Quy định này làm cơ sở xây dựng giá dịch vụ kiểm định, đồng thời bổ sung nhiều điểm mới phù hợp thực tiễn.
Quy định rõ đặc điểm và hao phí kiểm định
Theo Thông tư 23/2025, dịch vụ kiểm định và miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới, xe máy chuyên dùng được xác định trên cơ sở hao phí nhân công, máy móc, thiết bị, vật liệu, nhiên liệu, năng lượng cần thiết để hoàn thành công việc.

Định mức kinh tế - kỹ thuật là căn cứ để cơ quan có thẩm quyền xây dựng, phê duyệt đơn giá, giá dịch vụ kiểm định, miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới, xe máy chuyên dùng (ảnh minh hoạ).
Thành phần hao phí được xây dựng theo quy trình thực hiện thực tế, song không bao gồm các chi phí về bảo dưỡng, hiệu chuẩn, vận chuyển thiết bị, tập huấn đăng kiểm viên hay vận hành phần mềm quản lý kiểm định.
Thông tư quy định cụ thể định mức kiểm định đối với từng loại phương tiện, từ ô tô tải, ô tô chuyên dùng, đầu kéo, rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc, đến xe chở người các loại, xe bốn bánh có gắn động cơ, xe chuyên dùng.
Ngoài ra, với các loại xe sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường, thành phần hao phí sẽ được điều chỉnh, bỏ khâu đo khí thải.
Với rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc, hao phí kiểm định cũng được trừ đi những hạng mục phương tiện không có, như đo khí thải hay kiểm tra hệ thống chiếu sáng.

Thông tư 23/2025 quy định đặc điểm kinh tế - kỹ thuật và định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ kiểm định, miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới, xe máy chuyên dùng có hiệu lực từ ngày 24/10 (ảnh minh hoạ).
Cơ sở để xây dựng giá dịch vụ
Theo Bộ Xây dựng, định mức kinh tế - kỹ thuật nêu trong Thông tư là căn cứ để cơ quan có thẩm quyền xây dựng, phê duyệt đơn giá và giá dịch vụ kiểm định.
Trường hợp phương tiện không đạt yêu cầu kiểm định, cơ quan đăng kiểm chỉ tính chi phí hao phí kiểm định, không tính chi phí cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định.
Đối với xe chở người có cùng khoảng cách trục nhưng được sản xuất hoặc cải tạo thành nhiều loại khác nhau về số ghế, định mức kiểm định được áp dụng theo loại có số chỗ ngồi lớn nhất thể hiện trong giấy chứng nhận đăng kiểm.
Thông tư cũng làm rõ, với những phương tiện lắp đặt thiết bị nâng, bình chịu áp lực, định mức kinh tế - kỹ thuật chỉ tính cho phần xe cơ giới, không áp dụng cho các thiết bị kèm theo.
Quy định mới được đánh giá là chi tiết hơn, minh bạch hơn, góp phần chuẩn hóa hoạt động kiểm định, tạo thuận lợi cho các trung tâm đăng kiểm và người dân.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận