Thời gian qua, Sở Xây dựng Hà Nội đã chủ động rà soát bất cập và mạnh dạn điều chỉnh tổ chức giao thông tại nhiều khu vực trọng điểm. Những giải pháp thí điểm bước đầu đã cho thấy hiệu quả rõ rệt, góp phần "giảm nhiệt" cho nhiều tuyến đường vốn nổi tiếng ùn tắc.

Sở Xây dựng Hà Nội triển khai thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến Phan Trọng Tuệ - Cầu Bươu - Phúc La.
Dễ thấy nhất, cách đây ít lâu, Sở Xây dựng Hà Nội triển khai thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến Phan Trọng Tuệ - Cầu Bươu - Phúc La. Một trong những thay đổi quan trọng là cấm xe tải trên 10 tấn lưu thông vào giờ cao điểm sáng và chiều tại đoạn từ nút giao Văn Khê đến nút Cầu Bươu - Phùng Hưng, cũng như trên đoạn Phan Trọng Tuệ từ nút Đại Thanh đến Phúc La - Phùng Hưng. Nhờ không còn sự xuất hiện của xe tải trọng lớn, tuyến đường trở nên thông thoáng hơn hẳn.
Anh Nguyễn Văn Hoà, người thường xuyên di chuyển qua đây, cho biết tuyến Phan Trọng Tuệ "thông thoáng lạ thường" ngay từ ngày đầu áp dụng. Không còn bóng dáng xe tải cỡ lớn chen lấn vào giờ cao điểm, các phương tiện nhỏ dễ dàng di chuyển, hạn chế được tình trạng dồn ứ kéo dài.
Không chỉ ở khu vực này, ngay đầu năm 2025, nhiều sở, ngành của Thành phố đã vào cuộc quyết liệt để xử lý ùn tắc nghiêm trọng tại nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển. Đây là nút giao 4 tầng hiện đại bậc nhất Hà Nội nhưng lại có lưu lượng giao thông vượt 3,5 - 5 lần thiết kế, khiến tình trạng ùn tắc trở nên trầm trọng cả trong và ngoài giờ cao điểm. Đặc biệt, tuyến đường trên cao Vành đai 3 vốn có lưu lượng lớn gấp 6 lần năng lực thiết kế đổ xuống nút giao khiến khu vực thường xuyên rơi vào cảnh "ná thở", kéo theo ùn tắc lan rộng sang nhiều tuyến phố lân cận.
Trước thực trạng đó, từ ngày 18/1/2025, Thành phố thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Thanh Xuân. Một đảo trung tâm được bổ sung ngay dưới gầm cầu cạn Vành đai 3 nhằm xóa điểm xung đột chính; đồng thời hình thành 4 nút giao nhỏ có đèn tín hiệu ở các hướng, giúp điều tiết lưu lượng khoa học hơn. Cùng với đó, 16 camera xử phạt "nguội" được lắp đặt, nâng cao ý thức người tham gia giao thông và giảm thiểu hành vi vi phạm.
Song song với các giải pháp về luồng tuyến, Sở Xây dựng Hà Nội cũng chỉ đạo đơn vị quản lý tăng cường kiểm tra, bảo trì hệ thống đèn tín hiệu giao thông, kịp thời xử lý hư hỏng. Việc phối hợp chặt chẽ với Công an Thành phố trong điều chỉnh thời gian chu kỳ đèn theo từng thời điểm đã góp phần giải quyết các tình huống ùn tắc cục bộ, nhất là tại những nút giao mật độ cao.
Những chuyển biến này cho thấy Hà Nội đang đi đúng hướng từ việc nhận diện bất cập, thử nghiệm nhanh, điều chỉnh kịp thời đến áp dụng công nghệ hiện đại nhằm xây dựng một hệ thống giao thông vận hành hiệu quả, thông minh và bền vững hơn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận