công trình. Dự kiến, công tác sửa chữa sớm được triển khai và hoàn thành ngày 20/5.
"Trong thời gian thi công đơn nguyên cầu phải và hoàn thành, nghiệm thu toàn bộ công trình cầu Tăng Long (gồm hai đơn nguyên trái và phải của cầu), Ban Giao thông tiếp tục cùng đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công tăng cường quan trắc, theo dõi hiện trạng, khắc phục kịp thời mọi vấn đề phát sinh, đảm bảo an toàn giao thông, chất lượng công trình, phấn đấu hoàn thành, thông xe chính thức công trình cầu Tăng Long trước tết Nguyên đán năm 2026", Ban Giao thông tin.
Cầu Tăng Long có tổng chiều dài 790m, trong đó phần cầu dài 23m với hai nhánh, mỗi nhánh rộng 11m, hai làn ô tô và lề đi bộ.
Dự án do liên danh Công ty Thăng Long - MECO - TLG - CT3 - TL thi công, liên danh Công ty TNHH tư vấn thiết kế Xuân Đà - Phân viện khoa học và công nghệ GTVT miền Trung tư vấn giám sát, Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế cầu Lớn - Hầm tư vấn thiết kế.
Đơn vị này cũng chia sẻ thêm, dự án đầu tư xây dựng cầu Tăng Long với đơn nguyên cầu trái phục vụ phương tiện lưu thông trên đường Lã Xuân Oai, hướng từ đường Lò Lu đến đường D2; đơn nguyên cầu phải phục vụ phương tiện lưu thông hướng ngược lại.
Để đảm bảo vừa thi công vừa duy trì giao thông liên tục qua cầu, biện pháp, trình tự thi công được chia thành 3 giai đoạn.
Trong đó, giai đoạn 1 thi công đơn nguyên trái và thông xe tạm đơn nguyên này; giai đoạn 2 tiếp tục thi công đơn nguyên phải, theo dõi, quan trắc đơn nguyên trái; giai đoạn 3 hoàn tất đơn nguyên phải, kiểm tra, hoàn tất cả hai đơn nguyên và nghiệm thu hoàn thành, thông xe chính thức toàn bộ công trình (gồm hai đơn nguyên trái và phải).
Sau thời gian thi công, đơn nguyên trái được hoàn thành và thông xe tạm (không tổ chức lễ thông xe) để tiếp tục thi công đơn nguyên phải. Trong quá trình sử dụng để thi công đơn nguyên còn lại, đơn nguyên trái tiếp tục được quan trắc, theo dõi.
Video: Cầu Tăng Long bị sụt lún, phương tiện đi lại bị ảnh hưởng
Ngày 17/5, phóng viên có mặt tại cầu Tăng Long ghi nhận thực trạng mặt đường sụt lún, gồ ghề, mố cầu bị rạn nứt sau phản ánh của người dân. Sau hơn 2 tháng đưa vào sử dụng, một phần mặt đường dài khoảng 10m có dấu hiệu sụt lún, rạn nứt, chỗ lún sâu gần 10cm.
Đoạn đường bị sụt lún tạo thành rãnh sâu, gồ ghề khiến người tham gia giao thông gặp khó khăn khi phải giảm tốc độ đột ngột hoặc lạng xe né tránh. Anh Bình (người dân ở khu vực này) cho biết, anh thường xuyên qua cầu Tăng Long, thấy một số trường hợp té ngã, thường vào ban đêm, do không phát hiện đường bị sụt lún.
Chiều cùng ngày, sau khi nhận thông tin phản ánh từ phóng viên, đơn vị tư vấn giám sát đã phối hợp đơn vị thi công kiểm tra, đưa ra phương án khắc phục sự cố tại cầu Tăng Long.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận