Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia

Chú trọng đào tạo, đảm bảo nhân lực để phát triển đường thuỷ nội địa

19/11/2025, 15:32

Số lượng thuyền viên, người lái phương tiện thuỷ nội địa hiện nay được đào tạo cơ bản, có trình độ kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu vận tải.

Tin từ của Cục Hàng hải và Đường thuỷ Việt Nam, thực hiện Luật Giao thông đường thuỷ nội địa 2004 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2014), những năm qua, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã chủ động xây dựng chính sách khuyến khích và thu hút người có chuyên môn giỏi làm việc trong lĩnh vực giao thông vận tải đường thuỷ nội địa.

Chú trọng đào tạo, đảm bảo nhân lực để phát triển đường thuỷ nội địa- Ảnh 1.

Thời gian qua, công tác đào tạo, bảo đảm nguồn nhân lực phục vụ nhu cầu phát triển đường thuỷ nội địa luôn được chú trọng (Ảnh: MIC1).

Cơ quan quản lý đã chú trọng công tác xã hội hóa trong đào tạo, bảo đảm nguồn nhân lực phục vụ nhu cầu phát triển đường thuỷ nội địa, cũng như tiếp tục tổ chức đào tạo nâng cao đội ngũ kỹ thuật, quản lý, giảng viên về công nghệ.

Hiện nay, trong lĩnh vực đường thuỷ nội địa có 26 cơ sở đào tạo cấp các Giấy chứng nhận liên quan cho thuyền viên, 2 trường cao đẳng chuyên đào tạo các chuyên ngành về đường thuỷ nội địa ở trình độ cao đẳng trở xuống. Ngoài ra, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, Trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội, Trường Đại học công nghệ Giao thông vận tải và Trường Đại học Giao thông vận tải TP.HCM cũng đào tạo một số chuyên ngành về lĩnh vực đường thuỷ nội địa ở trình độ Đại học và sau Đại học.

Tính đến nay, cơ quan quản lý đã cấp hơn 476.000 Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa. Số lượng Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn được phân thành 4 hạng (T1, T2, T3, T4) đối với thuyền trưởng và 3 hạng (M1, M2, M3) đối với máy trưởng.

Đối với chứng chỉ chuyên môn được phân thành chứng chỉ chuyên môn cơ bản, chứng chỉ chuyên môn nghiệp vụ và chứng chỉ chuyên môn đặc biệt. Ngoài ra, còn có hơn 22.000 thuyền viên được cấp Giấy chứng nhận học tập pháp luật giao thông đường thủy.

Riêng đối với nhóm thuyền trưởng và thuyền phó điều khiển phương tiện đi ven biển mang cấp VR-SB, đến nay, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam cho biết đã bồi dưỡng, cấp hơn 6.700 chứng chỉ điều khiển phương tiện đi ven biển mang cấp VR-SB.

"Đội ngũ thuyền viên có Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chức chỉ chuyên môn phù hợp để điều khiển phương tiện đi ven biển đã đáp ứng đủ về số lượng so với số phương tiện thủy nội địa mang cấp VR-SB đang hoạt động", Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam thông tin.

Thống kê cho thấy, cả nước hiện có khoảng hơn 2.900 phương tiện mang cấp VR-SB với nhiều chủng loại như phương tiện chở hàng, phương tiện chở container, phương tiện chở khách và các phương tiện loại khác. Trọng tải trung bình của phương tiện chở hàng khô là hơn 100 tấn, của phương tiện container là hơn 1.600 tấn và trọng tải trung bình phương tiện VR-SB là gần 2.300 tấn.

Theo đánh giá của cơ quan quản lý, nhìn chung, đội ngũ thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa hiện đã được đào tạo cơ bản, có trình độ kỹ thuật, chuyên môn nghiệp vụ và tay nghề cao, phù hợp với thị trường lao động, đáp ứng yêu cầu vận tải và thực tiễn đề ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.