Thái Nguyên có vị trí chiến lược quan trọng, vừa là đầu mối giao thông, vừa là trung tâm công nghiệp lớn. Trong khi đó, Lạng Sơn giữ vai trò cửa ngõ giao thương quốc tế với hệ thống cửa khẩu sôi động.
Tuy nhiên, hiện nay kết nối giao thông trực tiếp giữa hai tỉnh chủ yếu qua QL1B, chất lượng tuyến đường không đáp ứng được nhu cầu phát triển, lưu lượng vận tải ngày càng cao.

Dự kiến, tuyến cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên có tổng chiều dài khoảng 120km, tốc độ tối đa 100km/h.
Tháng 2/2025, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) nghiên cứu bổ sung tuyến cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên trong quá trình rà soát, điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Luật Quy hoạch và nghiên cứu để triển khai trong giai đoạn 2026-2030.
Theo đánh giá của UBND tỉnh Lạng Sơn, việc bổ sung tuyến cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên là một mắt xích quan trọng trong trục chiến lược Lạng Sơn - Thái Nguyên - Tuyên Quang - Hà Giang, với tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 355km.
Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100 (100km/h), với 4 làn xe, tốc độ thiết kế tối đa 100km/h (riêng đoạn qua địa hình khó khăn ở Bình Gia, Bắc Sơn tốc độ thiết kế 80km/h).
Mặt cắt ngang tuyến rộng từ 22 - 24,75m. Tổng mức đầu tư toàn tuyến khoảng 29.000 tỷ đồng. Trong đó, phần đi qua Lạng Sơn khoảng 18.000 tỷ đồng với chiều dài khoảng 70km, Thái Nguyên khoảng 11.000 tỷ đồng với chiều dài tuyến khoảng 50km.
Theo thống nhất của Sở Xây dựng 2 tỉnh Lạng Sơn và Thái Nguyên, dự án tuyến cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên dự kiến có điểm đầu tại nút giao với cao tốc CT.10 (Đồng Đăng - Trà Lĩnh) thuộc địa phận Lạng Sơn và điểm cuối tại Km 78+00, nối với cao tốc Thái Nguyên - Bắc Kạn (CT.07). Tuyến cao tốc sẽ đi qua các xã: Hoàng Văn Thụ, Điềm He, Văn Quan, Tân Văn, Bình Gia, Bắc Sơn, Vũ Lăng, Nhất Hòa thuộc tỉnh Lạng Sơn.
Theo đánh giá của ông Đoàn Thanh Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn tại cuộc họp trực tuyến với Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh ngày 8/7, tuyến cao tốc mới sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, khai thác hiệu quả tiềm năng Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, thúc đẩy thương mại biên giới với Trung Quốc và liên kết vùng với các tỉnh Tây Bắc.
Bên cạnh đó, việc đầu tư tuyến đường mới sẽ thay thế hoàn toàn QL1B, kết nối trực tiếp các khu, cụm công nghiệp, trung tâm logistics và khu đô thị dọc tuyến, góp phần hình thành trục giao thông liên kết Đông - Tây.
Hiện nay, UBND tỉnh Lạng Sơn tiếp tục phối hợp cùng các bộ, ngành liên quan tổ chức rà soát, điều chỉnh, cập nhật quy hoạch và chuẩn bị hồ sơ kỹ thuật. Sở Tài chính tỉnh Lạng Sơn được giao chủ trì phối hợp cùng các cơ quan để hoàn thiện nội dung hồ sơ, xác định rõ hình thức đầu tư, cơ cấu nguồn vốn và lộ trình triển khai.
Ông Đoàn Thanh Sơn cũng khẳng định quyết tâm cao của địa phương trong việc phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, tỉnh Thái Nguyên và các đơn vị tư vấn để sớm hoàn thiện các thủ tục pháp lý, kỹ thuật, đảm bảo tiến độ triển khai dự án.
UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đã giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp cùng các sở ngành, UBND cấp huyện tổ chức kiểm tra hiện trạng, khảo sát, lập hồ sơ quy hoạch, phương án tuyến báo cáo Bộ Xây dựng để sớm triển khai dự án trong thời gian tới.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận