


Từ sáng sớm, khi ánh mặt trời còn lấp ló phía chân trời, công trường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Đồng Nai đã thức dậy. Không cần còi báo ca, chính tiếng máy ủi, xe ben nối đuôi nhau, lu rung dội xuống nền đất và trạm trộn bê tông quay không ngơi nghỉ đã tạo nên nhịp khởi động quen thuộc của một đại công trường đang bước vào giai đoạn nước rút.
Dọc tuyến từ cầu Nhơn Trạch đến nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành, hàng chục mũi thi công trải dài. Nơi thảm nhựa, chỗ lu lèn nền đường, phía xa là những cần cẩu nâng từng khối thép, dầm bê tông lên cao. Tất cả tạo thành bản hòa âm đặc trưng của những ngày chạy đua, hướng về mốc thông xe kỹ thuật 19/12 đang đến rất gần.
Video: Toàn cảnh dự án Vành đai 3 TP.HCM qua Đồng Nai.






Khắp công trường, công nhân làm việc theo ca kíp liên tục từ sáng đến đêm. Người vừa kết thúc ca ngày, người đã chuẩn bị vào ca tối. Mỗi nhóm phụ trách một công đoạn, nhưng đều có chung nhịp tiến, không được chậm, không ai chờ ai, khái niệm ngày - đêm cũng không còn mà chỉ còn những giờ tăng tốc.
Tại gói thầu 26, đoạn từ đầu tuyến đến nút giao ĐT25C, không khí khẩn trương hiện rõ. Trên tuyến chính, nền đường K95, K98 đã hoàn thành, máy lu lăn bánh không nghỉ để hoàn thiện lớp móng, chuẩn bị cho các bước cấp phối đá dăm và thảm nhựa.
Ở nút giao Vành đai 3 với cao tốc Bến Lức - Long Thành, những cẩu tháp liên tục xoay vòng, đưa các bó thép, khuôn dầm lên cao. Các kỹ sư bám sát từng công đoạn, tính toán từng nhịp cầu để kịp gác những phiến dầm và tập trung hoàn thiện mặt cầu, các nhánh cầu, lan can, khe co giãn…


Tại nút giao hương Lộ 19, các mũi thi công bám sát nhau, vị trí này công nhân tập trung thi công tuyến chính bên dưới và làm sắt thép mặt cầu, các công việc nối tiếp, thuần thục.
Sang gói thầu 29, ban ngày là cuộc chạy nước rút với mặt đường. Lớp bê tông nhựa C19 đã được thảm xong trên toàn tuyến chính. Trên mặt đường còn nóng, các tổ kỹ thuật đi bộ dọc tuyến, cúi sát từng mép nối, rà từng cao độ, kiểm tra độ phẳng, độ nhám. Anh Nguyễn Minh Hùng một công nhân chia sẻ: “Thảm nhựa là phải canh từng chi tiết nhỏ. Chỉ cần lệch một chút là không đạt chất lượng”. Nói rồi, anh lại quay nhanh về vị trí, tiếp tục việc của mình.


Ở nút giao với đường ĐT25C, cầu vượt tuyến chính đã hoàn thành. Công nhân tập trung thi công mặt cầu, lắp dải phân cách cứng, hoàn thiện lan can. Ngay bên dưới, một tốp khác đang khẩn trương thảm nhựa đường dẫn, đường nhánh, từng làn xe dần hiện rõ.
Cách đó không xa, nút giao ĐT25B cũng đang được thi công đồng thời nhiều hạng mục. Mặt cầu, đường dẫn, tường chắn cùng được triển khai một lúc. Xe ben ra vào liên tục, mỗi chuyến xe không chỉ chở vật liệu mà còn gánh theo áp lực tiến độ.
Anh Hoàng Văn Dinh, quê miền Trung cho biết, đã lâu chưa về thăm nhà vì bám công trường chạy đua tiến độ. Anh em thi công theo ca kíp, luôn quan tâm, hỗ trợ nhau nên vơi bớt nỗi nhớ nhà. Hết ca, cả nhóm cùng ăn uống, nghỉ ngơi rồi lại tiếp tục công việc. “Thu nhập tạm ổn, sinh hoạt chia nhau lo liệu, ai cũng tranh thủ gọi về nhà trước khi ngủ sớm để vào ca. Chỉ mong tuyến đường sớm hoàn thành để được về thăm gia đình”, anh Dinh chia sẻ.



Ở các đoạn đường gom, đường song hành, nền đường đang được thi công hoàn chỉnh, từng bước chuẩn bị cho công đoạn thảm nhựa, vẽ nên bức tranh giao thông ngày càng rõ ràng hơn. Một số biển báo trên tuyến cũng đang được lắp đặt.
Trên tổng thể công trường, các kỹ sư giám sát gần như không rời vị trí, công việc bắt đầu từ sáng sớm và kết thúc khi đêm khuya. Không ít người chọn ngủ lại trong các container đặt ven tuyến để tiết kiệm thời gian di chuyển, sẵn sàng xử lý sự cố phát sinh. Tiến độ được kiểm soát theo ngày, theo tuần và những hạng mục chậm được nhắc tên, được điều chỉnh nhân lực, thiết bị để tăng tốc.
Tại gói thầu 32, tiến độ đang chuyển biến tích cực. Các cầu vượt trên tuyến đã cơ bản hoàn thành, công nhân tập trung cấp phối đá dăm, thảm nhựa các tuyến song hành. Giữa cái nắng gay gắt, từng công đoạn vẫn được thực hiện đúng quy trình, cẩn trọng và đều tay.
Ông Nguyễn Trọng Liêm, cán bộ kỹ thuật Công ty CP Xây lắp 368, cho biết, đơn vị đã hoàn thành hơn 80% khối lượng đoạn phụ trách, toàn gói thầu đạt trên 60%. Hiện các mũi thi công đang tập trung cấp phối đá dăm, chuẩn bị thảm nhựa; đồng thời hoàn thiện các hạng mục phụ trợ như rãnh thoát nước, gia cố lề đường. “Chúng tôi huy động thêm máy móc, nhân sự, tổ chức thi công ngày đêm để đảm bảo mục tiêu thông xe kỹ thuật vào 19/12”, ông Liêm khẳng định.
Khi chiều muộn buông xuống, nắng dịu dần, một đoạn dài Vành đai 3 hiện ra với mặt đường phẳng lì cùng dải phân cách trải dài và những cây cầu vươn mình qua khu dân cư. Tiếng máy tạm lắng để chuyển giao ca còn công nhân cũng nhanh chóng vào vị trí. Với họ, mỗi ngày trôi qua là thêm một bước tiến gần hơn tới ngày thông xe và Vành đai 3 TP.HCM đang tiến dần sát đích bằng mồ hôi, sự kiên trì và quyết tâm của hàng nghìn người.










Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận