Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h An toàn giao thông

Cho phép phà một lưỡi chở ô tô trọng tải nhỏ

An toàn giao thông

Cho phép phà một lưỡi chở ô tô trọng tải nhỏ

19/06/2014, 13:05

Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa ký ban hành Thông tư cho phép phà một lưỡi được chở ô tô trọng tải nhỏ để đáp ứng nhu cầu của người dân qua sông.

Phà một lưỡi vượt sông Hồng tại huyện Khoái Châu, Hưng Yên
Phà một lưỡi vượt sông Hồng tại huyện Khoái Châu, Hưng Yên


Đáp ứng mong mỏi người dân nông thôn


Với hầu hết các tuyến đường nông thôn từ cấp huyện trở xuống, cho phép phà một lưỡi được chở một số loại ô tô tải trọng nhỏ qua sông đang là mong mỏi của người dân tại nhiều địa phương khi chưa có cầu vượt sông. Nhiều sở GTVT đã kiến nghị cho phép sử dụng phà một lưỡi được chở theo ô tô loại nhỏ. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chỉ đạo nghiên cứu kỹ vấn đề này theo hướng cố gắng đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của người dân song vẫn phải đảm bảo tuyệt đối an toàn.


Để đáp ứng mong mỏi này, Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 22/2014/TT-BGTVT Hướng dẫn xây dựng quy trình vận hành, khai thác bến phà, bến khách ngang sông sử dụng phà một lưỡi chở hành khách và xe ô tô. Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/8/2014.


Theo ông Bùi Khắc Điệp - Phó Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng, Bộ GTVT, với Thông tư này, các chuyến phà một lưỡi có thể được phép chở hành khách, chở xe ô tô tải có tải trọng dưới 3,5 tấn và chở xe ô tô khách dưới 16 chỗ ngồi, khi đáp ứng được các quy định về pháp lý, tiêu chuẩn vật chất kỹ thuật của cơ sở hạ tầng bến bãi, phương tiện, nhân lực. 

Quy trình nghiêm ngặt


Tuy nhiên, để được phép hoạt động, theo ông Điệp, yêu cầu về đảm bảo ATGT cho các phà này rất nghiêm ngặt. Bến và phà một lưỡi phải tuân thủ một loạt các yêu cầu kỹ thuật, quy trình vận hành chặt chẽ theo hướng dẫn tại Thông tư 22 của Bộ GTVT. Các phà một lưỡi chỉ được phép hoạt động chở khách và chở ô tô loại nhỏ.


Phà phải đạt tiêu chuẩn chất lượng và được cơ quan đăng kiểm xác nhận đủ điều kiện được phép hoạt động, đồng thời phải được trang bị đủ số lượng, đúng chủng loại các trang thiết bị, dụng cụ cứu sinh, cứu đắm, phòng cháy, chữa cháy theo quy định. Lưỡi phà (phần tiếp giáp với lưỡi bến khi phà cập bến) phải chắc chắn, không trơn trượt, không lồi lõm, không để chướng ngại vật. 
 

Nhân viên bến có quyền từ chối phục vụ hành khách và phương tiện giao thông đường bộ xuống phà khi: Tổng trọng tải của xe và hàng hóa xếp trên xe hoặc số lượng hành khách trên phà vượt quá trọng tải được phép chở của phà ghi trong giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (còn hạn) do cơ quan đăng kiểm cấp; Xe có tải trọng vượt quá tải trọng cho phép theo cấp thiết kế của bến hoặc tải trọng được phép chở của phà; Phương tiện giao thông đường bộ không đảm bảo an toàn, kỹ thuật, không có đèn chiếu sáng vào ban đêm; xe chở hàng nặng, hàng cồng kềnh không chằng buộc chắc chắn; Xe ô tô khách có ghế ngồi lớn hơn 16 chỗ; xe ô tô tải có tổng trọng tải lớn hơn 3,5 tấn…

Người lái phà một lưỡi phải có bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp với loại phương tiện điều khiển. Các thuyền viên phải được tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ ATGT và được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận. Thuyền viên và nhân viên bến phải có thiết bị liên lạc không dây cầm tay để phối hợp nhịp nhàng, thuận lợi trong công việc và hoạt động vận tải đảm bảo an toàn, thông suốt.

Các bến phải có nơi đỗ xe ô tô chờ qua phà và nhà chờ cho hành khách ở trước biển báo dừng lại ngoài cổng chắn của bến. Mặt bến phải chắc chắn, sạch sẽ, không trơn trượt, không có ổ gà, không để chướng ngại vật, đủ cọc neo theo quy định về số lượng và chất lượng kỹ thuật; đảm bảo quay đầu xe khi xe lùi xuống phà và tiến lên. 


Đường dẫn vào bến phải đủ rộng đảm bảo cho hai xe ô tô đi ngược chiều nhau (hai làn xe). Có đủ cọc tiêu, biển báo hiệu, bảng niêm yết giá vé, có cổng hoặc cây chắn, hàng rào phân định rõ ranh giới hành khách, phương tiện giao thông đường bộ chờ đợi trước khi xuống phà. Phải được bố trí tời tại bến có đủ sức kéo đối với phương tiện giao thông đường bộ có trọng tải lớn nhất được phép chở qua phà để ứng cứu phương tiện khi có sự cố xảy ra.


Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên cho biết, việc cho phép phà một lưỡi chở ô tô được Bộ GTVT cân nhắc một thời gian khá dài. Trên cơ sở khảo sát thực tế, Bộ GTVT đã cho xây dựng Thông tư quy định về phạm vi khai thác, vận hành phà một lưỡi chở ô tô, làm cơ sở cho các sở GTVT có căn cứ để hướng dẫn các bến phà xây dựng quy trình vận hành cho từng bến cụ thể. Tinh thần là chỉ cho phép phà một lưỡi hoạt động trên các tuyến đường địa phương có lưu lượng xe thấp, quy định chặt chẽ hạn chế tải trọng xe được chở trên phà từ 16 chỗ và từ 3,5 tấn trở xuống. 

Phương Anh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.